Đào đất, nhóm công nhân phát hiện 19 chiếc bình chứa kho báu quý giá

Admin
Trong lúc đào đất lắp đặt đường ống nước, nhóm công nhân đã phát hiện ra 19 chiếc bình chứa kho báu khổng lồ.

Theo tờ Dailymail, những công nhân đang lắp đặt đường ống tại một công viên ở phía nam Tây Ban Nha đã khai quật được kho tiền xu La Mã nặng 600kg, một phát hiện được các quan chức văn hóa coi là có tính lịch sử độc đáo.

Đào đất, nhóm công nhân phát hiện 19 chiếc bình chứa kho báu quý giá- Ảnh 1.

Những công nhân khai quật được một kho tiền xu La Mã nặng 600 kg.

Bảo tàng Khảo cổ học Seville cho biết, các công nhân đã tìm thấy 19 chiếc bình đựng hàng nghìn đồng tiền bằng đồng và bạc chưa sử dụng có niên đại từ thế kỷ thứ 3 và thứ 4.

Người ta tin rằng những đồng tiền này vừa mới được đúc vào thời điểm chúng được chôn cất và có thể được lưu giữ để trả lương cho binh lính hoặc công chức.

Giám đốc bảo tàng Ana Navarro cho biết, phát hiện tại thị trấn Tomares ở phía nam ngoại ô Seville là độc nhất vô nhị ở Tây Ban Nha và có giá trị vô giá.

Bà nói với các phóng viên rằng bảo tàng đã liên lạc với các đối tác ở Anh, Pháp, Ý và phát hiện này dường như là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong thời kỳ đó.

Đào đất, nhóm công nhân phát hiện 19 chiếc bình chứa kho báu quý giá- Ảnh 2.

Bảo tàng Khảo cổ học Seville cho biết, những công nhân xây dựng đã tìm thấy 19 chiếc bình gốm chứa hàng nghìn đồng tiền bằng đồng và bạc chưa sử dụng có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 3.

Đào đất, nhóm công nhân phát hiện 19 chiếc bình chứa kho báu quý giá- Ảnh 3.

Những chiếc bình đất sét, trong đó có 10 chiếc được cho là còn nguyên vẹn, được tìm thấy ở độ sâu hơn một mét dưới lòng đất.

Navarro cho biết những đồng tiền được nghiên cứu cho đến nay đều có hình ảnh của hoàng đế Constantine và Maximian cùng nhiều hình ảnh minh họa khác nhau ở mặt sau.

Đi câu trên sông, người đàn ông bắt được con cá lạĐào trúng mộ cổ, nam sinh viên tìm thấy "kho báu" trị giá hàng tỷ đồngNgười phụ nữ bắt được con cá có bụng to bất thường trong ao nhà

Maximianus sinh ra trong khoảng những năm 250 sau Công Nguyên và giữ nhiều chức vụ cao trong quân đội trước khi phục vụ dưới thời hoàng đế Aurelian. Ông lên ngôi hoàng đế năm 285 sau Công Nguyên và lấy hiệu là hoàng đế Augustus.

Mỗi hoàng đế có triều đình, quân đội, cung điện và luật pháp riêng. Do đó, những đồng tiền này được phát hành trên toàn quốc. Bộ văn hóa Tây Ban Nha cho biết, bảo tàng không có bất kỳ đồng xu tương tự nào trong bộ sưu tập của họ.

Hải Vân (T/h)