
Đại hội XVII: 4 chỉ tiêu hoàn thành sớm từ 1-2 năm
Với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, Thủ đô Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, có Nghị quyết riêng của Bộ Chính trị, có Luật Thủ đô năm 2024 với nhiều cơ chế, chính sách và nguồn lực vượt trội, phát huy tiềm năng, thế mạnh và thành quả của 40 năm đổi mới, cùng với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII, đạt kết quả quan trọng, toàn diện, hoàn thành 16/20 chỉ tiêu, trong đó 04 chỉ tiêu vượt kế hoạch sớm từ 1 đến 2 năm, góp phần tạo thế và lực mới, đưa Thủ đô Hà Nội vững bước tiến vào kỷ nguyên mới của dân tộc.
Các kết quả nổi bật đó là: Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tiếp tục được triển khai quyết liệt với nhiều phương pháp, cách làm mới; trong đó trọng tâm là công tác tư tưởng, chính trị, đạo đức; công tác dân vận; công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng của cán bộ, đảng viên. Phương thức lãnh đạo được đổi mới cả về tư duy và hành động, giải quyết được nhiều vấn đề lớn, mới, khó, phức tạp; Đảng bộ TP Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo nền tảng thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh, bền vững như Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô, Luật Thủ đô năm 2024 và hai Quy hoạch lớn của Thủ đô. Cùng với cả nước, Đảng bộ TP Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, bài bản, khoa học đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp được nâng lên; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng tiếp tục được đổi mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.
Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, Đảng bộ Thành phố đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả, sáng tạo các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Trung ương vào các Chương trình số 02-CTr/TU, 03-CTr/TU, 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy. Giai đoạn 2021-2025, kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, đạt bình quân 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước. GRDP bình quân đầu người ước đạt 7.200 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp (dịch vụ 65,60%; công nghiệp - xây dựng 22,79%; nông nghiệp 1,96%). Thu ngân sách luôn vượt dự toán, ước đạt 2,2 triệu tỷ đồng, gấp 1,8 lần giai đoạn 2016-2020, chiếm khoảng 25% cả nước. Tổng vốn đầu tư xã hội thực hiện ước đạt 2,48 triệu tỷ đồng, gấp 1,5 lần nhiệm kỳ trước; thu hút vốn FDI ước đạt 11,5 tỷ USD. Năng suất lao động bình quân tăng 5,92%/năm; đóng góp của các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP khoảng 53%.
Kinh tế Thành phố phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Ngành dịch vụ được cấu trúc lại với trọng tâm là chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, du lịch và các ngành kinh tế mới có tiềm năng như công nghiệp sáng tạo gắn với công nghiệp văn hóa (thiết kế, truyền thông, nội dung số, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ...). Du lịch phát triển bứt phá từ năm 2022, dự kiến đón 31 triệu lượt khách trong năm 2025, trong đó 7 triệu khách quốc tế. Công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, tập trung vào công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp chủ lực có giá trị gia tăng cao. Điều hành ngân sách Nhà nước chặt chẽ, linh hoạt, đảm bảo các cân đối lớn và chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội. Đầu tư công được tập trung từng bước khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải nguồn lực đầu tư để ưu tiên các công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông kết nối và thúc đẩy phát triển đồng đều trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới hoàn thành kế hoạch trước 2 năm so với tiến độ đề ra; đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được nâng cao; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Thành ủy đã lãnh đạo triển khai hiệu quả Chương trình số 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân. Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024; là địa phương dẫn đầu cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu; các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đều vượt kế hoạch đề ra. Mức chênh lệch thu nhập giữa khu vực nông thôn và thành thị được thu hẹp từ 1,73 lần năm 2020 còn 1,47 lần năm 2024; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2024 đạt 74,3 triệu đồng/năm (thành thị là 107,9 triệu đồng/năm), gấp 1,33 lần năm 2020, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.
Hà Nội đi đầu trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
Thành ủy lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và Chương trình số 07-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy. Thành phố đã xây dựng hệ thống 62 cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án đồng bộ (gấp đôi nhiệm kỳ trước), tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai chuyển đổi số (đứng thứ 6 cả nước về Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh), bước đầu hình thành một số mô hình thí điểm phù hợp, hiệu quả trên cơ sở khai thác, làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia.. Nhiều hệ thống, ứng dụng được thử nghiệm, hướng tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Sổ sức khỏe điện tử, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; đã có trên 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng, trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân và doanh nghiệp, giao dịch không dùng tiền mặt ngày càng tăng cao... Hà Nội dẫn đầu cả nước về: Chỉ số công nghiệp công nghệ thông tin, quản trị điện tử, đổi mới sáng tạo cấp địa phương; Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh (PII); Chỉ số thương mại điện tử; số lượng đăng ký sáng chế.
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; mở rộng các thị trường, tổ chức nhiều sự kiện và diễn đàn về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số quốc gia và quốc tế. Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút đầu tư, bước đầu hình thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, kết nối doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học. Hà Nội tiếp tục đặt hàng nghiên cứu các vấn đề cấp thiết phục vụ phát triển Thủ đô, với 80% đề tài và 100% dự án sản xuất thử nghiệm được ứng dụng thực tiễn. Thị trường khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ, với 148 doanh nghiệp khoa học, công nghệ, chiếm 21% cả nước. Đặc biệt, Hà Nội đã đi đầu trong xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách để xây dựng, phát triển Thành phố thông minh; thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn giao dịch công nghệ, Trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp, vườn ươm nghiên cứu khoa học, công nghệ,… để thiết thực triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.
Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước Thành phố, đặc biệt là hoạt động chỉ đạo, điều hành trên môi trường số đã đạt nhiều kết quả tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực, rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí nhờ các ứng dụng được triển khai đồng bộ ở các cấp. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND và cơ quan hành chính các cấp không ngừng được nâng cao. Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, nhất là cấp cơ sở gắn với cải cách hành chính, theo hướng sâu sát, quyết liệt, phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt” (rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm - rõ tiến độ - rõ kết quả và một việc - một đầu mối xuyên suốt); tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai khoa học Đề án đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính.
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Hà Nội đã sớm ổn định, tuy bước đầu có những khó khăn, nhưng vận hành thông suốt, đảm bảo chính quyền kiến tạo, gần dân, sát dân, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Việc xây dựng các quy trình giải quyết nội bộ gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO tại các cơ quan, đơn vị bước đầu đạt được hiệu quả. Thành phố tiếp tục duy trì thứ hạng cao ở Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX xếp 3/63) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS xếp 11/63), song Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI xếp 24/63) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI xếp 29/63) vẫn phải tiếp tục cải thiện.
Đại hội XVIII - Bước ngoặt trong kỷ nguyên mới
Sau 40 năm đổi mới, Việt Nam đạt vị thế quốc tế cao, vượt ngưỡng thu nhập trung bình thấp, gia nhập nhóm thu nhập trung bình cao, với tăng trưởng kinh tế ổn định, vượt mức trung bình thế giới. Ý Đảng hòa quyện với lòng dân, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc tạo đà cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Việt Nam cũng đang đứng trước cơ hội thuận lợi của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Tuy nhiên, các điểm nghẽn tích tụ, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và 4 nguy cơ đã được chỉ ra (tụt hậu, chệch hướng xã hội chủ nghĩa, tham nhũng, “diễn biến hòa bình”) vẫn hiện hữu, đòi hỏi quyết tâm phải vượt qua. Nhiều vấn đề xã hội tiếp tục phát sinh như phân hóa giàu nghèo, tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”, buôn lậu, hàng giả và ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, văn hóa ngoại lai.
Trong những năm tới, Hà Nội tiếp tục phải đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng do di dân cơ học cao và xu hướng ngày càng cao hơn, nguy cơ cháy nổ, tai nạn, ùn tắc giao thông, úng ngập; thách thức từ các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai, dịch bệnh và suy thoái văn hóa, đạo đức... Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực công nghệ cao, còn yếu. Tham nhũng, lãng phí, suy thoái trong cán bộ vẫn tồn tại. Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá, đe dọa an ninh, trật tự. Quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp của cả nước và sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã có tác động nhiều mặt đến Thành phố.
Trong bối cảnh đó, Đảng bộ thành phố Hà Nội nhấn mạnh phải tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng và phát triển. Các thành tựu sau 40 năm đổi mới, 17 năm mở rộng địa giới, 3 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, cùng với Luật Thủ đô, hai Quy hoạch lớn của Thủ đô, hội nhập quốc tế, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tạo ra thế và lực, vận hội mới để Hà Nội bứt phá, tiên phong phát triển cùng cả nước.
Quan điểm phát triển của Thủ đô là tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, quyết sách của Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của đồng chí Tổng Bí thư, nhất là những vấn đề mang tính trụ cột để đột phá phát triển Thủ đô và đất nước. Khai thác hiệu quả vị thế, tiềm năng lợi thế của Thủ đô, kết hợp nguồn lực trong nước và quốc tế, xây dựng và phát triển Hà Nội thực sự là Thủ đô xã hội chủ nghĩa, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, đi đầu về văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế của cả nước; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, dẫn dắt và thúc đẩy vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực phía Bắc và cả nước cùng phát triển, hướng tới tầm vóc khu vực châu Á và thế giới.
Phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn. Đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối, giao thông công cộng, hạ tầng số, hạ tầng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, các công trình văn hóa, thể thao có tính biểu tượng mang tầm khu vực và quốc tế để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch.
Phát huy truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa và con người Việt Nam; văn hóa và con người là trụ cột phát triển bền vững Thủ đô; khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế; xây dựng cơ chế vượt trội thu hút, trọng dụng nhân tài; phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu, đô thị thông minh, kết nối toàn cầu, có sức hấp dẫn trong khu vực và quốc tế.
Mục tiêu đến năm 2030: Hà Nội là Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực; là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực phía Bắc, là cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế của cả nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực; là trung tâm kinh tế, tài chính lớn; trung tâm hàng đầu về văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; chính trị, xã hội ổn định, Thành phố thanh bình, người dân hạnh phúc.
Tầm nhìn đến năm 2045: Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà, tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD.