'Giải thưởng Bảo Sơn 2024' khuyến khích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong khoa học

Add
Tính độc đáo của Giải thưởng Bảo Sơn 2024 ngoài khuyến khích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và chuyển giao tri thức, góp phần giải quyết các thách thức và nâng tầm giá trị cho những vấn đề đương thời mà còn là điểm tựa, đồng hành cùng các nhà nghiên cứu thông qua mạng lưới các nhà khoa học, công nghệ và nghệ thuật.

'Giải thưởng Bảo Sơn 2024' khuyến khích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong khoa học

giai-thuong-bao-son-2024-khuyen-khich-thuc-day-doi-moi-sang-tao-trong-khoa-hoc-dulichgiaitri-3-1720693041.jpg
Giải thưởng Bảo Sơn 2024 trao 120.000 USD cho công trình có tính thực tiễn cao

Quỹ Bảo Sơn - Tập đoàn Bảo Sơn và Hội đồng xét chọn Giải thưởng Bảo Sơn đã chính thức phát động Giải thưởng Bảo Sơn năm 2024. Theo đó, giải thưởng Bảo Sơn 2024 sẽ xét tặng cho các công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, có tính ứng dụng cao thuộc 4 lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn; Công nghệ, kỹ thuật; Khoa học sức khỏe; Văn học, nghệ thuật. Mỗi lĩnh vực chọn một công trình nghiên cứu xuất sắc nhất với mức thưởng tương đương 120.000USD theo tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm trao Giải thưởng, kèm theo chứng nhận và Cúp vàng. Thời gian nhận hồ sơ dự giải từ ngày 15/8 đến ngày 30/12/2024.

Tính độc đáo của Giải thưởng Bảo Sơn 2024 ngoài việc khuyến khích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và chuyển giao tri thức, góp phần giải quyết các thách thức và nâng tầm giá trị cho những vấn đề đương thời mà còn là điểm tựa, đồng hành cùng các nhà nghiên cứu thông qua mạng lưới các nhà khoa học, công nghệ và nghệ thuật. Đặc biệt, Quỹ Bảo Sơn sẽ hỗ trợ kinh phí để tiếp tục phát triển các kết quả nghiên cứu lên tầm cao mới, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, tạo đà giúp các công trình đạt giải thưởng cao hơn, vươn tầm quốc tế.

Giải thưởng Bảo Sơn do doanh nhân Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn (Tập đoàn Bảo Sơn) sáng lập là giải thưởng trao tặng cho các công trình, cụm công trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và văn học, nghệ thuật xuất sắc, có giá trị khoa học và thực tiễn cao, đã được ứng dụng có hiệu quả, đóng góp nổi bật vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam với khẩu hiệu: “Khoa học và Nghệ thuật vì Việt Nam thịnh vượng” (“Science and Art for the Prosperity of Vietnam”).

Giải thưởng Bảo Sơn ra đời từ năm 2010 từ khoảng góp cá nhân của ông Nguyễn Trường Sơn. Giải thưởng Bảo Sơn được trao lần đầu vào năm 2011 với trị giá 20.000 USD cho công trình "Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia" của GS. TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2012, giải thưởng được trao cho hai công trình: "Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác" của PGS. TS Đỗ Doãn Lợi và nhóm nghiên cứu Trường ĐH Y Hà Nội; và "Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2012" của TS. Nguyễn Đức Thành và nhóm nghiên cứu Trường ĐH Quốc gia. Giải thưởng thứ 3 trao vào năm 2013 với công trình: "Chuỗi công trình nghiên cứu Virus Rota và sản xuất vắc xin Rota tại Việt Nam” của tác giả PGS.TS Lê Thị Luân và nhóm nghiên cứu, giá trị Giải thưởng 40.000 USD.

giai-thuong-bao-son-2024-khuyen-khich-thuc-day-doi-moi-sang-tao-trong-khoa-hoc-dulichgiaitri-1-1720693041.jpg
Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết: Mỗi năm giá trị giải thưởng tăng thêm 10.000USD, theo đó, năm 2026 giá trị mỗi giải thưởng sẽ là 140.000USD. Dự kiến đến năm 2087, mỗi giải thưởng có giá trị 1 triệu USD

Chia sẻ tại Lễ phát động giải thưởng Bảo Sơn 2024, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết, “Năm 2010, tôi chi 500 tỷ đồng gửi tiết kiệm. Với lãi suất 7,5%/năm, mỗi năm tiền lãi này được chừng 37,5 tỷ đồng. Tôi dùng phần lãi này để chi cho giải thưởng khoa học với tên gọi Giải thưởng Bảo Sơn. Mỗi năm giá trị giải thưởng tăng thêm 10.000USD, theo đó, năm 2026 giá trị mỗi giải thưởng sẽ là 140.000USD. Dự kiến đến năm 2087, mỗi giải thưởng có giá trị 1 triệu USD và các năm sau có thể còn cao hơn nữa”.

Theo GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, giải thưởng và giá trị của giải thưởng mang lại hiệu ứng tích cực cho xã hội, tạo sân chơi cho các nhà khoa học Việt Nam. Cảm hứng của giải thưởng tác động lớn tới những người làm khoa học. Đồng thời, GS Tuấn cũng cho biết, sẽ giới thiệu giải thưởng này cho các đối tác, giới thiệu những ứng viên phù hợp cho Ban tổ chức và bày tỏ hy vọng các nhà khoa học sẽ gặt hái được kết quả tại giải thưởng năm nay.

ANH HOA