Đừng chỉ ăn hạt, lá cũng là loại rau cực phẩm ví như "nhân sâm người nghèo"

Admin
Một loại cây vừa lạ vừa quen nhiều người chỉ ăn hạt mà hay "ngó lơ" lá. Nó được coi là loại rau thượng hạng, có tính ôn, vị đắng, bổ dưỡng với sức khoẻ.

Lợi ích cây vừng đối với

Hạt và lá vừng đều tốt cho sức khỏe.

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, vừng còn gọi là mè, du tử miêu, cự thắng tử, chi ma, bắc chi ma, hồ ma.

Tên khoa học Sesamum orientale L. Sesamum indicum Dc. Sesamum lutrum Retz. Thuộc họ Vừng Pedaliaceae.

Cây vừng là một loại cỏ nhỏ, thân có nhiều lông, cao chừng 0,6m, sống hằng năm.

Mọi người thường trồng vừng để lấy hạt. Hạt vừng (bao gồm vừng đen và vừng trắng) được cho vào rất nhiều món ăn. Tuy hạt vừng còn để chế biến dầu, có hương vị rất thơm ngon, dùng để trộn các món ăn nguội, được nhiều người yêu thích. Nhưng ít người hay, lá vừng cũng là một loại rau thượng hạng.

Theo Dân Việt, trong một số các nghiên cứu, lá vừng có tính ôn, vị đắng, có tác dụng bổ gan thận, có tác dụng chữa chóng mặt, rụng tóc do gan và thận yếu.

Bạn có thể hái loại rau này để chế biến món ăn. Ăn lá vừng 3 lần một tuần có thể bổ gan thận, dưỡng ẩm cho ruột.

Ngoài ra, loại rau này rất giàu chất xơ thực vật, có thể dưỡng ẩm cho đường ruột và ngăn ngừa các chứng viêm da khác nhau. Người trung niên và người già ăn loại rau này rất tốt cho đường ruột, kích thích tiêu hoá.

Thời điểm tháng 9 là mùa mà lá vừng non, có hương vị thơm ngon nhất. Bạn có thể hái loại rau này để chế biến món ăn. Ăn lá vừng 3 lần một tuần có thể bổ gan thận, dưỡng ẩm cho ruột.

Thậm chí, lá vừng mang phơi khô mang chế biến món ăn hoặc pha chè uống cũng rất ngon và tốt cho sức khoẻ. Bạn đã bao giờ thử ăn loại rau này chưa?

Gợi ý món ngon từ rau lá vừng trộn tỏi ớt

Đừng chỉ ăn hạt, lá cũng là loại rau cực phẩm ví như "nhân sâm người nghèo"- Ảnh 2.

Rau vừng làm theo cách này rất ngon miệng và tốt cho bữa ăn.

Nguyên liệu: Lá vừng, tỏi, ớt cay.

Cách làm:

- Đầu tiên chuẩn bị một nắm lá vừng tươi, dùng tay ngắt hết cuống lá rồi cho vào chậu, thêm một lượng nước vừa phải, rửa sạch 2-3 lần rồi vớt ra, để ráo nước.

- Tiếp đó nhấc nồi lên bếp, cho một lượng nước thích hợp, đun sôi ở lửa lớn, cho một thìa nhỏ muối và một ít dầu ăn vào, sau đó cho lá vừng vào chần sơ trong khoảng 1 phút.

Đừng chỉ ăn quả, lá của cây này cũng là rau thượng hạng ví như Đừng chỉ ăn quả, lá của cây này cũng là rau thượng hạng ví như "nhân sâm người nghèo"ĐỌC NGAY

- Vớt lá vừng ra và cho vào nước đun sôi để nguội trong khoảng 1 giờ. Trong thời gian này, nên thay nước hai lần.

- Cách pha chế nước sốt: Lấy một ít tỏi băm nhuyễn, ớt cay băm nhỏ cho vào tô. Cho thêm 3 thìa nước tương nhạt, 2 thìa giấm và 1 thìa dầu mè. Dùng thìa khuấy đều và đặt sang một bên.

- Sau khi ngâm lá vừng, dùng tay vắt bớt nước trong lá vừng rồi đặt từng lá vừng lên đĩa rồi rưới nước sốt vừa mới chuẩn bị lên là xong.

- Món lá vừng làm theo cách này rất ngon miệng, mát lạnh. Cách làm rất đơn giản. Các bạn nào chưa từng ăn lá vừng có thể thử cách này.

Trúc Chi (t/h)