Đạp xe thể dục nhiều, nam giới có yếu ‘chuyện ấy’?

Hoàng Huyền
Nhiều ý kiến cho rằng, việc ngồi lâu khi đạp xe đạp có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới. Thực hư vấn đề này ra sao?

Anh Quốc Thắng, 31 tuổi, ở Hà Nội mới đây có gọi đến bác sĩ Khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Có tham gia câu lạc bộ xe đạp để rèn luyện sức khỏe, đều đặn hàng sáng, và thường dành 1 tiếng để đạp xe trước khi đi làm. Tuy nhiên, gần đây anh lại nghe nhiều bạn bè bảo rằng, đạp xe nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới khiến anh lo ngại.

Thực tế, đạp xe nhiều có gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hay không là câu hỏi mà nhiều nam giới thắc mắc. Hiện nay cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định được chắc chắn sự ảnh hưởng của đạp xe đến chất lượng tinh trùng.

Đạp xe thể dục nhiều, nam giới có yếu ‘chuyện ấy’?-dulichgiaitri.vn
Một số giả thuyết cho rằng khi đạp xe nhiều, ngồi một chỗ lâu có thể gây tăng nhiệt độ vùng bìu, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. (Ảnh: ảnh minh họa)

Một số giả thuyết cho rằng khi đạp xe nhiều, ngồi một chỗ lâu có thể gây tăng nhiệt độ vùng bìu, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. Ngoài ra việc ngồi lâu, tì ép nhiều có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tưới máu ở vùng bìu và cơ quan sinh dục, gây rối loạn cương dương.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây của Đại học California, Mỹ tiến hành trên 4.000 người, trong đó 2.774 người đi xe đạp, 539 người bơi lội, 789 người chạy bộ thường xuyên cho thấy, những người đi xe đạp không bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản nếu luyện tập điều độ.

Dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc đạp xe đạp nhiều có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tình dục hay không, nam giới cũng cần lưu ý một số điểm sau khi đạp xe để không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

- Không ngồi trên xe quá lâu, chọn loại yên xe có thiết kế yên ngồi mềm, bằng phẳng đủ diện tích tiếp xúc với vùng chậu hông.

- Kiểu dáng, kích thước xe phù hợp với cơ thể, tránh để tình trạng xe quá cao hoặc quá thấp khiến bộ phận sinh dục bị cọ xát, tì ép nhiều.

- Trang phục phù hợp khi đạp xe, không chọn trang phục quá nóng, chật chội, bó sát người.

Lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe, độ tuổi, công việc,… đối với mỗi người là rất ý nghĩa, giúp cải thiện sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng.Tập luyện thể thao đúng cách, an toàn, cường độ thích hợp hầu như không gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Bạn cần lưu ý một số môn thể thao có tính đối kháng cao như đá bóng, bóng rổ… cần chú ý tránh chấn thương vùng khung chậu.

  BS TRỊNH KIÊM CƯỜNG/baophunuthudo.vn

(Khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội)