Đề xuất cho phép đại diện các Hội phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là thành viên Hội LHPN Việt Nam

Admin
(PNTĐ) - Sáng 22/8, tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn chuyên gia trí thức NVNONN năm 2024, ông Hoàng Đình Thắng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu đã bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm, sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành và địa phương, Nhân dân trong nước đối với cộng đồng NVNONN đồng thời mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho c...
Đề xuất cho phép đại diện các Hội phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là thành viên Hội LHPN Việt Nam - ảnh 1
Ông Hoàng Đình Thắng phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Hoàng Đình Thắng, cộng đồng NVNONN ngày càng lớn mạnh, không chỉ gia tăng về số lượng mà mức độ hội nhập, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, thành công trong sự nghiệp và tham gia vào đời sống chính trị tại các quốc gia ngày càng mạnh mẽ. Phong trào cộng đồng, hoạt động của các hội đoàn người Việt trên thế giới ngày càng sôi nổi, kết nối cộng đồng, với mục đích tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống ở nước ngoài và đoàn kết, hướng về quê hương, đóng góp vào sự nghiệp chung xây dựng đất nước của cả dân tộc.

Để có những thành tựu như ngày hôm nay, bên cạnh những nỗ lực của từng cá nhân trong cộng đồng NVNONN, cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với NVNONN, các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở trong nước, các thành tựu trong lĩnh vực đối ngoại. Tất cả các yếu tố này đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển và vị thế của cộng đồng NVNONN.

Theo Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu Hoàng Đình Thắng, năm nay, chúng ta kỷ niệm 20 năm ra đời và triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với với người Việt Nam ở nước ngoài. Có thể nói, Nghị quyết này đã tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài và đến nay vẫn còn nguyên ý nghĩa và giá trị, đóng vai trò quan trọng trong đời sống của cộng đồng NVNONN trên toàn thế giới, góp phần phát huy mạnh mẽ nguồn lực kiều bào cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.

Đề xuất cho phép đại diện các Hội phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là thành viên Hội LHPN Việt Nam - ảnh 2
Theo Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu Hoàng Đình Thắng Nghị quyết 36-NQ/TW đã tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Trong bài phát biểu của mình, ông mong muốn Nhà nước tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác NVNONN thành các quy định pháp luật cụ thể. Theo đó, trong thời gian qua nhiều chính sách, pháp luật đã được ban hành, tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho kiều bào tham gia nhiều mặt trong đời sống kinh tế xã hội trong nước, đặc biệt trong năm 2023, 2024 đã có bước tiến trong chính sách về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, giúp tháo gỡ vướng mắc khó khăn và huy động nguồn lực của kiều bào cho phát triển kinh tế đất nước. Luật căn cước 2023 đã được ban hành, kiều bào mong sớm có hướng dẫn cụ thể về việc cấp căn cước cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; và đẩy nhanh quá trình xác minh nhân thân nhằm tạo điều kiện cấp hộ chiếu Việt Nam cho những người không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam.

Ngoài ra, cần có quyết sách mang tính đột phá để tạo thuận lợi cho kiều bào ta được trở lại quốc tịch Việt Nam, đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài và xác định quốc tịch cho trẻ em người Việt lai.

Ông Thắng đề xuất cân nhắc điều chỉnh, bổ sung các quy định cho phép NVNONN được quyền tham gia ứng cử, bầu cử vào Quốc hội. Mở rộng việc cho phép các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trở thành thành viên các tổ chức chính trị - xã hội trong nước, như đại diện hội đồng hương kiều bào các tỉnh ở các quốc gia trên các châu lục có thể tham gia Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh ở Việt Nam, đại diện các hội phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là thành viên Hội LHPN Việt Nam...

Đề xuất cho phép đại diện các Hội phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là thành viên Hội LHPN Việt Nam - ảnh 3
Ông Hoàng Đình Thắng kiến nghị tăng cường tổ chức kết nối chuyên gia, trí thức NVNONN

Bên cạnh đó, ông Hoàng Đình Thắng cũng kiến nghị tăng cường tổ chức kết nối chuyên gia, trí thức NVNONN thông qua các hoạt động như kết nối mạng lưới trí thức NVNONN với các cơ quan, địa phương trong nước; tạo diễn đàn quy mô lớn cho chuyên gia, trí thức NVNONN bày tỏ sáng kiến, đề xuất, kiến nghị với Nhà nước; tạo điều kiện cho kiều bào ta về nước làm việc, cống hiến; có chính sách trọng dụng các nhà khoa học, trí thức NVNONN.

Tiếp tục quan tâm, thúc đẩy quan hệ, giao lưu kinh tế với các nước, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp người Việt ở sở tại giao lưu, kết nối, chia sẻ, góp phần thúc đẩy từng doanh nghiệp tiến sâu hơn vào thị trường sở tại; tạo môi trường đầu tư thông thoáng hơn để kiều bào có thể đầu tư về trong nước.

Quan tâm, hỗ trợ giữ gìn văn hóa Việt và tiếng Việt thông qua việc tăng cường tổ chức các lớp học tiếng Việt (theo hình thức trực tuyến và trực tiếp), cử thêm giáo viên dạy tiếng Việt, hỗ trợ giáo trình, tài liệu, giáo cụ cho con em NVNONN ở sở tại; tăng cường chương trình liên kết, trao đổi sinh viên Việt Nam với các nước; tổ chức thêm các sự kiện văn hóa, văn nghệ ở nước ngoài để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với sở tại và phục vụ cộng đồng...