Giới thiệu Trà hài hòa thế gới - Nhã tập và xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây

Admin
(Tạp chí Du lịch) - Ngày 21/5, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) đã phối hợp cùng Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội tổ chức chương trình Giới thiệu Trà hài hòa thế gới - Nhã tập và xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây - Trung Quốc. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Sự kiện nhằm giới thiệu các loại trà, cùng nét văn hóa du lịch đặc sắc của tỉnh Quảng Tây đến các doanh nghiệp lữ hành, người dân và du khách Việt Nam. Qua đó, thu hút thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến thăm, du lịch trải nghiệm tại Quảng Tây và các địa điểm khác của Trung Quốc.

Theo Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Vương Quần, Trung Quốc là quê hương của trà. Người Trung Quốc lấy trà làm thuốc và thức ăn từ hơn 4.000 năm trước; và từ thời nhà Đường, trà đã trở thành thức uống phổ biến tại Trung Quốc. Cũng theo ông Vương Quần, trà là một bộ phận không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Trung Quốc. Trong những bữa tiệc với bạn bè, hội họp, đón tiếp hay các ngày lễ lớn, trà có tác dụng như một nghi lễ, từ đó tạo nên văn hóa trà đa dạng. Từ trà đã hình thành các nghi thức với trà, phong tục uống trà, nghệ thuật trà, ẩm thực trà, hay trà đạo. Người ta dùng trà để kể chuyện, bày tỏ cảm xúc qua trà, gửi gắm cảm xúc về mưu cầu cuộc sống, tình cảm với bạn bè, người thân và đất nước vào các tác phẩm văn học, hội họa, âm nhạc, để lại nhiều tác phẩm xuất sắc và những câu chuyện cảm động.

Cũng theo ông Vương Quần, ngày nay, trà Trung Quốc vô cùng đa dạng phong phú; quá trình làm trà cũng rất cầu kỳ. Các khu vực và dân tộc khác nhau đã tạo nên rất nhiều phong tục và cách thưởng trà đặc sắc. “Năm 2022, kỹ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các phong tục có liên quan đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trà đã xuyên qua dòng chảy lịch sử, vượt qua biên giới quốc gia, nhận được sự yêu mến của người dân trên toàn cầu” - ông Vương Quần chia sẻ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa, tình hữu nghị; do các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước giao lưu và tìm hiểu văn hóa du lịch. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đồng thời cho biết, trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam với trên 5,8 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Trung Quốc (chỉ xếp sau Myanmar) với gần 8 triệu lượt khách. 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 1,25 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục hơn 73% so với cùng kỳ 2019. Việt Nam cũng gửi nhiều đoàn khách du lịch tới Trung Quốc. Dù vậy, theo Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu, tiềm năng phát triển du lịch của cả hai bên còn rất lớn, cần được đẩy mạnh khai thác.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh: “Sự kiện hôm nay không chỉ là dịp để quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Tây, mà còn là cơ hội để thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, tăng cường sự giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch bền vững. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, giao lưu du lịch văn hóa giữa Việt nam và tỉnh Quảng Tây nói riêng, với Trung Quốc nói chung, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch trong tương lai” - ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh tại sự kiện

Tại sự kiện, đại diện phía Quảng Tây Trung Quốc đã giới thiệu về những điểm đến tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Tây; giới thiệu các tuyệt tác thiên nhiên của Quảng Tây qua hình ảnh; giới thiệu các tour tham khảo hấp dẫn cho du khách đang muốn tham quan Quảng Tây. Đại diện phía Quảng Tây cũng giới thiệu về những điệu múa truyền thống, không gian văn hóa trà và mời đại biểu trải nghiệm văn hóa trà Quảng Tây. Theo ông Hoàng Diệu Lâm - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây, Quảng Tây và Việt Nam là điểm đến du lịch quan trọng của nhau. Ngành văn hóa du lịch hai bên đã hợp tác chặt chẽ, tích cực thúc đẩy chính sách cùng có lợi, trao đổi nguồn khách, quảng bá lẫn nhau về sản phẩm du lịch, nhằm hiện thực hóa dòng khách du lịch “hai chiều”. “Du lịch Quảng Tây sẵn sàng chào đón bạn bè Việt Nam đến thăm quan, du ngoạn cảnh sắc non xanh nước biếc, trải nghiệm phong tục tập quán dân tộc, thưởng thức ẩm thực, và rượu ngon của Quảng Tây” - ông Hoàng Diệu Lâm cho biết.

Gia Khôi