Dò kim loại, thanh niên đào được kho báu bằng vàng quý giá

Admin
Dò kim loại trong chuyến đi chơi ngoại khóa, một nam thanh niên đã tìm thấy chiếc kim tự tháp bằng vàng và hồng ngọc tinh xảo.

Một nam thanh niên dò kim loại nghiệp dư ở Norfolk, Anh đã tình cờ tìm thấy một kho báu 1.400 năm tuổi được cho là từng thuộc sở hữu của một lãnh chúa Anglo-Saxon.

Vật trang trí này được phát hiện ở khu vực Breckland của Norfolk. Các nhà khảo cổ học đã xác định niên đại của nó là thời đại Sutton Hoo giữa năm 560 và 630 sau Công nguyên. Vào thời điểm đó, Norfolk là một phần của Vương quốc East Anglia, nơi thịnh vượng cho đến khi được sáp nhập vào Vương quốc Anh vào năm 918.

Dò kim loại, thanh niên đào được kho báu bằng vàng quý giá- Ảnh 1.

Kim tự tháp 1.400 năm tuổi này được một người dò kim loại tìm thấy ở hạt Norfolk, Anh. Nó được làm bằng vàng và đá garnet. (Nguồn ảnh: Hội đồng Quận Norfolk)

Vật phẩm hình kim tự tháp này được chế tác tinh xảo bằng vàng và đá garnet. Những đồ trang trí như thế này có thể là một phần của dây đeo và dải băng giữ chặt thanh kiếm vào vỏ kiếm.

Tính chất xa hoa của vật thể này cho thấy nó từng thuộc về một lãnh chúa người Anglo-Saxon và có thể đã bị mất khi phi ngựa băng qua khắp vùng nông thôn.

Theo bà Helen Geake, cán bộ liên lạc tại Chương trình cổ vật di động, những viên garnet đỏ được bọc trong vàng có thể đến từ Sri Lanka hoặc Ấn Độ. Phát hiện này gợi ý về hoạt động thương mại diễn ra giữa quần đảo Anh và Viễn Đông hơn 1.000 năm trước.

Dò kim loại, thanh niên đào được kho báu bằng vàng quý giá- Ảnh 2.

Kim tự tháp cao 6 mm và dài 12 mm. (Nguồn ảnh: Hội đồng Quận Norfolk)

Những đồ trang sức như thế này thường đi theo cặp, vì vậy Tiến sĩ Geake ví việc mất nó giống như việc mất một chiếc bông tai là "rất phiền phức".

Bà nói: "Nó hẳn phải thuộc sở hữu của một người nào đó trong đoàn tùy tùng của một lãnh chúa vĩ đại hoặc vua Anglo-Saxon. Họ hoặc lãnh chúa của họ có quyền tiếp cận vàng, đá garnet và nghề thủ công cao cấp".

Loài hoa tưởng tuyệt chủng 40 năm bất ngờ mọc trên đườngCần thủ câu được con cá mú khổng lồ, nặng 160kg trên biểnCụ ông đào được chiếc hộp chứa đầy vàng bạc, đá quý trên cánh đồng

Thegn là những nhà quý tộc thời trung cổ, vào thời kỳ Anglo-Saxon, họ được nhà vua ban cho đất đai để đổi lấy nghĩa vụ quân sự.

Đồ trang trí đã được chuyển giao cho Văn phòng giám định tử thi Norfolk theo quy định của pháp luật.

Một cặp đồ trang sức tương tự đã được phát hiện tại nơi chôn cất con tàu nổi tiếng ở Sutton Hoo gần Woodbridge, Suffolk.

Hải Vân (T/h)