Điểm “siêu lợi hại” của pháo tự hành 2S43 Malva thực chiến ở Ukraine

Admin
Nga triển khai các hệ thống pháo binh tiên tiến tới Ukraine để kiểm tra hiệu suất của chúng trong điều kiện chiến đấu thực tế và thu thập dữ liệu để cải tiến hơn nữa

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Nga Rostec hôm 25/6 thông báo rằng thêm một lô pháo tự hành 2S43 Malva 152 mm thế hệ mới nhất đã được chuyển giao cho Quân đội Nga đồn trú tại Ukraine. Điều này đánh dấu sự nâng cao đáng kể về khả năng pháo binh của các lực lượng Nga trong khu vực.

Thông báo này được đưa ra sau thông tin về lần đầu tiên pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu ở Ukraine hồi đầu tháng này. Cụ thể, truyền thông Nga đã chia sẻ video về pháo tự hành đang hoạt động vào ngày 2/6. Loại pháo tự hành 152 mm tiên tiến này được nhìn thấy nhắm vào các vị trí của các lực lượng Ukraine ở khu vực Kharkiv (phía Nga gọi là Kharkov).

Theo Army Recognition, việc các lực lượng của Moscow triển khai thành công các hệ thống pháo binh mới trong các tình huống chiến đấu thực tế đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Khung gầm bánh lốp là đặc điểm đáng chú ý nhất, khiến Malva trở thành một khẩu pháo “siêu lợi hại” vì đặc điểm này cho phép pháo nhanh chóng di chuyển vào vị trí và nhanh chóng rút lui, trang Bulgarian Military dẫn lời ông Behan Ozdoev, giám đốc công nghiệp tại Rostec, cho hay.

Khung gầm bánh lốp tăng cường khả năng di chuyển của pháo trên nhiều địa hình khác nhau so với các hệ thống bánh xích truyền thống. Rõ ràng tốc độ là quan trọng trong các cuộc đọ sức pháo binh giữa hai bên trong cuộc xung đột.

Công nghệ - Điểm “siêu lợi hại” của pháo tự hành 2S43 Malva thực chiến ở Ukraine

Pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva 152 mm khai hỏa. Ảnh: Overt Defense

Công nghệ - Điểm “siêu lợi hại” của pháo tự hành 2S43 Malva thực chiến ở Ukraine (Hình 2).

Binh sĩ Nga thao tác bên pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva 152 mm. Ảnh: Daily Wrap

2S43 Malva là loại pháo tự hành bánh lốp hiện đại được thiết kế để mang lại khả năng cơ động, hỏa lực và tính linh hoạt vượt trội khi vận hành. Nó được trang bị pháo cỡ nòng 152 mm có khả năng thực hiện các đòn tấn công bằng pháo mạnh mẽ với độ chính xác cao.  Malva còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực và nhắm mục tiêu tiên tiến, nâng cao độ chính xác và hiệu quả chiến đấu tổng thể.

Về kích thước, 2S43 Malva được xây dựng trên khung gầm xe tải BAZ-6010-027 8×8. Chiều dài tổng thể của xe khoảng 13 m, với chiều rộng khoảng 2,8 m và chiều cao khoảng 3,1 m. Những kích thước này làm cho nó tương đối lớn nhưng vẫn đủ cơ động để tái triển khai nhanh chóng ở nhiều địa hình khác nhau.

Ngoài Malva, quân đội Nga cũng đang tích cực phát triển các hệ thống pháo binh với thế hệ pháo tự hành mới nhất. Một trong những bổ sung đáng chú ý là 2S35 Koalitsiya-SV, loại pháo tự hành 152 mm hiện đại nhất. Mẫu này, minh chứng cho những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, thể hiện sự cải tiến đáng kể so với mẫu 2S19 Msta cũ hơn, có các tính năng tiên tiến như tốc độ bắn cao hơn, tầm bắn mở rộng và độ chính xác được nâng cao.

2S35 Koalitsiya-SV có thể bắn tới 16 phát đạn mỗi phút và có tầm hoạt động 40 km, có thể mở rộng lên 80 km với đạn dẫn đường. Hệ thống này chỉ yêu cầu tổ lái 3 người để hoạt động hiệu quả nhờ cơ chế nạp đạn tự động, khiến nó hiệu quả hơn so với 2S19 vốn cần tổ lái 5 người và có tốc độ bắn cũng như tầm bắn thấp hơn.

Ngoài ra, Nga đã bắt đầu triển khai các hệ thống pháo binh tiên tiến này tới Ukraine để kiểm tra hiệu suất của chúng trong điều kiện chiến đấu thực tế và thu thập dữ liệu để cải tiến hơn nữa. Việc giới thiệu các loại pháo hiện đại này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Nga nhằm hiện đại hóa trang thiết bị quân sự và nâng cao khả năng tác chiến trên chiến trường.

Minh Đức (Theo Army Recognition, Bulgarian Military)