Đây là loại vũ khí nâng cấp đang được Nga sử dụng rộng rãi để tạo ưu thế, sức mạnh thế nào?

Admin
Quân đội Nga có nhiều loại bom hạng nặng nâng cấp đang được sử dụng. Những loại bom này đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động tấn công của Nga.

Nhiều loại bom hạng nặng nâng cấp đang được Nga sử dụng

Đêm 23 tháng 9, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành các cuộc không kích bằng bom được nâng cấp nhằm vào các mục tiêu ở hậu phương của thành phố Zaporozhie. Video được chia sẻ bởi những nguồn tin Ukraine đã xác nhận có nhiều vụ nổ trong thành phố.

Tên lửa Iskander phá hủy khí tài quân sự của Ukraine ở khu vực Sumy. (Nguồn:Bộ Quốc phòng Nga)

Khu vực Sumy nằm cạnh khu vực Kursk của Nga, nơi Ukraine đã triển khai tấn công vượt biên giới vào tháng trước. Ukraine đã triển khai hàng nghìn binh lính và một số vũ khí tốt nhất của mình trong nỗ lực chiếm giữ lãnh thổ. Tuy nhiên, sau một số thành công ban đầu, lực lượng của Kiev đã bị chặn đứng và đang phải đối mặt với một cuộc phản công.

Nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng việc chiếm lãnh thổ Nga là chìa khóa cho "kế hoạch chiến thắng" mà ông dự định gửi đến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong tuần này.

Quân đội Nga ước tính thương vong của Ukraine trong cuộc tấn công vùng Kursk lên tới hơn 16.000 người. Theo số liệu thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, Kiev cũng đã mất hàng trăm xe tăng; xe bọc thép và đơn vị pháo binh cũng như hàng chục hệ thống tên lửa phóng loạt, bao gồm cả hệ thống HIMARS và MLRS do Mỹ sản xuất.

Sức mạnh của bom hạng nặng FAB

Trong các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở công nghiệp phục vụ cho quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng những loại bom hạng nặng có sức công phá lớn như FAB-3000, FAB-1500 M54, FAB-500.

Đây là loại vũ khí nâng cấp đang được Nga sử dụng rộng rãi để tạo ưu thế, sức mạnh thế nào?- Ảnh 2.

Bom hạng nặng Nga không kích phá hủy một vị trí quân sự của Ukraine. (Ảnh: Msn)

FAB-3000 là loại bom có sức nổ mạnh, được phát triển cho máy bay ném bom Tu-4. Sau đó, máy bay Tu-16 và Tu-22 cũng được trang bị loại bom này. FAB-3000 nặng 3 tấn và dài hơn 3 mét, với trọng lượng thuốc nổ 1,4 tấn. Bom FAB-3000 được thiết kế chủ yếu để phá hủy các cơ sở công nghiệp, đô thị và cảng.

Bom lượn FAB-1500 M54 với module dẫn đường và hiệu chỉnh thống nhất (UMPC), giúp biến bom rơi tự do thành bom lượn chính xác cao nhờ sử dụng định vị vệ tinh Gronass và kết cấu cánh lượn được tích hợp lên thân bom. FAB-1500 có đầu đạn nặng 675 kg với sức nổ mạnh, mó có khả năng để lại một miệng hố rộng 15m khi va chạm. Vụ nổ tạo ra nhiều mảnh văng có tầm sát thương lên tới 500m. 

FAB-500 là loại bom có trọng lượng khoảng 500 kg, đã được trang bị mô đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh. FAB-500 có thể tích hợp trên nhiều loại máy bay khác nhau như Su-27, Su-30, Su-34..., bay được khoảng 15 km sau khi thả từ độ cao từ 500-12.000 m. Tốc độ khi chạm đất của bom FAB-500 M62 lên tới 1.900 km/h, cho phép bom tăng cường sức công phá từ động năng khi va chạm với mục tiêu.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bộ Quốc phòng Nga công bố con số tổn thất của lực lượng UkraineBộ Quốc phòng Nga công bố con số tổn thất của lực lượng Ukraine

Thế Hải (Ảnh: Msn)