Hà Nội sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế, thu hút được nhiều người tài

Admin
(PNTĐ) - Ngay sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua sáng 28/6, đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội đã nhấn mạnh: “Với truyền thống, kinh nghiệm thu hút nhân tài, các nhà khoa học, với chính sách mới, với những cơ sở pháp lý mới, sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế và Hà Nội chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người tài”.

Tin liên quan

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Các cơ chế, chính sách được thiết kế trong dự thảo luật phải rõ ràng, rành mạch về phạm vi, nội dung phân quyền

Theo đại biểu Trương Xuân Cừ, Luật Thủ đô (sửa đổi) là một trong những cơ sở pháp lý để thực hiện mục tiêu “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”. Như vậy, trước hết, một trong những vấn đề cốt lõi trong Luật Thủ đô là các cơ chế, chính sách để phát triển Thủ đô xứng tầm trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa của cả nước; quan trọng nhất là phát huy được truyền thống Thủ đô văn hiến nghìn năm và Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hà Nội sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế, thu hút được nhiều người tài - ảnh 1
Đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 28/6

Thứ hai, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã luật pháp hóa các nội dung về phân cấp, phân quyền cho các cấp hành chính của các địa phương, từ thành phố đến các quận, các phường để từ đó có cơ chế ủy quyền, phân cấp, giúp cấp ủy và chính quyền thành phố phát huy tiềm năng, lợi thế.

Thủ đô Hà Nội đã được chứng minh một trong những trung tâm thu hút nhân tài, các nhà khoa học của cả nước. Luật Thủ đô đã dành sự quan tâm đặc biệt, trong đó xác định vấn đề xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, đội ngũ khoa học là hết sức quan trọng, thậm chí là cơ chế quyết định để phát triển và nâng tầm Thủ đô. 

Đại biểu Trương Xuân Cừ cho rằng, Thủ đô với truyền thống, kinh nghiệm thu hút nhân tài, các nhà khoa học, với chính sách mới, với những cơ sở pháp lý mới, sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế và Hà Nội chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người tài.

Từ đó thành phố sẽ là một trong những địa phương có đầy đủ các yếu tố “địa lợi, nhân hòa”. Theo đại biểu, đây là một trong những yếu tố, tác nhân hết sức quan trọng để phát triển Thủ đô thời gian tới.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng quy định đổi mới các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư. Trong đó việc đưa Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội cũng là cơ sở để thành phố có môi trường, điều kiện thu hút các nhà đầu tư, các nhà khoa học góp sức xây dựng và phát triển Thủ đô.