Giao lưu các tác giả viết cho thiếu nhi “Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ”

Hoàng Huyền
Sáng 3/6 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu với các tác giả viết cho thiếu nhi với chủ đề “Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ”.

Buổi giao lưu được tổ chức nhân dịp ra mắt hai tuyển tập 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi và 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi. Đây là hai ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 65 năm ngày thành lập NXB Kim Đồng. Các khách mời của buổi giao lưu gồm có nhà văn Trần Đức Tiến, nhà thơ Cao Xuân Sơn, Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh cùng các nhà văn, nhà thơ viết cho lứa tuổi thiếu nhi.

giao-luu-cac-tac-gia-viet-cho-thieu-nhi-trang-sach-hong-nam-mo-mang-ngu1-dulichgiaitri-giao-duc-1654329988.png
Các khách mời của buổi giao lưu

Tại chương trình, các đại biểu đã chia sẻ với độc giả về những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi cũng như sự đầu tư vào tác phẩm của các cây viết nhằm tạo ra nhiều tác phẩm mang giá trị nhân văn và giàu tính giáo dục.

Tham gia giao lưu, độc giả Lê Bảo Châu với vai trò là một độc giả nữ đang ở độ tuổi teen bày tỏ mong muốn có một bộ sách viết về lứa tuổi này, tuy nhiên không phải viết theo “lối mòn” về những sự ngây thơ trong sáng đầu đời hay chỉ đơn thuần là những điều liên quan đến tuổi thơ, mà viết về những “góc khuất” của tuổi mới lớn như những áp lực về chuyện học hành, áp lực từ gia đình, cha mẹ, những mong muốn được khẳng định mình, được “nổi loạn” và cả những vấp ngã đầu đời của tuổi mới lớn. Theo Bảo Châu, nếu có một cuốn sách như vậy sẽ là một điều rất tốt bởi các bạn trẻ hiện nay phải chịu quá nhiều những ảnh hưởng tiêu cực từ các mạng xã hội hay thông tin xấu độc mà không thể chia sẻ với ai. Một cuốn sách như vậy ra đời sẽ thực sự là một người bạn đồng hành với lứa tuổi teen và sẽ giúp các bạn cảm thấy bản thân được sẻ chia, đồng cảm, an ủi và không đơn độc để từ đó có thêm động lực vượt qua những khó khăn của tuổi mới lớn.

Đáp lại mong muốn của độc giả Lê Bảo Châu, nhà văn Thùy Dương cho rằng đó cũng là điều mà rất nhiều nhà văn đang trăn trở, bởi văn học cho thiếu nhi hiện nay hầu hết chỉ nhắc tới những mảng sáng, những điều tốt đẹp của lứa tuổi này mà quên rằng các em đang phải đối diện với nhiều thiệt thòi khi người lớn vô tình tạo ra áp lực, đặt quá nhiều kỳ vọng khiến các em không còn thời gian để thoải mái vui chơi, làm những điều “trẻ con” như các thế hệ trước. Nhà văn Thùy Dương cũng tiết lộ sẽ nghĩ tới vấn đề này nhiều hơn trong cuốn sách tiếp theo của mình.

giao-luu-cac-tac-gia-viet-cho-thieu-nhi-trang-sach-hong-nam-mo-mang-ngu2-dulichgiaitri-giao-duc-1654330007.jpg
 
giao-luu-cac-tac-gia-viet-cho-thieu-nhi-trang-sach-hong-nam-mo-mang-ngu3-dulichgiaitri-giao-duc-1654330028.jpg
Độc giả Lê Bảo Châu và nhà văn Thùy Dương tại buổi giao lưu

Cũng trong khuôn khổ chương trình giao lưu, NXB Kim Đồng đã giới thiệu 2 cuốn sách hay dành cho lứa tuổi thiếu nhi.

Cuốn 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi được nhà thơ Cao Xuân Sơn tuyển chọn với 65 bài thơ của 65 tác giả là những tác phẩm đã được các độc giả nhí biết tới và yêu mến.

Trong đó có những bài thơ đã nằm lòng trong trí nhớ của nhiều thế hệ độc giả như: Chú bò tìm bạn của Phạm Hổ, Câu chuyện vẽ tranh của Võ Quảng, Đi học của Hoàng Minh Chính… Đó là những bài thơ của thiếu nhi viết cho thiếu nhi, thế hệ trước có: Mẹ ốm của Trần Đăng Khoa, Mèo con đi học của Phan Thị Vàng Anh, Ngày đầu đến lớp của Nguyễn Đặng Viên Phương… Tác giả đương đại có: Trong vườn thú của Ngô Gia Thiên An, Con rối của Đặng Chân Nhân.

Đặc biệt, trong 65 nhà thơ góp tên vào tuyển tập còn có những cây bút chuyên viết cho thiếu nhi như: Võ Quảng, Phạm Hổ, Thy Ngọc, Định Hải, Phùng Ngọc Hùng, Thụy Anh và những nhà thơ nổi tiếng tuy không chuyên viết cho thiếu nhi nhưng các tác phẩm của họ lại nhận được rất nhiều tình cảm của các em như Vầng trăng cổ tích của Đỗ Trung Quân, Nói với em của Vũ Quần Phương, Làm anh của Phan Thị Thanh Nhàn, Vườn cây của ba của Nguyễn Duy. Bên cạnh 65 bài thơ là 65 bức tranh do các họa sĩ trẻ với góc nhìn đương đại minh họa.

giao-luu-cac-tac-gia-viet-cho-thieu-nhi-trang-sach-hong-nam-mo-mang-ngu4-dulichgiaitri-giao-duc-1654330049.png
NXB Kim Đồng đã giới thiệu 2 cuốn sách hay dành cho lứa tuổi thiếu nhi

Cuốn 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi do nhà văn Trần Đức Tiến tuyển chọn. Đây là một tuyển tập đồ sộ, hùng hậu về đội ngũ tác giả, phong phú về đề tài và đa dạng về phương pháp sáng tác.

65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi cũng được lựa chọn từ 65 tác phẩm tiêu biểu của 65 tác giả thuộc nhiều thế hệ và lứa tuổi viết cho thiếu nhi như Ông đồ Bể của Khái Hưng, Võ sĩ Bọ Ngựa của Tô Hoài, Con cóc là cậu ông Giời của Nguyễn Huy Tưởng…

Thông qua 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi, độc giả có thể cảm nhận được sự phát triển của nghệ thuật kể chuyện. Từ những bài đồng thoại, cổ tích viết lại, giả tưởng hay hiện thực, các nhà văn đều thể hiện những góc nhìn tinh tế, sự đồng điệu và sáng tạo hướng về trẻ thơ, vì trẻ thơ. Mỗi truyện ngắn đã gieo vào tâm hồn trẻ thơ một hạt mầm lành thiện bé bỏng và thuần khiết. Mỗi truyện ngắn còn có sự đồng hành của một bức tranh minh họa do các họa sĩ nổi tiếng và tài năng thể hiện như Lê Trí Dũng, Nguyễn Công Hoan, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn, Tạ Lan Hạnh…

Cuốn 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi không chỉ mang đến những câu chuyện hay dành cho độc giả nhí mà còn truyền tải những thông điệp về tình yêu thương.

Ngày 17/6/1957, Nhà xuất bản Kim Đồng được thành lập. Từ đây, ngành xuất bản có một nhà xuất bản dành riêng cho thiếu nhi. Đây cũng là mốc phát triển đặc biệt của văn học thiếu nhi Việt Nam với việc hình thành đội ngũ sáng tác và đã thu hút được đông đảo các tác giả chuyên nghiệp dành những trang viết tươi xanh nhất của mình cho lứa tuổi này.

ĐỖ HỮU