
Ban Lãnh đạo FPT Retail trả lời quý cổ đông tại Đại hội. Ảnh: FPT Long Châu
Đáng chú ý, tại Đại hội cổ đông, vấn đề về thuốc giả, thực phẩm giả tràn lan là các nội dung cổ đông của FRT quan tâm, đặt câu hỏi với ban lãnh đạo doanh nghiệp, trong bối cảnh cơ quan chức năng vừa triệt phá nhiều đường dây sản xuất hàng giả.
Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT FPT Retail kiêm Tổng Giám đốc FPT Long Châu cho biết, đơn vị rất hoan nghênh các cơ quan chức năng đã đưa ra ánh sáng những tổ chức làm thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, giúp thị trường minh bạch và cạnh tranh công bằng hơn. Long Châu kiên quyết nói "không" với hàng giả, cam kết minh bạch và tuân thủ pháp luật.
Về kinh nghiệm của doanh nghiệp, trong thời gian qua đã thực hiện nhiều phương pháp để kiểm soát chặt chẽ dược phẩm đưa vào chuỗi nhà thuốc.
Đối với thuốc, tất cả thuốc hợp pháp đều phải có số đăng ký do Bộ Y tế cấp, in ngay trên hộp thuốc, bao bì sản phẩm, khi tra cứu trên Cổng thông tin của cục Quản lý Dược đều phải ra thông tin và còn hiệu lực lưu hành. Các mặt hàng xách tay, hàng giả khó có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu này.
Đối với thực phẩm chức năng, tất cả sản phẩm đều phải có giấy tiếp nhận công bố sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm. Hiện Long Châu đã đưa chứng từ này lên từng sản phẩm chi tiết ở website, ứng dụng để khách hàng chủ động xem được.
Ngoài ra, dù không được yêu cầu nhưng Long Châu đã chủ động làm việc với tất cả nhà cung cấp thực phẩm chức năng trong nước và nhập khẩu phải có giấy kiểm định từ Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (NIFC), để xác nhận đúng thành phần và hàm lượng.
Bước tiếp theo, Long Châu kết hợp với NIFC để tiến hành kiểm nghiệm chọn mẫu ngẫu nhiên, tới cửa hàng, kho, nhà máy sản xuất… để kiểm tra.
Trong trường hợp phát hiện sản phẩm không đáp ứng được các công bố ban đầu, sẽ lập tức loại bỏ khỏi kệ hàng.
Kỳ vọng tăng trưởng tích cực từ cả hai chuỗi
Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến tăng trưởng 6% và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 28% - tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT.
Kế hoạch này được xây dựng trong bối cảnh đầu năm nền kinh tế Việt Nam dự báo phục hồi tích cực. Tuy nhiên, với biến động từ tình hình địa chính trị và các yếu tố vĩ mô toàn cầu cũng như những căng thẳng thương mại phát sinh gần đây, FPT Retail tiếp cận 2025 với tâm thế thận trọng, linh hoạt, nỗ lực với mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và bền vững.

FPT Retail đã thông qua nhiều chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới. Ảnh: FPT Long Châu
Hành động trọng tâm của FRT trong năm 2025
Năm 2025, FPT Long Châu đặt mục tiêu mở thêm 430 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng, tiếp tục giữ vững vị thế số 1 thị phần thuốc kê đơn, thuốc thế hệ mới và thuốc hiếm. Hệ thống tiêm chủng sẽ cập nhật đầy đủ các loại vaccine mới nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe người dân. Với định hướng đổi mới sáng tạo, Long Châu cam kết đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng nền y tế hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
FPT Shop tiếp tục tái cơ cấu danh mục sản phẩm, đưa các thiết bị điện máy thông minh, tiết kiệm năng lượng vào hệ thống bán lẻ, đặc biệt hướng đến nhóm khách hàng gia đình trẻ. Đồng thời, công ty thúc đẩy phát triển mạng di động ảo FPT (MVNO) và nghiên cứu dịch vụ số mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, hướng đến tăng trưởng bền vững.
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, với quyết tâm chuyển đổi số toàn diện trong mọi lĩnh vực. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là một nhiệm vụ trọng yếu, được khẳng định trong Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Xác định "chuyển đổi số để mang đến trải nghiệm xuất sắc nhất cho khách hàng" là kim chỉ nam, FPT Retail vô cùng nghiêm túc trong việc đầu tư và ứng dụng các công nghệ mới nhất vào mọi hoạt động.
FPT Retail xác định chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược. Tại FPT Long Châu, loạt giải pháp công nghệ như tư vấn sức khỏe 24/7, cá thể hóa dịch vụ, liên thông y tế và mã hóa dữ liệu bằng blockchain đang được triển khai nhằm tối ưu chăm sóc khách hàng và đảm bảo bảo mật thông tin.
Với FPT Shop, công nghệ AI sẽ hỗ trợ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng thông qua các gợi ý sản phẩm thông minh, chăm sóc khách hàng tự động và cải thiện dịch vụ hậu mãi, góp phần thúc đẩy quá trình số hóa và hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.
PV