Du lịch TPHCM: Cầu nối quảng bá hình ảnh Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế

Admin
(Chinhphu.vn) - Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp diễn ra, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của Thành phố sau khi mở rộng địa giới hành chính. Trong bối cảnh đó, du lịch TPHCM được kỳ vọng tiếp tục khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, thân thiện ra thế giới, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư và giao lưu quốc tế.
Du lịch TPHCM: Cầu nối quảng bá hình ảnh Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế- Ảnh 1.

8 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt trên 5 triệu lượt (tăng 49,9% so cùng kỳ năm 2024) - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Năm 2024, du lịch TPHCM đạt nhiều kết quả nổi bật với hơn 6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 20% so với năm 2023), 38 triệu lượt khách nội địa (tăng 8,6%), tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng (tăng 18,8%), đạt 100% kế hoạch năm.

Năm 2025, ngành du lịch TPHCM tiếp tục tăng tốc, trở thành một trong những trụ cột quan trọng đóng góp vào mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững của Thành phố trong nhiệm kỳ mới. 8 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt trên 5 triệu lượt (tăng 49,9% so cùng kỳ năm 2024), khách du lịch nội địa đến TPHCM ước trên 25 triệu lượt (tăng 7,5% so cùng kỳ năm 2024).

Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist xung quanh vai trò, đóng góp và định hướng của du lịch TPHCM trong bối cảnh Thành phố mở rộng địa bàn và bước vào giai đoạn phát triển mới.

Mở rộng địa giới hành chính: Bước chuyển về cấu trúc không gian du lịch

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 là nhiệm kỳ đầu tiên sau khi mở rộng địa giới hành chính, Thành phố có thêm những địa điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo... Theo bà, sự kiện này mở ra cơ hội như thế nào cho ngành du lịch TPHCM?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Sự kiện này mở ra một giai đoạn định vị chiến lược cho du lịch TPHCM, từ một trung tâm đô thị năng động trở thành "siêu đô thị du lịch – đô thị cửa ngõ biển đảo" của cả nước.

Việc mở rộng địa giới hành chính không chỉ đơn thuần là sự thay đổi ranh giới hành chính, mà còn là bước chuyển về cấu trúc không gian du lịch, giúp TPHCM hình thành một hệ sinh thái điểm đến hoàn chỉnh, kết hợp giữa du lịch đô thị, văn hóa, trung tâm du lịch MICE, mua sắm và nghỉ dưỡng biển đảo. Trong phạm vi di chuyển ngắn, du khách có thể trải nghiệm hành trình "Từ sông ra biển" hoặc "City - Beach - Craft Village", mở ra hướng phát triển sản phẩm du lịch hoàn toàn mới cho thành phố.

Du lịch TPHCM: Cầu nối quảng bá hình ảnh Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế- Ảnh 2.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng, Du lịch TPHCM góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng xanh, kinh tế dịch vụ và quảng bá hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Đây là cơ hội để TPHCM hình thành ba trục sản phẩm chiến lược: Du lịch kinh tế & giải trí đêm (gia tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách thông qua hệ sinh thái chợ đêm, phố ẩm thực, sân khấu biểu diễn, hoạt động nghệ thuật và lễ hội đường phố); Du lịch đường sông – biển đảo – sinh thái (khai thác thế mạnh của sông Sài Gòn, Côn đảo, Cần Giờ, kết nối bằng hệ thống waterbus, du thuyền, dinner cruise và tuyến du lịch đường thủy); Mô hình "Hai nhà ga – một thành phố" (kết hợp giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, cho phép đón và tiễn khách quốc tế thuận tiện hơn, tạo lợi thế khai thác MICE, golf và tour biển – đảo cao cấp).

Với sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ, TPHCM có điều kiện trở thành trung tâm khởi hành của các tour liên vùng và liên đảo trong khu vực Đông Nam Bộ. Việc rút ngắn thời gian di chuyển giúp các doanh nghiệp có thể thiết kế hành trình 5 - 7 đêm kết hợp giữa đô thị – biển – văn hóa – sinh thái, nâng cao giá trị chi tiêu và trải nghiệm của khách du lịch.

Với đà tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch trong năm 2024 và 8 tháng đầu năm 2025, bà đánh giá thế nào về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội trong gia phát triển mới của TPHCM?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Du lịch TPHCM đang trở thành một trong những trụ cột kinh tế năng động của Thành phố, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng xanh, kinh tế dịch vụ và quảng bá hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế; không chỉ tạo doanh thu mà còn lan tỏa giá trị văn hóa, xã hội và môi trường với sự hợp lực của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng.

Bên cạnh giá trị kinh tế, du lịch đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hình ảnh và bản sắc văn hóa TPHCM – thành phố năng động, thân thiện, hội nhập quốc tế. Các hoạt động như Lễ hội Áo dài, Lễ hội Sông nước, Lễ hội Du lịch TPHCM… đã góp phần quảng bá hình ảnh Thành phố như một trung tâm văn hóa - sáng tạo, thu hút khách du lịch trẻ, khách MICE và khách gia đình từ khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, du lịch đồng thời đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển toàn diện và bền vững. Thành phố Hồ Chí Minh và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có Lữ hành Saigontourist đều đang hướng đến mô hình du lịch bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng - xã hội.

Cùng với đó, việc ứng dụng AI, CRM, phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong điều hành - tiếp thị - bán hàng giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong dịch vụ, sản phẩm, tăng trải nghiệm khách hàng, góp phần đưa Thành phố trở thành đô thị du lịch thông minh trong giai đoạn 2026 - 2030. Qua đó, du lịch TPHCM không chỉ được nhìn nhận như ngành dịch vụ đơn thuần, mà còn là "ngành kinh tế sáng tạo" - nơi hội tụ công nghệ, nghệ thuật và bản sắc.

Trong giai đoạn mới, theo bà ngành du lịch để phát triển cần phải có những đổi mới và chiến lược nào để đạt được mục tiêu là trở thành ngành kinh tế trụ cột?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Việc mở rộng địa giới đồng nghĩa với việc phải đồng bộ tiêu chuẩn dịch vụ giữa các khu vực cũ và mới của Thành phố. Doanh nghiệp cần phối hợp chặt với các đơn vị kinh doanh, ban ngành địa phương để đảm bảo nhân sự du lịch địa phương đạt chuẩn quốc tế; Chuẩn hóa quy trình phục vụ, an toàn và chất lượng vệ sinh; Xây dựng và mở rộng chuỗi đối tác nhà hàng – khách sạn – điểm dừng chân đạt chuẩn; Kết nối các đối tác lưu trú, vận chuyển, điểm đến trong toàn vùng TPHCM mở rộng, tạo sự đồng nhất trong trải nghiệm khách.

Không gian du lịch mở rộng khiến công tác điều hành dịch vụ, quản lý chất lượng cần chuyên nghiệp, linh động và nhanh chóng hơn. Doanh nghiệp phải chuyển từ cách quản lý thủ công sang vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ AI. Đây không chỉ là xu thế tiếp cận khách hàng tất yếu, mà còn là nền tảng để quản lý, remarketing đến khách hàng trên toàn thế giới.

Việc mở rộng không gian du lịch đi cùng với trách nhiệm bảo tồn môi trường và bản sắc địa phương. Các doanh nghiệp phải hướng tới mô hình du lịch xanh – có trách nhiệm – giảm phát thải.

Bên cạnh đó, nhân sự dành cho du lịch cần được đào tạo đa kỹ năng: am hiểu văn hóa địa phương, có kỹ năng giao tiếp đa ngôn ngữ, và thành thạo công cụ số. Doanh nghiệp không chỉ làm sản phẩm mà còn tham gia hoạch định chiến lược du lịch vùng, liên vùng, góp ý chính sách và chiến lược phát triển thương hiệu địa phương.

Du lịch TPHCM: Cầu nối quảng bá hình ảnh Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế- Ảnh 3.

Thông qua du lịch, Thành phố truyền tải thông điệp về một đất nước thân thiện, an toàn, có nền văn hóa đa sắc, con người hiếu khách, và môi trường đầu tư hấp dẫn - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Bà nhìn nhận như thế nào về vai trò của du lịch TPHCM trong việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, đặc biệt khi Thành phố nay có thêm những điểm đến biển đảo nổi tiếng như Vũng Tàu, Côn Đảo?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: TPHCM luôn tiên phong và dẫn đầu trong việc khai thác thế mạnh của thành phố trong việc phát triển thương hiệu điểm đến ở nước ngoài trong suốt thời gian qua.

Việc mở rộng địa giới hành chính đưa các điểm đến nổi tiếng như Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo… vào không gian phát triển của TPHCM sẽ tiếp tục mang lại lợi thế cạnh tranh cho thành phố trong các hoạt động quảng bá điểm đến và giúp hình ảnh du lịch Việt Nam được mở rộng về không gian, đa dạng về trải nghiệm và mạnh hơn về thương hiệu.

Sự mở rộng bao gồm các điểm đến biển đảo giúp Thành phố lần đầu tiên sở hữu trọn vẹn chuỗi giá trị du lịch hoàn chỉnh: từ đô thị – sông nước – biển đảo – sinh thái – làng nghề – văn hóa, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách quốc tế. Đây là điều kiện nền tảng để TPHCM khẳng định vị thế là thành phố du lịch quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.

Hình ảnh TPHCM năng động, sáng tạo, hội nhập quốc tế là tấm gương phản chiếu cho diện mạo của Việt Nam hiện nay. Thông qua du lịch, Thành phố truyền tải thông điệp về một đất nước thân thiện, an toàn, có nền văn hóa đa sắc, con người hiếu khách, và môi trường đầu tư hấp dẫn.

Các chiến dịch quảng bá quốc gia, cùng với các chương trình, lễ hội của Sở Du lịch TPHCM và các chương trình do doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đều xem TPHCM là trung tâm truyền thông hình ảnh - nơi các câu chuyện du lịch, trải nghiệm du khách và hội nhập quốc tế được khai thác chân thật và quảng bá quốc tế.

Du lịch phát triển mở ra nhiều cầu nối đầu tư

Khi du khách quốc tế đến Việt Nam, họ không chỉ tham quan mà còn tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh. Theo bà, du lịch TPHCM trong giai đoạn mở rộng có thể trở thành "cầu nối đầu tư" như thế nào?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Du lịch không chỉ là ngành kinh tế dịch vụ, mà còn mang lại cơ hội hợp tác, kết nối và đầu tư giữa các quốc gia. Trong bối cảnh TPHCM mở rộng không gian phát triển, việc kết hợp du lịch với xúc tiến đầu tư - thương mại trở thành hướng đi chiến lược, giúp Thành phố khẳng định vai trò là trung tâm du lịch - thương mại - tài chính hàng đầu khu vực.

TPHCM chiếm hơn 40% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, là nơi tập trung các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế, trung tâm tài chính, hạ tầng MICE và hệ thống khách sạn cao cấp nhất cả nước. Nhờ vậy, du lịch không chỉ thu hút du khách, mà còn là bước khởi đầu cho hành trình tìm kiếm cơ hội đầu tư của các doanh nhân quốc tế. Mỗi năm, hàng nghìn lượt khách MICE, khách doanh nghiệp, khách tàu biển đến TPHCM vừa tham quan, vừa khảo sát thị trường, tìm hiểu cơ hội hợp tác. Việc sáp nhập mở rộng địa giới, càng giúp Thành phố có thêm lợi thế giới thiệu chuỗi điểm đến - điểm đầu tư - điểm giao thương toàn diện.

Thành phố đang hướng đến mô hình phát triển du lịch gắn với xúc tiến đầu tư thông qua các sản phẩm MICE, du lịch tàu biển và du lịch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, Lữ hành Saigontourist là đơn vị tiên phong triển khai các dòng sản phẩm như tour MICE kết hợp khảo sát đầu tư dành cho doanh nhân, hiệp hội ngành hàng, đối tác quốc tế đến Việt Nam tham dự hội nghị – hội thảo; Các chương trình tour kết hợp khảo sát, tìm hiểu doanh nghiệp, làng nghề địa phương, khảo sát các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, hoặc gặp gỡ hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Các mô hình này thể hiện đúng tinh thần "du lịch là cầu nối đầu tư" mà Thành phố đang thực hiện.

Du lịch TPHCM: Cầu nối quảng bá hình ảnh Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế- Ảnh 4.

TPHCM mở rộng không chỉ là trung tâm lưu trú, mà còn có thể phát triển thành "siêu đô thị du lịch đa trải nghiệm" vớii nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ I, ngành du lịch được kỳ vọng trở thành trụ cột của kinh tế Thành phố mở rộng. Theo bà, đâu là giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu này?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Sự mở rộng địa giới hành chính đã mang lại cho TPHCM không gian phát triển mới và tiềm năng tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, để biến kỳ vọng "du lịch trở thành trụ cột kinh tế" thành hiện thực, Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp cần cùng nhau triển khai những giải pháp chiến lược – bền vững – có tính đồng bộ. Đó là hoàn thiện hạ tầng và tăng cường kết nối vùng; Định vị TPHCM là "siêu đô thị du lịch" của Việt Nam; Chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh.

Sự phát triển của các tuyến vành đai, cao tốc, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đặc biệt là sân bay Long Thành, tạo tiền đề cho TPHCM hình thành chuỗi tour liên kết vùng biển – rừng – đô thị – sinh thái. Việc hoàn thiện hệ thống bến tàu du lịch, metro và giao thông xanh nội đô giúp khách di chuyển linh hoạt, kết nối nhanh đến các điểm ven biển như Cần Giờ, Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo, qua đó hình thành "một hành trình – nhiều trải nghiệm" và gia tăng thời gian lưu trú.

TPHCM mở rộng không chỉ là trung tâm lưu trú, mà còn có thể phát triển thành "siêu đô thị du lịch đa trải nghiệm"; Kết hợp văn hóa đô thị – du lịch sông nước – nghỉ dưỡng biển – trải nghiệm làng nghề – du lịch sinh thái vùng ven; Đầu tư phát triển kinh tế du lịch ban đêm, các khu ẩm thực – chợ đêm – nghệ thuật biểu diễn, để thu hút chi tiêu của du khách quốc tế; Tập trung vào du lịch đường sông và sản phẩm "một thành phố – hai sân bay", tận dụng hạ tầng hàng không để tăng luân chuyển khách quốc tế

Một trong những yếu tố quyết định để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn. TPHCM cần triển khai hệ sinh thái du lịch thông minh tích hợp đa nền tảng, gồm bản đồ số, đánh giá dịch vụ, phản hồi khách hàng, và hệ thống thanh toán – bán vé – quảng bá trực tuyến…

Lê Nguyễn