Đề thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay hay hơn năm trước

Admin
Đó là đánh giá của một số giáo viên, thí sinh tại Tp.HCM sau buổi thi sáng ngày thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đề thi phân hóa rõ ràng

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, thí sinh Ngọc An, điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Thủ Đức) cho biết, môn Sinh học đề dài và khó nhất, môn Vật lý đề thi có mức độ phân hóa trung bình, riêng môn Hóa học nhẹ nhàng hơn, giúp thí sinh gỡ điểm.

Theo đó, đề thi môn Hóa học chủ yếu kiểm tra kiến thức cơ bản đã được học trên lớp, môn Sinh học có nhiều dữ liệu rối, có thể là môn khó nhất trong tố hợp tự nhiên đối với nhiều bạn.

Giáo dục - Đề thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay hay hơn năm trước

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, thành phố Thủ Đức cho biết đề thi hay hơn năm trước.

Thí sinh Nguyễn Hải Hà (thành phố Thủ Đức) cho biết, theo quy định, bài tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Thí sinh đã đăng ký bài thi tổ hợp nào thì làm bài thi tổ hợp đó, không được làm cả hai bài tổ hợp. Là thí sinh thi tổ hợp khoa học tự nhiên, thí sinh Hải Hà cho biết, năm nay, đề thi các môn tổ hợp tự nhiên có vẻ phân hóa rõ, đề hay hơn năm trước.

Theo thí sinh Võ Thành Đạt, học sinh lớp 12A12 và Phí Trịnh Phương Anh, học sinh lớp 12A1 nhận định, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên đều có cấu trúc tương đương năm 2023.

Giáo dục - Đề thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay hay hơn năm trước (Hình 2).

Thí sinh cho biết đề thi phân hóa rõ ràng và phù hợp với năng lực.

Thí sinh không khó để đạt điểm trung bình

Đánh giá về đề thi môn Hóa học, Thầy Võ Duy Thái, Tổ trưởng chuyên môn tổ Hóa, Trường THPT Bùi Thị Xuân (thành phố Hồ Chí Minh), cho biết đề môn Hóa về cấu trúc có độ tương đồng với đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố vào 29/12/2023.

Với cấu trúc đề này, thí sinh không khó để đạt điểm 8, 32 câu đầu chủ yếu là phần kiến thức nền tảng, cơ bản, các bài tập đơn giản tính theo phương trình hóa học.

Tính phân hóa đề thi môn Hóa học được thể hiện rõ ở 8 câu cuối. Cụ thể, đề có sự phân hóa hợp lý khi mức độ các câu có độ khó tăng dần (không như các năm gần đây 8 câu cuối thường rất khó, không có sự phân hóa tăng dần), khó nhất ở 1 câu hỗn hợp Este và câu 2 vô cơ.

Giáo dục - Đề thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay hay hơn năm trước (Hình 3).

Thí sinh làm thủ tục trước khi thi các bài thi tổ hợp sáng ngày 28/6 tại điểm thi Trường THTP Nguyễn Hữu Huân.

Đối với các học sinh khá, giỏi, nếu tập trung các em hoàn toàn có thể đạt 9+ khi xử lý 4/8 câu phần cuối đề thi.

Thầy Bùi Mạnh Tân, Tổ trưởng chuyên môn tổ Lý, Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết: Về cấu trúc đề thi năm nay vẫn theo tinh thần, cấu trúc và mức độ phân hóa như đề thi năm 2023. Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu là kiến thức lớp 12 THPT. Năm nay lớp 11 chỉ lấy 2 câu lý thuyết và không có bài tập.

Về nội dung và mức độ, từ câu 1 đến câu 32 mức độ dễ, học sinh khá dễ dàng hoàn thành các câu này. Từ câu 33 đến câu 35, độ khó được nâng lên, học sinh khá, giỏi có thể giải quyết trong khả năng.

Từ câu 36 đến câu 40, là 5 câu vận dụng cao, được phân bố 5 nội dung như con lắc lò xo, giao thoa sóng cơ, giao thoa sóng ánh sáng, điện xoay chiều và hạt nhân.

Do đó có thế dự đoán phổ điểm môn Vật lý sẽ tập trung nhiều nhất vào khoảng từ 7,5 đến 9 điểm.

Cô Đoàn Thúy Nga, Tổ trưởng tổ Sinh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, đề thi năm nay hay hơn năm trước.

Thứ nhất là các câu hỏi về lý thuyết tăng lên, giảm các câu hỏi thuộc dạng bài tập. Thứ hai là 10 câu cuối của đề thi mang tính phân hóa là những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Giáo dục - Đề thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay hay hơn năm trước (Hình 4).

Thí sinh dự thi các môn tổ hợp sáng ngày 28/6.

Các bài tập thiên về toán cũng giảm đi, thay vào đó là câu hỏi về bản chất của môn Sinh. Đây là những điểm tích cực của đề thi năm nay. Đặc biệt các câu hỏi mang tính phân hóa, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng đọc - hiểu tốt, có kỹ năng phân tích, suy luận…

Đề thi có 7,5/10 điểm dành cho các câu hỏi dạng nhận biết, thông hiểu thì thí sinh trung bình sẽ dễ dàng lấy được 5 điểm để tốt nghiệp THPT. Còn 9, 10 điểm thì phải là những thí sinh thực sự xuất sắc.

Nguyễn Lành