Gần 500 người thiệt mạng trong đợt tấn công của Israel vào miền nam Lebanon

Admin
(PNTĐ) - Theo hãng tin Reuters, số người chết trong đợt tấn công của Israel vào miền nam Lebanon ngày 23/9 đã tăng lên 492, trong đó có 35 trẻ em.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 492 người đã chết, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ, cùng 1.645 người bị thương trong đợt tấn công quy mô lớn của Israel ngày 23/9. Một quan chức Lebanon mô tả đây là ngày đẫm máu nhất vì xung đột ở nước này kể từ sau cuộc nội chiến giai đoạn 1975-1990.

Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích của họ ngày 23/9 đã nhắm trúng hơn 1.300 mục tiêu của Hezbollah ở Liban trong vòng 24 giờ.

Gần 500 người thiệt mạng trong đợt tấn công của Israel vào miền nam Lebanon - ảnh 1
Hiện trường cuộc tấn công của Israel tại Beirut, Lebanon.

Trong bối cảnh những diễn biến mới nhất tại Trung Đông có nguy cơ đẩy toàn bộ khu vực vào một cuộc chiến tranh toàn diện, các quốc gia Arab và Hồi giáo ngày 23/9 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có ảnh hưởng, và Liên hợp quốc can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, chấm dứt leo thang ngay lập tức và thực hiện công bằng Nghị quyết số 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như tạo cơ hội cho các giải pháp ngoại giao, vì leo thang quân sự sẽ chỉ làm tình hình tồi tệ hơn.

Tuyên bố phản đối mọi hành vi vi phạm chủ quyền và lãnh thổ của Lebanon và lên án sự leo thang nguy hiểm của Israel. Tuyên bố nêu rõ Ai Cập trước đây đã cảnh báo về những nguy cơ từ các hành động của Israel ở Gaza và tình trạng leo thang xung đột có thể đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh toàn diện.

Cùng ngày, Ai Cập và Lebanon ra tuyên bố chung kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra nghị quyết mang tính ràng buộc yêu cầu Israel chấm dứt ngay lập tức các hành động xâm lược của Israel vào các vùng lãnh thổ của Palestine và Lebanon.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty và người đồng cấp Lebanon  Abdallah Bou Habib bên lề phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Ông Abdelatty và ông Bou Habib đã thảo luận về những diễn biến nghiêm trọng ở Trung Đông, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động xâm lược của Israel đối với các vùng lãnh thổ của Lebanon.

Hai ngoại trưởng cũng kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng hành động quyết đoán để ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Ông Abdelatty cảnh báo bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh của Lebanon đều gây nguy hiểm cho sự ổn định của toàn bộ khu vực.

Các ngoại trưởng của Ai Cập và Lebanon nhấn mạnh giải pháp khả thi duy nhất cho cuộc khủng hoảng Trung Đông hiện nay là đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện, chấm dứt các cuộc tấn công vào Gaza và Lebanon, cũng như giải quyết các vấn đề còn tồn đọng giữa Israel và Lebanon.

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani ngày 23/9 kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Arab bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc sau khi Israel tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Lebanon.

Ông Sudani nêu rõ: "Iraq kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Arab để xem xét hậu quả của hành động xâm lược của Israel đối với người dân Lebanon cũng như nỗ lực cùng nhau hành động để chấm dứt xung đột".

Cũng trong ngày 23/9, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đe dọa sẽ đẩy Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng hơn.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đánh dấu một giai đoạn xung đột mới, có nguy cơ đẩy toàn bộ khu vực vào cảnh hỗn loạn.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để ngăn chặn xung đột mở rộng trong khu vực. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Cộng đồng quốc tế và tất cả các tổ chức, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, phải có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như phải thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn xung đột lan rộng".

Phát biểu trước báo giới bên lề phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 23/9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông sẽ không có lợi cho bất kỳ ai trên toàn thế giới, khẳng định rằng Tehran đã nỗ lực kiềm chế để đảm bảo hòa bình khu vực.