Đào đất trên cánh đồng, người đàn ông tìm được kho báu toàn tiền vàng

Admin
Một kho báu toàn tiền vàng đã được một người đàn ông tìm thấy trên cánh đồng nhờ máy dò kim loại.

Bộ sưu tập tiền vàng Anglo-Saxon lớn nhất từng được tìm thấy ở Anh đã được phát hiện ở Norfolk, với tổng cộng 131 đồng tiền và bốn hiện vật bằng vàng khác được khai quật.

Kho báu này chứa nhiều tiền vàng hơn khám phá nổi tiếng nhất trong thời kỳ này - Sutton Hoo của Suffolk - nơi tìm thấy 37 đồng tiền, hai thỏi vàng và ba đĩa vàng trắng.

Đào đất trên cánh đồng, người đàn ông tìm được kho báu toàn tiền vàng- Ảnh 1.

Kho báu gồm 131 đồng tiền Anglo-Saxon đã được khai quật ở Norfolk.

Hầu hết các hiện vật ở Norfolk, có niên đại 1.400 năm, được một người phát hiện kim loại tìm thấy và yêu cầu được giấu tên.

Chủ sở hữu mảnh đất nơi tìm thấy vàng cũng yêu cầu được giấu tên, nghĩa là nguồn gốc của những đồng tiền này chỉ được mô tả là "West Norfolk".

Tuy nhiên, 10 đồng tiền đã được tìm thấy bởi một người phát hiện tiền thứ hai, David Cockle, người đã không báo cáo phát hiện của mình và cố gắng bán chúng với giá 15.000 bảng Anh.

Ông Cockle, 54 tuổi, là một cảnh sát đang công tác nhưng đã bị cách chức sau khi thừa nhận hành vi trộm cắp và bị kết án 16 tháng tù.

Thật không may, không thể thu hồi được hai đồng tiền mà ông khai quật được vì chúng đã được bán và biến mất trong thị trường đồ cổ.

Đào đất trên cánh đồng, người đàn ông tìm được kho báu toàn tiền vàng- Ảnh 2.

Đào đất trên cánh đồng, người đàn ông tìm được kho báu toàn tiền vàng- Ảnh 3.

Hầu hết các hiện vật có niên đại 1.400 năm.

Một cuộc điều tra về kho báu đã phát hiện ra những đồng tiền này là tài sản của Hoàng gia. Các chuyên gia nói với những người tham dự cuộc điều tra rằng những đồng tiền này rất có thể thuộc về một thương gia du lịch đã cố tình chôn chúng để giữ an toàn.

Hầu hết các đồng vàng là đồng Frankish, và cũng có chín đồng tiền vàng solidus, có khối lượng lớn hơn từ đế chế Byzantine.

Kho báu cũng chứa bốn đồ vật bằng vàng, bao gồm mặt dây chuyền bằng vàng, một thỏi vàng nhỏ và hai miếng vàng khác có lẽ thuộc về những món đồ trang sức lớn hơn.

Vào thời điểm kho báu được chôn cất, nước Anh vẫn chưa được thống nhất mà bị chia thành nhiều vương quốc Anglo-Saxon nhỏ hơn. Trong số này, vương quốc Đông Anglia, bao gồm cả Norfolk và Suffolk hiện đại, là một trong những vương quốc quan trọng nhất.

Khu vực này cũng là một trong những nơi tìm thấy nhiều nhất hiện vật khảo cổ nhất bằng cách dò kim loại.

Con trâu đực được trả 1,5 tỷ đồng, người đàn ông vẫn quyết không bánLang thang trong rừng, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 2,2 tỷ đồngCần thủ câu được con cá chép Koi khổng lồ nặng 30kg

Số lượng tiền xu lớn nhất của thời kỳ này được tìm thấy trước đó là một chiếc ví chứa 101 đồng xu được phát hiện tại Crondall ở Hampshire vào năm 1828. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng địa điểm này đã bị xáo trộn trước khi được phát hiện và do đó có thể ban đầu có nhiều đồng tiền hơn.

"Đây là một phát hiện vô cùng quan trọng", Gareth Williams, người phụ trách Tiền xu thời Trung cổ của Bảo tàng Anh, cho biết.

Hải Vân (T/h)