Hiến kế xúc tiến - kết nối du lịch huyện Long Mỹ, Hậu Giang

Nhu cầu và thách thức trong phát triển du lịch
Hội nghị “Xúc tiến – Kết nối du lịch huyện Long Mỹ” đã diễn ra tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang hôm 9/5. Sự kiện này thể hiện quyết tâm của huyện Long Mỹ trong việc thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong bối cảnh sáp nhập cấp xã vào thành phố Cần Thơ.
Ông Lê Phước Chí, Trưởng phòng Văn hóa Khoa học và Thông tin huyện Long Mỹ đã khai mạc hội nghị bằng những chia sẻ về mục tiêu của sự kiện. Ông cho biết, hội nghị không chỉ mang ý nghĩa thể hiện niềm tin và trách nhiệm mà còn là hoạt động tiếp nối từ Hội nghị du lịch năm 2024. Mục tiêu chính là khuyến khích các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân địa phương tham gia vào lĩnh vực du lịch nông nghiệp và cộng đồng nhằm tăng thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.

Theo ông Chí, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng huyện Long Mỹ vẫn gặp khó khăn trong phát triển du lịch. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện và thiếu nhân lực chuyên môn chính là những trở ngại lớn. Với diện tích tự nhiên đạt 25.399 ha và dân số khoảng 77.030 người, Long Mỹ có 9.133 dân tộc Khmer, chiếm 11,86%. Tuy nhiên, huyện cũng đang phải đối mặt với 698 hộ nghèo, chiếm 3,34% tổng số hộ.
Để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp liên quan đến phát triển du lịch. Định hướng chính là tập trung vào du lịch nông nghiệp và cộng đồng, khai thác các giá trị địa lý và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.


Các hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch
Từ năm 2024, huyện Long Mỹ đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng du lịch cho người dân. Điều này bao gồm việc xây dựng kênh thông tin quảng bá như phần mềm số hóa các điểm đến, trang fanpage Facebook, kênh TikTok và YouTube để giới thiệu hình ảnh du lịch của huyện.
Ông Chí nhấn mạnh: “Chúng tôi như những đứa bé vừa chập chững những bước đi đầu tiên trong một công việc rất đặc thù”. Hội nghị “Xúc tiến – kết nối du lịch huyện Long Mỹ” năm 2025 được đặt ra 4 mục tiêu chính gồm: Khuyến khích đầu tư: Kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia vào du lịch nông nghiệp và cộng đồng; Kết nối điểm đến: Tạo điều kiện cho các công ty du lịch kết nối các điểm tham quan ở Long Mỹ với khu vực lân cận; Chính sách hỗ trợ: Cung cấp thông tin về định hướng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch từ tỉnh; Thảo luận khó khăn: Tạo cơ hội cho các cơ sở kinh doanh và hộ dân trao đổi ý tưởng và khó khăn trong hoạt động du lịch.

Đồng thời Hội nghị cũng thảo luận xung quanh 4 vấn đề chính gồm Phát triển du lịch phù hợp thông qua điều chỉnh hướng phát triển du lịch theo đúng điều kiện của huyện; Quảng bá du lịch trên cơ sở xây dựng và thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch hiệu quả; Khai thác giá trị riêng từ văn hóa và tự nhiên đặc sắc của Long Mỹ; Khuyến khích đưa ra sáng kiến và giải pháp giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
"Hội nghị không chỉ mang lại thông tin quý báu cho cộng đồng mà còn là nền tảng để chính quyền đưa ra những quyết sách hợp lý nhằm phát triển du lịch" - ông Chí nhấn mạnh.
5 giải pháp phát triển du lịch Long Mỹ trong thời gian tới
Theo phân tích và bàn luận của các đại biểu tại Hội nghị cho thấy, mặc dù có nhiều kế hoạch và hoạt động hỗ trợ, du lịch tại huyện Long Mỹ vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Các sản phẩm du lịch chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút lượt khách lưu trú lâu dài. Hơn nữa, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch chưa được đầu tư đồng bộ, nguồn nhân lực hạn chế về chất lượng và số lượng.

Bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam đã nhấn mạnh trong tham luận của mình rằng: “Việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông thôn là bước đi đúng đắn”. Bà cũng chỉ ra, hiện nay các sản phẩm du lịch chưa thật sự phong phú và đa dạng.
Trên cơ sở đó, bà Ly đã đề xuất 5 giải pháp phát triển du lịch cộng đồng tại Long Mỹ, cụ thể như:
Nâng cao nhận thức: Tăng cường giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của du lịch và gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống.
Xây dựng sản phẩm độc đáo: Tạo ra những sản phẩm du lịch kết hợp giữa văn hóa địa phương và phát triển nông thôn mới.
Xã hội hóa nguồn lực: Khuyến khích đầu tư từ các nguồn lực xã hội bên cạnh ngân sách nhà nước.
Quảng bá hiệu quả: Tích cực xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch cộng đồng và lễ hội văn hóa.
Liên kết doanh nghiệp: Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp làm du lịch với các chủ thể sản xuất sản phẩm địa phương.

Trong khuôn khổ hội nghị, chương trình famtrip “Huyện Long Mỹ - Vị ngọt thanh bình” đã diễn ra, đưa khách tham quan đến Di tích văn hóa quốc gia Đền thờ Bác Hồ, làng mãng cầu gai Thuận Hoà, và nhiều địa điểm thú vị khác. Du khách có cơ hội trải nghiệm ẩm thực địa phương và nghe kể chuyện từ “vua trâu”.

Điểm nhấn của hội nghị còn là cuộc thi “Món ngon huyện Long Mỹ 2025”, nhằm góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực của địa phương. Cuộc thi này không chỉ giúp giới thiệu sản phẩm đặc trưng mà còn tạo cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác và thu hút sự chú ý của du khách.

PV