Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường

Admin
Dự án mở rộng đường Tam Trinh tại quận Hoàng Mai, Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Hiện trạng Dự án mở rộng đường Tam Trinh

Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường Tam Trinh được phê duyệt chủ trương từ năm 2012, chính thức khởi công vào năm 2016 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 2.066 tỷ đồng. Tuyến đường dài hơn 3,5 km, nối từ đường Minh Khai (Vành đai 2) đến đường Vành đai 3, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 3 năm, nhưng do gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ đã bị trì hoãn.

Dự án mở rộng đường Tam Trinh

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 1.

Tháng 12/2023, UBND Tp.Hà Nội đã ban hành quyết định điều chỉnh dự án, nâng tổng vốn đầu tư lên 3.354 tỷ đồng, tăng thêm 1.287 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu. Thời gian thực hiện cũng được kéo dài đến năm 2026. Sau điều chỉnh, chính quyền quận Hoàng Mai đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tập trung giải phóng mặt bằng và triển khai thi công tại các khu vực đã sẵn sàng.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 2.

Tính đến đầu năm 2025, nhà thầu đã bắt đầu thi công tại 4 đoạn có mặt bằng sạch, với tổng chiều dài khoảng 800m. Các hạng mục như lắp đặt hệ thống thoát nước, đổ bê tông nền đường và chuẩn bị lớp base đã được triển khai. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/3 mặt bằng toàn tuyến đã được bàn giao, chia thành các đoạn nhỏ, gây khó khăn cho việc thi công đồng bộ.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 3.

Để phục vụ dự án, quận Hoàng Mai đã tiến hành thu hồi khoảng 54.009 m² đất, liên quan đến 1.590 hộ dân và 20 tổ chức tại 3 phường: Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 4.

Sau khi hoàn thành, đường Tam Trinh sẽ được mở rộng lên mặt cắt ngang 40m, gồm 6 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa và các công trình hạ tầng đồng bộ như hệ thống thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè và cây xanh. Từ một con đường nhỏ hẹp chỉ rộng 7-8m, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, tuyến đường mới hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể khả năng lưu thông, giảm thiểu tình trạng “thắt cổ chai” tại các nút giao quan trọng.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 5.

Tuy nhiên, hiện tại quá trình thực hiện dự án vẫn diễn ra chậm, theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, mặt bằng để thi công vẫn còn vướng nhiều vị trí. Bên cạnh đó, việc thi công trên tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn đòi hỏi đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 6.

Hàng rào tôn được dựng lên tại khu vực đã giải phóng mặt bằng tại đường Tam Trinh phục vụ công tác thi công.

Vỉa hè phía bờ sông Kim Ngưu "mới làm đã nứt"

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 7.

Song song với việc triển khai mở rộng tuyến đường Tam Trinh, vỉa hè phía bờ sông Tam Trinh cũng được thi công khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Theo ghi nhận, khu vực này mới được đổ bê tông trong giai đoạn đầu thi công, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, nhiều đoạn đã xuất hiện vết nứt vỡ.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 8.

Tại một số vị trí vỉa hè mới được đổ bê tông nay lại bị cày xới nham nhở lộ ra phần bê tông dày khoảng 5cm, phía dưới là một lớp cát và một lớp đất đá kèm theo trạc thải xây dựng được đắp một cách sơ sài.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 9.

Một ví trí vỉa hè bị nứt vỡ dù mới được đổ bê tông.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 10.

Đáng chú ý một số cột cứu hỏa dọc tuyến đường đã bị đổ bê tông phủ trong quá trình thi công, khiến hệ thống phòng cháy chữa cháy trở nên vô dụng. “Tôi thấy cột cứu hỏa bị chôn chặt dưới lớp bê tông, không hiểu nếu xảy ra sự cố thì lấy nước ở đâu để chữa cháy,” chị Nguyễn Thị Lan, một người dân chia sẻ.

Hà Nội: Vỉa hè "chưa làm đã nứt" khi làm song song với dự án mở rộng đường - Ảnh 11.

Vỉa hè làm đến đâu hàng quán đã xuất hiện đến đó, một số nơi còn biến thành điểm đỗ xe ô tô cho người dân. 

Tham khảo thêm
Hà Nội: Dự án "Lá phổi xanh" dang dở sau hơn một thập kỷHà Nội: Dự án