Hà Nội phân 3 vùng để phòng, chống dịch: Người dân đồng thuận, tin vào giải pháp mới của Thành phố

Hoàng Huyền
Từ ngày 6/9, Hà Nội đã thực hiện phân 3 vùng theo các cấp độ: vùng đỏ, vùng cam, vùng xanh để vừa tăng cường phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất, sinh hoạt, sớm đưa Thành phố trở về trạng thái bình thường mới. Ghi nhận ngày đầu thực hiện phân vùng của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô.

Hà Nội phân 3 vùng để phòng chống dịch

Rà soát, cấp giấy đi đường đúng đối tượng

7h30 tại chốt kiểm soát Cầu Diễn (đường Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm), người dân đứng chờ đi qua chốt kiểm soát để vào khu vực nội thành khiến đoạn đường có chút ùn tắc. Tuy nhiên, để tránh tình trạng tập trung quá đông, lực lượng chức năng đã phân thành 2 tốp để kiểm tra giấy đi đường của người dân nên đường nhanh chóng thông thoáng trở lại. Một số người dân đi đường cho biết, do hôm nay là sáng đầu tuần, vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày nên mọi người trở lại đi làm khiến lượng phương tiện ra đường đông hơn.

7h30-8h, trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ thuộc phân vùng xanh của thành phố, lượng người tham gia giao thông khá đông. Đặc biệt, tại chốt kiểm soát y tế liên ngành trên tỉnh lộ 421 thuộc địa bàn xã Liên Hiệp, lực lượng trực chốt làm nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Phúc Thọ cho biết, đầu giờ sáng nay lượng người tham gia giao thông có đông hơn so với những ngày qua, ước tăng khoảng 2-3 lần. Tuy nhiên, các chốt trực lực lượng làm nhiệm vụ vẫn đảm bảo kiểm tra và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, không gây ùn tắc giao thông. Theo quy định mới, Phúc Thọ thuộc Phân vùng xanh nên hiện chưa cấp giấy đi đường mới, khi có quy định của Công an thành phố, huyện sẽ thực hiện.

Hà Nội phân 3 vùng để phòng, chống dịch: Người dân đồng thuận, tin vào giải pháp mới của Thành phố-dulichgiaitri.vn
Ngày đầu thực hiện tại chốt kiểm soát vùng 1, công an chỉ nhắc nhở chưa xử phạt. (Ảnh: PV)

10h sáng, tại các điểm trên nhiều phố của Hà Nội đã vắng vẻ. Người dân chủ yếu ra đường thời điểm này là các shipper giao hàng hóa thiết yếu.

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông) thông tin, tuyến đường từ Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm vào nội đô sáng nay, mật độ giao thông bình thường, tổ công tác đã lập hàng rào kéo dài hàng chục mét để phân luồng từ xa, bảo đảm phương tiện không bị ùn ứ khi lưu thông qua chốt.Hà Nội phân 3 vùng để phòng chống dịch

Sáng 6/9, bên cạnh việc nhiều người dân đưa ra được giấy đi đường theo mẫu mới, với những mẫu giấy đi đường cũ, người dân trình bày còn đang đợi thủ tục cấp phép đều được nhắc nhở, tuyên truyền nhanh chóng hoàn thiện trong 2 ngày tới.

Theo thông báo từ lực lượng chức năng thành phố Hà Nội, trong hai ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng sẽ chỉ tiến hành kiểm tra xác suất ở các điểm chốt, nhắc nhở người dân, mà chưa xử phạt nếu người đi đường chưa có giấy theo quy định mới. Khi vận hành các chốt, thành phố sẽ tiến hành theo cách linh hoạt, chủ yếu kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời từ thực tế việc lưu thông của người dân theo Giấy đi đường mới sẽ đánh giá, phân tích để đưa ra biện pháp tối ưu. Người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ Tổng đài 1022 - nhánh 4 để được hướng dẫn cụ thể. Lực lượng chủ trì tại các chốt là Công an TP. Hà Nội, ngoài ra còn có các đơn vị như Sở Giao thông - Vận tải, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế...

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thức trắng đêm trong đêm 5/9 và rạng sáng 6/9 để kịp in mẫu giấy đi đường mới phục vụ nhân dân theo chức năng quản lý. Từ chiều 5/9 đến sáng 6/9, đơn vị đã cấp được hơn 20.000 giấy đi đường mã QR theo thẩ̉m quyền. Các đơn vị đều được quán triệt tạo điều kiện cho người dân nhưng không lơ là kiểm soát. Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, Công an quận sẽ rà soát kỹ lưỡng, cấp giấy đi đường đúng người, đúng đối tượng, ưu tiên các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, cảnh sát khu vực 18 phường đã được tập huấn chi tiết về nhiệm vụ mới này.

Chống dịch theo 3 vùng là cần thiết

Tại cuộc họp thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố ngay sau khi chuẩn bị kết thúc đợt giãn cách thứ ba, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả hơn; tăng cường đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là đối với khu vực có nguy cơ cao, có giải pháp phù hợp từng địa bàn, đối tượng. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc UBND TP Hà Nội triển khai phòng, chống dịch theo 3 vùng là hết sức cần thiết.

Theo phương án tổ chức giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua các vùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, người và phương tiện tham gia giao thông (thuộc đối tượng “được phép mới ra đường”) đi từ vùng 1 ra vào vùng 2 và ngược lại thông qua 6 chốt, gồm: cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì.

Đối với người và phương tiện tham gia giao thông (thuộc đối tượng “được phép mới ra đường”) đi từ vùng 1 ra vào vùng 3 và ngược lại thông qua các chốt: cống Liên Mạc, cầu Diễn, cầu Xuân Phương, cầu Ngà, cầu sông Đáy, cầu An Lạc, cầu 72II, cầu Cù Sơn, cầu Tân Phú, cầu Mai Lĩnh, Ngã ba đê Tả Đáy, cầu Thạch Bích, cầu Khe Tang, cầu Qua, cầu Quán Gánh, Ngã ba đê Hữu Hồng - trạm bơm Hồng Vân.

Ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô trong ngày 6/9 cho thấy, người dân nhìn chung ủng hộ chủ trương phân vùng mới của TP.

Bà Đỗ Thị Minh Hương, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân cho biết: Việc phân vùng và quản lý chặt hơn cấp giấy đi đường là rất cần thiết để thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Tôi mong muốn đợt giãn cách này các lực lượng thực hiện nghiêm để giữ cho khu dân cư đang thuộc vùng xanh được an toàn và ngăn chặn dịch lây lan.

Anh Nguyễn Ngọc Đạt ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cho biết, với quy định mới về việc cấp giấy đi đường cho 6 nhóm đối tượng, tôi thấy cần thiết để siết chặt hơn việc đi lại ở phân vùng 1. Trong đó, ở các đợt giãn cách trước lượng người đi đường được doanh nghiệp cấp là rất lớn, chiếm phần đa. Vì vậy, đợt này cũng phải được rà soát đúng đối tượng.

Sáng ngày 6/9, ngay trong ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo 3 vùng, tại 19/22 xã của huyện Gia Lâm, địa phương thuộc vùng xanh, nhiều cửa hàng kinh doanh hàng thiết yếu được phép mở cửa bán hàng mang về. Theo ông Lê Anh Quân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện các địa bàn đã không có ca bệnh phát sinh sau thời gian phong tỏa, cách ly theo quy định gồm: Dương Hà, Đình Xuyên, Phù Đổng, Trung Mầu, Ninh Hiệp, Yên thường, Yên Viên, thị trấn Yên Viên, Kim Lan, Văn Đức, Kiêu Kỵ, Cổ Bi, Đặng Xá, Phú Thị, Dương Xá, Thị trấn Trâu Quỳ, Đa Tốn, Lệ Chi và Dương Quang. Một người dân phấn khởi cho biết: “Quy định phân 3 vùng để phòng, chống dịch của Thành phố là hoàn toàn đúng đắn. Với những vùng có nguy cơ dịch không cao, cuộc sống đang có dấu hiệu bình thường trở lại”.Hà Nội phân 3 vùng để phòng chống dịch

Từ 06 ngày 6/9/2021 đến 06H ngày 21/9/2021, Hà Nội thực hiện phân theo 3 vùng như sau:

Phân vùng 1: Là vùng đỏ, nhiều đối tượng nguy cơ cao. Gồm 15 đơn vị hành chính: Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai. Một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Vùng 1 sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào, ở vùng đó” để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực “vùng đỏ” và “vùng cam”.

Phân vùng 2: Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Phân vùng 3: Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Hai phân vùng 2 và 3 sẽ được áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng.

HẰNG – NGA/baophunuthudo.vn