70.000 công tơ bị ngập nước, hơn 340.000 khách hàng bị mất điện
Trận lũ lịch sử đã khiến phần lớn khu vực thuộc phía đông tỉnh Đắk Lắk chìm sâu trong biển nước. Nước lên nhanh, chảy xiết đã làm hàng loạt cột điện bị đổ, nhiều tuyến hạ thế, tủ điện, dây dẫn và gần 70.000 công tơ của khách hàng bị ngập nước và hư hỏng, gây mất điện trên diện rộng.

Gần 70.000 công tơ của khách hàng bị ngập nước và hư hỏng sau trận lũ lịch sử tại Đắk Lắk
Ngày 26/11, ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, cho biết, hiện nay, đơn vị đang tiếp tục khắc phục sự cố và khôi phục hạ tầng sau mưa lũ, mục tiêu là phấn đấu đóng điện cho toàn bộ khách hàng vùng lũ trong hôm nay, ngày 26/11.
Ông cho biết, tổng số khách hàng tại Đắk Lắk bị mất điện trong đợt lũ lịch sử vừa qua là 340.822. Tính đến sáng 25/11, toàn tỉnh còn 18.045 khách hàng (chiếm 1,9%) chưa được cấp điện, 322.777 khách hàng đã được khôi phục điện.
Tổng số trạm biến áp phân phối bị mất điện là 3.567 trạm (chiếm 33,7%), hiện còn 283 trạm (chiếm 2,67%) chưa hoạt động trở lại.
Phía đông tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ) là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Các sự cố trên lưới 110kV đã được xử lý hoàn toàn, nhưng lưới trung áp 22kV vẫn còn 222 trạm phải tạm ngừng, khiến 17.400 khách hàng (khoảng 5,5% khu vực) chưa thể có điện trở lại.
Nhiều địa bàn vẫn còn ngập sâu, ngành điện buộc phải chờ điều kiện an toàn trước khi tiếp cận. Các phụ tải quan trọng như bệnh viện, cấp nước, cơ quan hành chính, trạm viễn thông… đang được ưu tiên khôi phục.

Công ty Điện lực Đắk Lắk dốc toàn lực để khắc phục sự cố do lũ gây ra
Cũng theo ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, lượng sự cố lớn và phạm vi ảnh hưởng rộng buộc Điện lực Đắk Lắk phải huy động tối đa lực lượng. 100% nhân sự khu vực phía đông tỉnh đã được kích hoạt, trong khi các đơn vị phía tây cũng điều động thêm người, vật tư và phương tiện để hỗ trợ.
Trước đó, ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung còn tăng cường hơn 250 cán bộ kỹ thuật từ Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, nâng tổng quân số lên khoảng 1.350 người cùng hàng chục xe cẩu, xe tải và hàng trăm xe máy, hơn 40.000 công tơ để tham gia khắc phục hậu quả do lũ gây ra.
Các đội công tác chia thành nhiều mũi, phối hợp kiểm tra, vệ sinh lưới điện, thay thế công tơ, xử lý thiết bị, từng bước khôi phục điện tại các khu vực đủ điều kiện an toàn; tập trung ưu tiên các vùng dân cư đông, điểm ngập đã rút để đưa điện trở lại sớm nhất cho bà con.
Đặt mục tiêu đến hết ngày 26/11 cấp điện cho 100% khách hàng
Với tinh thần "nước rút đến đâu, cấp điện đến đó", các tổ, đội của Công ty Điện lực Đắk Lắk đang dốc toàn lực ngày đêm kiểm tra, sửa chữa, khôi phục điện trong thời gian nhanh nhất. Trong đó, đơn vị tập trung sửa chữa các trạm biến áp, tủ điện bị hỏng, thay công tơ bị hỏng do ngập lụt, kiểm tra hệ thống đường dây, thay thế, dựng lại các trụ điện, cột điện...
Ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, cũng cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu đến hết ngày 26/11 sẽ cơ bản khôi phục toàn bộ lưới điện bị sự cố và cấp điện lại cho tất cả khách hàng bị ảnh hưởng".
Ông cho biết, đơn vị đang chuẩn bị phương án ứng phó với bão số 15 dự kiến tiếp tục tác động đến khu vực phía đông.

Các tổ, đội của Công ty Điện lực Đắk Lắk đang dốc toàn lực để khắc phục sự cố lưới điện, trả điện cho 100% khách hàng trong ngày 26/11
An toàn điện trong nhà dân là vấn đề được ngành điện lực đặc biệt quan tâm. Hệ thống điện của khách hàng bị ngập nước thời gian khá dài, bám bùn, đất nên xuống cấp nghiêm trọng, do đó cần phải kiểm tra kỹ thuật trước khi cấp điện.
Ông Thuận nhấn mạnh toàn bộ thiết bị và đường dây phải được kiểm tra kỹ để loại trừ nguy cơ rò rỉ sau nhiều ngày ngâm nước. Ngành điện chỉ có thể kiểm tra đến cột công trình; phần điện trong nhà phải do người dân tự rà soát. Nếu thiết bị bảo vệ tự ngắt khi phát sinh sự cố, người dân cần báo ngay để được hỗ trợ kịp thời.
"Sau khi khôi phục xong, chúng tôi sẽ xây dựng phương án hỗ trợ những hộ bị thiệt hại nặng, trong đó có hỗ trợ thiết bị điện thiết yếu để bà con sớm ổn định sinh hoạt", ông Thuận cho biết.

Công ty Điện lực Đắk Lắk đang dốc toàn lực ngày đêm kiểm tra, sửa chữa, trả điện cho 100% khách hàng trong ngày 26/11
Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng khuyến cáo đến người dân tuyệt đối không chạm, không đến gần dây điện đứt, cột điện xiêu vẹo hoặc những vị trí nghi có điện. Không vội vàng cắm/bật điện ngay khi nước rút, chỉ bật lại thiết bị sau khi kiểm tra an toàn. Ngắt nguồn chính, rút phích cắm các thiết bị điện trong nhà trước khi kiểm tra. Kiểm tra kỹ ổ cắm, dây dẫn, thiết bị, Aptomat/CB, chống ẩm trước khi sử dụng; nếu thiết bị bị ướt, cần được lau khô và kiểm tra bởi thợ có chuyên môn.
Khi cấp điện trở lại, người dân lưu ý bật từng thiết bị có công suất nhỏ trước để kiểm tra ổn định, tránh bật đồng loạt các thiết bị lớn (máy lạnh, bếp điện, bình nóng lạnh…). Không dùng thuyền, trâu bò, dây thừng gần cột điện và đường dây. Không buộc thuyền vào cột điện. Khi người dân phát hiện sự cố (dây đứt, đánh lửa, mùi cháy, tiếng nổ): báo ngay cho đơn vị điện lực gần nhất hoặc gọi tổng đài.