Hàn Quốc sử dụng AI để ngăn người tự tử trên sông Hàn

Admin
Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đã được đưa vào sử dụng nhằm giúp giảm thiểu số người tự tử tại 28 cây cầu bắc qua sông Hàn.

28 cây cầu qua sông Hàn tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) là những điểm nóng tự tử. Theo The Korea Times, số người cố gắng tự sát tại những cây cầu này lên đến 500 người mỗi năm.

Trước đây, một loạt biện pháp an toàn đã được đưa vào hoạt động. Có thể kể đến như cây cầu Mapo đã được trang bị hệ thống cảm biến áp suất dọc thanh lan can giúp phát hiện người nắm chặt tay hơn bình thường, đi kèm với đó là một hàng rào an toàn để khó nhảy xuống sông.

Với nỗ lực giảm tỉ lệ tự tử trên các cây cầu dọc sông Hàn, chính quyền Seoul đưa vào sử dụng một mạng lưới máy quay, sử dụng machine learning để phát hiện những người đang có ý định nhảy cầu thông qua hành vi của họ.

Theo đó, hệ thống sẽ xác định những người nán lại lâu trên cầu và tiến hành xác thực thêm thông qua dữ liệu từ bản ghi giám sát khác ở những khu vực lân cận. Khi đã xác định, thông báo sẽ được gửi ngay đến các đơn vị cứu hộ thường trực quanh các cây cầu.

Nhận được thông báo, các nhân viên cứu hộ sẽ ngay lập tức điều phối nhân lực để triển khai công tác ngăn chặn, hoặc giải cứu khi người đó đã nhảy cầu.

Công nghệ này đã được phát triển trong hơn một năm rưỡi qua bởi Trụ sở Phòng cháy và Thảm họa Thủ đô Seoul, phối hợp với Viện Công nghệ Seoul.

"Điều quan trọng nhất trong việc giải cứu những người đang cố gắng tự tử là phải ngăn được họ trước khi họ nhảy xuống. Một khi điều đó đã xảy ra rồi thì tỷ lệ sống sót giảm xuống dưới 50%", người phát ngôn của Cơ quan Phòng cháy và Chữa cháy Thủ đô Seoul cho biết.

"Chúng tôi phải giám sát những 572 camera trong trung tâm điều khiển, vì vậy không dễ để một số lượng có hạn các nhân viên giám sát có thể nắm bắt được mọi thứ. Nhưng giờ đây, hệ thống AI sẽ chọn cảnh quay của một người có hành vi đáng ngờ nhất và phát ra âm thanh báo động để đội cứu hộ có thể phản ứng nhanh hơn trước nhiều," anh chia sẻ.

Đào Vũ (Theo Thanh Niên, Cafebiz)