ĐBQH đề xuất "người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe" nếu không có vỉa hè

Admin
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái theo chiều đi của mình.

Chiều 17/11, Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.

Sửa đổi quy định về người đi bộ

Tham gia góp ý kiến, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) cho biết, tại điểm a khoản 1 Điều 30 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có quy định "nơi không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ, người đi bộ đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình."

Ông dẫn Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ quy định "Pháp luật nội địa nên quy định như sau: người đi bộ đi trên lòng đường phải đi về phía đối diện với chiều lưu thông trừ khi điều đó gây nguy hiểm với họ".

"Tôi đi qua khu vực có nhiều người nước ngoài ở Tp.HCM thì thấy nhiều người nước ngoài khi đi bộ hay chạy thể dục dưới lòng đường tại những đoạn không có vỉa hè thì họ di chuyển sát mép đường và ngược chiều dòng xe giống như quy định trong Công ước viên. 

Tôi tìm hiểu thêm trên mạng internet thì nhiều người Việt Nam cũng đi bộ, chạy tập thể dục sát mép đường và ngược chiều dòng xe vì thấy an toàn hơn", ông Cảnh nêu.

ĐBQH đề xuất "người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe" nếu không có vỉa hè- Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Ảnh: Media Quốc hội).

Ông cũng cho biết, đã có nhiều trường hợp người dân đi bộ dưới lòng đường theo chiều dòng xe và bị xe tông ở phía sau gây chấn thương, có trường hợp tử vong. 

Đại biểu dẫn chứng Phần Lan, nước có giao thông an toàn hàng đầu thế giới đã làm nghiên cứu ở vùng nông thôn, thống kê tai nạn giữa người đi bộ theo chiều dòng xe và đi bộ ngược chiều dòng xe thì kết quả cho thấy việc đi bộ ngược chiều dòng xe làm giảm tai nạn 77%. 

Hiện nay, chúng ta có rất nhiều tuyến đường không có vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ, đặc biệt là khu vực nông thôn. 

Nhiều người dân, học sinh còn phải đi bộ dưới lòng đường, phương tiện giao thông ngày càng nhiều nên nguy cơ người đi bộ phải đi dưới lòng đường bị xe tông là hiện hữu. 

ĐBQH đề xuất "người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe" nếu không có vỉa hè- Ảnh 2.

Quy định đi bộ dưới lòng đường do đại biểu chuẩn bị (Ảnh: NVCC).

Thực tế, cũng hình dung được nếu đi bộ ngược chiều dòng xe, người đi bộ luôn quan sát được xe đang tới, nếu có nguy cơ va chạm thì họ có đủ thời gian để nhảy ra khỏi lòng đường tránh va chạm. 

Việc này liên quan đến tính mạng, đặc biệt là các em nhỏ đi bộ ở nông thôn, nên đại biểu đề nghị luật cần điều chỉnh nội dung này và Điểm a, khoản 1, điều 30 nên viết lại:  "Trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái theo chiều đi của mình, và đi thành hàng một; trường hợp người đi bộ đi theo đoàn có tổ chức thì thực hiện theo hướng dẫn của đoàn".

Cần mô hình cảnh báo, tổ chức giao thông qua điểm bị ngập

Đại biểu cũng cho biết, một phát sinh mới là hiện nay tình trạng ngập lụt ở đô thị xảy ra thường xuyên khi mưa lớn hay vào những ngày triều cường, làm cho tình trạng kẹt xe ở đô thị trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, công việc, thiệt hại đối với phương tiện cũng rất lớn. Phòng, chống ngập lụt cần vốn lớn và thời gian dài, trong khi người dân vẫn phải đi lại hàng ngày. 

Ở nông thôn có các ngầm tràn với các cột đo mực nước để người dân đi lại an toàn vào mùa mưa lũ. Ở đô thị bây giờ nhiều đoạn đường cũng thường xuyên bị ngập, do đó ông đề nghị cần có cảnh báo độ sâu ở các điểm ngập được vẽ lên các cột biển báo giao. 

Ông nêu dẫn chứng xe ô tô từ dòng Sedan đến SUV hay Pickup Truck đều có thông số về chiều cao khoảng sáng gầm và khả nước vượt nước. 

ĐBQH đề xuất "người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe" nếu không có vỉa hè- Ảnh 3.

Biển báo hiệu tạm thời, cột cảnh báo mực nước được đại biểu Cảnh chuẩn bị (Ảnh: NVCC).

"Tôi đề nghị ngành giao thông cần có mô hình cảnh báo, tổ chức giao thông qua điểm bị ngập. Khi bị ngập thì tuỳ mức độ mà người điều khiển giao thông hay Trung tâm quản lý và điều hành giao thông dùng biển báo điện tử hướng dẫn các loại xe có khả năng vượt nước phù hợp được phép đi qua điểm ngập, ưu tiên xe vận tải công cộng để xe đi kịp giờ theo lộ trình. 

Triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Đồng thời, các xe còn lại được hướng dẫn chuyển hướng đi đường vòng theo lộ trình được thông báo để thoát khỏi điểm bị ngập hoặc được tổ chức quay đầu xe, tránh gây tắc đường, tránh xe bị ngập nước, hư hỏng… Theo ông Cảnh để thực hiện điều này, Bộ xây dựng cũng cần có hệ thống biển báo giao thông tạm thời. 

Các nước thường có hệ thống biển báo giao thông tạm thời với màu nền là màu nâu hoặc màu cam để phân biệt với các biển báo thông thường. 

"Hiện nay, quy chuẩn của chúng ta chưa có loại biển báo này. Biển báo tạm thời cũng được dùng phân luồng giao thông khi sửa đường, khi có tai nạn", ông Cảnh nói.