Đại sứ Phạm Quang Hiệu: “Đội ngũ chuyên gia, trí thức Việt Nam có đóng góp tích cực cho sở tại và hướng về quê hương“

Admin
(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 diễn ra sáng 22/8, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã có bài tham luận với chủ đề: "Phát huy sức sáng tạo của cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản, thúc đẩy giao lưu hợp tác sở tại và hướng về phát triển quê hương đất nước".

Theo Đại sứ, cùng với sự phát triến nhanh chóng, mạnh mẽ của quan hệ họp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, trong thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng không ngừng lớn mạnh, hiện lên tới hơn 600.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai, hiện diện trên tất cả 47/47 địa phương của nước này.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản là cộng đồng trẻ, tham gia tích cực vào nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội sở tại, ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng cho kinh tế - xã hội Nhật Bản trong bôi cảnh xã hội Nhật Bản già hóa, tỷ lệ sinh thấp, thiếu lao động trâm trọng.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã khẳng định: "Nguồn nhân lực Việt Nam là sự hiện diện không thế thiếu trong tiến trình phát triến kinh tế - xã hội của Nhật Bản".

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: “Đội ngũ chuyên gia, trí thức Việt Nam có đóng góp tích cực cho sở tại và hướng về quê hương“ - ảnh 1
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước
CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết, công tác phát triển cộng đồng tại Nhật Bản đã được thực hiện bài bản, kế thừa qua nhiều thế hệ, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, là điếm sáng trong công tác của Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Nhật Bản. ĐSQ luôn xác định cộng đồng người Việt tại Nhật là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ họp tác, hữu nghị giữa hai nước, quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy cộng đồng giao lưu, hợp tác với sở tại và hướng về phát triển quê hương đất nước.

Đặc điểm lớn nhất của cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản là trẻ, do đó cũng là một cộng đồng hết sức năng động, sáng tạo, được sống, học tập, làm việc trong môi trường thuận lợi của nền kinh tê, khoa học công nghệ hàng đầu thế giới, cộng đồng có điều kiện được tiếp cận những kiến thức, công nghệ tiên tiến.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, để phát huy tối đa sức mạnh của cộng đồng đông đảo người Việt Nam tại Nhật Bản, ĐSQ đã, đang và sẽ tiếp tục thúc đẩy 3 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy vai trò, sức sáng tạo của cộng đồng gồm: (i) Quán triệt phương châm "Đoàn kết là sức mạnh"; (ii) Xác định phương châm "lấy con người làm trung tâm"; (iii) Phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong của lực lượng trí thức, chuyên gia người Việt Nam tại Nhật Bản nhằm thúc đấy giao lưu, họp tác, nhất là trong những lĩnh vực mới mang tính chiến lược như chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, công nghệ cao... 

Với vị thế và vị trí hiện có, đội ngũ chuyên gia, trí thức Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho sở tại và hướng về quê hương đất nước. 

Đại sứ Phạm Quang Hiệu thông tin, Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách mở cửa, tạo thuận lợi cho tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài với việc thông qua Luật mới về tiếp nhận lao động nước ngoài (6/2024).

Dự kiến, Nhật Bản sẽ thiếu hụt hàng triệu lao động vào năm 2030, trong đó có các ngành công nghệ, kỹ thuật cao như IT, AI, bán dẫn... Nhân lực Việt Nam được phía Nhật Bản đánh giá cao và mong muốn tiếp tục tiếp nhận. 

Đại sứ Phạm Quang Hiệu hi vọng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển, đóng vai trò ngày càng tích cực, quan trọng đối với nền kinh tế Nhật Bản. Khẳng định, ĐSQ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hai nước, tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động linh hoạt, đa dạng nhằm phát huy sức sáng tạo của cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản, qua đó thúc đấy giao lưu hợp tác sở tại và hướng tới phát triển quê hương đất nước với những trọng tâm như: thúc đẩy thành lập các hội đoàn, ban liên lạc ở tất cả các địa phương của Nhật Bản, xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; hỗ trợ đầu tư, khởi nghiệp; hỗ trợ các hội đoàn, doanh nghiệp, cá nhân tăng cường giao lưu, hợp tác với sở tại; đảm bảo cho người Việt Nam có cuộc sông vui tươi, lành mạnh, góp phân vun đắp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển, đồng hành cùng cộng đồng hướng vê quê hương, đất nước.