Dịch vụ cà phê ‘tâm sự’ nở rộ tại Trung Quốc

Hoàng Huyền
Phụ nữ Trung Quốc ngày càng cảm thấy mệt mỏi khi phải hẹn hò với những người đàn ông tự cho mình là “trung tâm của vũ trụ”. Trước những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, dịch vụ cà phê “tâm sự” đã nở rộ tại quốc gia tỷ dân này.

cà phê ‘tâm sự’

Những nhân viên đặc biệt

Chỉ với một khoản chi phí nhỏ, những phụ nữ có nhu cầu tìm người tâm sự có thể tham gia các quán cà phê đặc biệt. Theo đó, những quán này cung cấp dịch vụ “cho thuê” nam giới giao lưu đối thoại. Các “nhân viên” đặc biệt này là những người biết lắng nghe và quan tâm chia sẻ.

Những tháng gần đây, trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc xuất hiện hàng loạt bài đăng về những quán cà phê như vậy. Hoạt động kinh doanh mới phát triển mạnh hơn ở các thành phố lớn. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng tá địa điểm mà ở đó, phụ nữ có thể thuê một người đàn ông đẹp trai hào hoa cho một buổi tối. Người được thuê sẽ sắp xếp, tổ chức một cuộc hẹn hò hoàn hảo chỉ với một khoản chi phí nhỏ.

Độ tuổi trung bình của các nhân viên đặc biệt này dao động từ 19 đến 23. Đa số là sinh viên hoặc người mẫu nam. Độ tuổi trung bình khách hàng cao hơn, khoảng 25 tuổi. Thậm chí có những vị khách trên 40 tuổi.

dich-vu-ca-phe-tam-su-no-ro-tai-trung-quoc1-dulichgiaitrivn-1634720485.png
Quản gia chơi trò chơi với một khách hàng tại quán cà phê The Promised Land, Thượng Hải

Nhà tâm lý học Xiao Xueping cho biết hiện tượng xã hội này là hoàn toàn bình thường và không nên bị coi là điều gì đó “hoang dã” và “phi tự nhiên”.

“Trên thực tế, nhu cầu tình cảm là lẽ tự nhiên của cả phái nam và phái nữ. Chỉ là trước đây, dưới tác động của nhiều yếu tố như lịch sử, văn hóa, trình độ phát triển kinh tế, có lẽ nhu cầu tình cảm của nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái bị kìm hãm. Khi môi trường xã hội phát triển, người phụ nữ bắt đầu thức tỉnh và coi mình như một nhân cách độc lập. Phụ nữ có thể cảm nhận được nhu cầu tình cảm của họ và sẵn sàng chủ động tìm một số kênh để thỏa mãn. Tôi cho rằng đây là điều tốt”, vị chuyên gia này nói.

 

Bắt nguồn từ những cuộc hôn nhân không hạnh phúc

Sự phổ biến của dịch vụ này cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ ở Trung Quốc trở nên thất vọng với trải nghiệm quan hệ của họ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người vợ ở Trung Quốc kém hạnh phúc trong các mối quan hệ hơn so với chồng của họ.

Theo nghiên cứu, số phụ nữ Trung Quốc không hạnh phúc với cuộc hôn nhân của mình đã tăng gấp đôi kể từ năm 2012. Số liệu thống kê về số vụ ly hôn ngày càng tăng, trong hầu hết các trường hợp, chính phụ nữ là người chủ động nộp đơn ly hôn.

dich-vu-ca-phe-tam-su-no-ro-tai-trung-quoc2-dulichgiaitrivn-1634720515.png
Bên trong quán cà phê The Promised Land, Thượng Hải - nơi gặp gỡ những những chàng trai trẻ, đẹp và ân cần

Theo số liệu của Bộ Dân sự Trung Quốc, tỷ lệ kết hôn và ly hôn của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 50% vào năm 2019, so với mức tăng 20% vào năm 2009. Ngay cả dịch Covid-19 cũng không ảnh hưởng đáng kể đến số liệu thống kê, và tỷ lệ của nó trong thời gian ngắn giảm xuống chỉ 45%.

Xiao Xueping cho rằng những thống kê này hoàn toàn không thể hiện kết quả xấu. Nó chỉ cho thấy những thay đổi trong xã hội và không thể coi số liệu thống kê về ly hôn là một điều gì đó hoàn toàn tồi tệ.

Trong số 100.000 cặp đôi thực hiện cuộc khảo sát, gần 20% phụ nữ thừa nhận rằng họ không hài lòng với cuộc hôn nhân của mình. Để so sánh, theo một nghiên cứu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ có 7% đàn ông không hài lòng với hôn nhân.

Phụ nữ không muốn tiếp tục phải chịu đựng những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Đồng thời, một số lượng đáng kể nam giới vẫn chưa bắt kịp với những thay đổi tâm lý ở phụ nữ và chưa học cách xây dựng mối quan hệ hôn nhân bình đẳng và tôn trọng với những người phụ nữ như vậy", chuyên gia tâm lý Xiao Xueping nhấn mạnh.

KIM DUNG