Gạch rơi vào chân, người đàn ông phải nhập viện gấp vì sai lầm ai cũng dễ mắc phải

Admin
Gạch rơi vào chân người đàn ông tưởng vết thương nhỏ như hạt gạo không ảnh hưởng, nhưng 6 ngày sau phải cấp cứu.

Ông N.V.K. (52 tuổi, trú tại Hưng Yên) được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên với tình trạng khó há miệng, khó nuốt và bụng cứng.

Cụ thể đầu tháng 9, do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, khu vực ông K. sinh sống bị ngập lụt. Người đàn ông này xây đắp tường phòng lũ và bị viên gạch rơi vào chân, đã băng bó, không tiêm phòng uốn ván.

Điều đáng nói 6 ngày sau, ông K. xuất hiện tình trạng khó há miệng tăng dần, khó nuốt, bụng cứng nên gia đình đưa tới bệnh viện. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc uốn ván. Ngày 23/9, bệnh nhân trở nặng nên được chuyển tuyến tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cấp cứu.

Gạch rơi vào chân, người đàn ông phải nhập viện gấp vì sai lầm ai cũng dễ mắc phải- Ảnh 1.

Một bệnh nhân bị uốn ván được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Vietnamnet.

Chia sẻ với Vietnamnet Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tăng trương lực cơ không kiểm soát, miệng cứng, chỉ há được 1,5cm. Vết thương ở mu bàn chân phải có kích thước nhỏ 0,5cm, miệng khô, đóng vảy, không bị sưng hay viêm mủ.

Theo bác sĩ Bảo, uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỉ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân mắc uốn ván thường do bị trầy xước và vết thương tiếp xúc trực tiếp với trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani trong đất, cát bụi, phân trâu bò ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ. Vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương, vết xước phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh uốn ván…

Bệnh có thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 21 ngày cho tới vài tháng. Các vết thương nhiễm bẩn nặng thời gian ủ bệnh ngắn hơn và bệnh cũng nặng hơn, tiên lượng xấu hơn.

Thời gian điều trị tùy theo tình trạng từng bệnh nhân. Bệnh nhân được tiêm huyết thanh điều trị uốn ván để xử lý độc tố ở trong máu. Những độc tố gắn vào tế bào thần kinh phải để cơ thể tự đào thải.

Người đàn ông mắc uốn ván nguy kịch do đi dép buộc dây thépNgười đàn ông mắc uốn ván nguy kịch do đi dép buộc dây thépĐỌC NGAY

Đây không phải trường hợp đầu bị uốn ván, gần đây một người đàn ông 57 tuổi ở Hòa Bình không may bị cọc tre đâm vào vùng mu tay phải trong lúc chăn nuôi, người đàn ông bị uốn ván thể kèm theo tình trạng gồng cứng toàn thân, suy hô hấp, sắp ngừng thở.

Theo Đại Biểu Nhân Dân khi khai thác thông tin, trước đó 5 ngày, người bệnh trong lúc chăn nuôi không may bị cọc tre đâm vào vùng mu tay phải gây chảy máu nhiều. Vết thương sau đó sưng nóng và hoá mủ, kèm theo tình trạng sốt và cứng hàm tăng dần. Khi các triệu chứng cứng hàm nhiều hơn, khó thở tăng dần, người bệnh nhập Trung tâm Y tế huyện cấp cứu và nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình.

Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng mở khí quản tối khẩn cấp (thực hiện trong 5 phút) để khai thông đường thở cho bệnh nhân, hỗ trợ thở máy, dùng thuốc kháng sinh, an thần, giãn cơ và huyết thanh trung hoà độc tố uốn ván. Đồng thời, người bệnh được nội soi phế quản để bơm rửa đờm, chất xuất tiết trong phổi và vùng hầu họng, tập phục hồi chức năng vận động, dinh dưỡng lâm sàng.

Sau hơn 3 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, phối hợp các chuyên khoa trong bệnh viện, người bệnh đã qua cơn nguy kịch. Hiện, bệnh nhân đã cai được máy thở, rút được ống mở khí quản, tự thở tốt, ăn uống được, đang tập đi lại.

Cách đề phòng ngừa uốn ván

- Xử lý vết thương đúng cách: khi mới có vết thương dù lớn hay nhỏ, cần rửa ngay dưới vòi nước sạch để đẩy chất bẩn ra ngoài, làm sạch vết thương. Nếu vết thương chảy máu và dính nhiều bùn, đất, cát nên dùng oxy già để sát khuẩn, đẩy các hạt bụi, cát bẩn ra và cầm máu. Tiếp theo là rửa lại vết thương bằng xà phòng rồi lau khô.

- Với vết thương có dị vật: cần rửa tay sạch rồi lấy dị vật ra, băng bó vết thương và thay băng hằng ngày. Nếu dị vật to hoặc nằm sâu thì nên đến cơ sở y tế xử lý dị vật.

- Nếu vết thương xuất hiện những dấu hiệu đau tăng dần, phù nề, sưng phồng, đỏ, có dịch nhầy, bốc mùi khó chịu, hạch sưng, lâu lành hoặc không lành… người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế/bệnh viện, đi tiêm phòng uốn ván. Tuyệt đối không tự chữa bằng các phương pháp dân gian như đắp thuốc, rắc thuốc bột...

Trúc Chi (t/h)