ĐBQH góp ý về việc trừ điểm giấy phép lái xe

Admin
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất trích một phần tiền xử phạt sau khi đã nộp vào ngân sách Nhà nước để hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Chiều 22/5, Quốc hội thảo luận về các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ có đề xuất bổ sung vào dự thảo quy định Bộ Công an được trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông sau khi đã nộp vào ngân sách Nhà nước để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc thấy rằng, hàng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi từ nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trình tự, thủ tục thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Chính phủ, đồng thời tham khảo quy định tương tự tại Luật Thanh tra năm 2022 (lực lượng thanh tra được được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung theo như đề xuất của Chính phủ.

Cụ thể, dự thảo Luật quy định: Trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Đối thoại - ĐBQH góp ý về việc trừ điểm giấy phép lái xe

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn Bến Tre (Ảnh: Quochoi.vn).

Góp ý về dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) cho rằng, quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông là chưa thực sự hợp lý.

Đại biểu chỉ ra công tác xử phạt hành chính trong nhiều ngành, lĩnh vực đều phải tuân thủ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, vậy tại sao ở lĩnh vực này lại có quy định riêng về trích phần trăm tiền thu phạt?

“Quy định này một mặt không thống nhất với các quy định hiện hành”, đại biểu Nhi nói.

Góp ý vào quy định về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX), đại biểu Yến Nhi đánh giá đây là điểm mới, một số nước đang có quy định theo hướng này.

Hiện nay, khi bị tước GPLX có thời hạn, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến đời sống. Việc trừ điểm GPLX sẽ hạn chế việc tước GPLX, tài xế vẫn có thể điều khiển phương tiện giao thông.

Song, ở khoản 3 điều này có quy định nếu GPLX bị trừ hết điểm, người được cấp GPLX phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức.

Theo đại biểu, việc này nên giao cho Bộ GTVT vì theo khoản 8 Điều 60, khoản 7 Điều 61 của Luật Đường bộ, Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình, quy trình đào tạo lái xe và sát hạch để cấp GPLX.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phục vụ hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra hồi cuối tháng 3/2024, Chính phủ đã bỏ nội dung lực lượng CSGT được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.