Hoàn tất công tác chuẩn bị xây mới cầu Phong Châu sau sự cố sập cầu

Admin
Mực nước tại khu vực cầu Phong Châu đang xuống thấp, cồn cát nổi lên dưới đoạn cầu cũ, thuận lợi cho cơ quan chức năng tiến hành phá dỡ các trụ, nhịp cầu bị sập.

Trong ngày 14/12, tại khu vực cầu Phong Châu phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, cơ quan chức năng và nhà thầu thực hiện thủ tục phá dỡ phần còn lại của cầu Phong Châu sau khi bị sập, trước khi khởi công xây dựng cầu mới vào ngày 22/12.

Mực nước tại khu vực cầu Phong Châu đang xuống thấp, cồn cát nổi lên dưới đoạn cầu cũ, thuận lợi cho cơ quan chức năng tiến hành phá dỡ các trụ, nhịp cầu bị sập.

Tại hiện trường dưới chân cầu, máy xúc cỡ lớn đã được đưa đến và tập kết; biển cấm ra vào cũng đã được lắp đặt...

Hoàn tất công tác chuẩn bị xây mới cầu Phong Châu sau sự cố sập cầu- Ảnh 1.

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu ngày 9/9/2024.

Trong những ngày sau cơn bão số 3 (bão Yagi) hồi tháng 9, do nước sông lên cao, chảy xiết, cầu Phong Châu tại km18+300 Quốc lộ 32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc huyện Tam Nông), gây thiệt hại về người và của.

Du thuyền lớn nhất châu Á lần đầu cập cảng Cam RanhĐỌC NGAY

Phần cầu Phong Châu còn lại có tổng chiều dài khoảng 210 m, gồm nhịp 1 đến 5. Từ trên xuống dưới vẫn đầy đủ các hạng mục như: Đèn chiếu sáng, lan can, mặt cầu, dầm thép, cấu kiện dầm bê tông cốt thép, trụ cầu, mố cầu.

Lực lượng chức năng sẽ tháo dỡ nhịp dàn thép, nhịp dẫn bê tông cốt thép; thanh thải kết cấu phần dưới của cầu cũ đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, thông thoáng dòng chảy... chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới.

Trước đó, ngày 6/12, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án xây dựng cầu Phong Châu mới, với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024. Trong đó, dự kiến bố trí năm 2024 khoảng 100 tỷ đồng, năm 2025 khoảng hơn 535 tỷ đồng.

Theo thiết kế, toàn tuyến dự án có tổng chiều dài gần 653 m, cầu mới được xây dựng dài hơn 383 m (tính đến đuôi mố), đoạn đường hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng phía huyện Lâm Thao dài hơn 113 m, phía Tam Nông gần 156 m. Bề rộng cầu 20,5 m phù hợp với bề rộng nền đường, bố trí 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Thời gian xây dựng cầu Phong Châu mới từ quý IV/2024 đến quý IV/2025.

Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án thực hiện theo lệnh khẩn cấp, đến nay đã lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công. Nhà thầu thi công xây lắp là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Minh Đức (Theo VOV, Vietnamplus)

Tham khảo thêm
Tàu ngầm hạt nhân Yasen-M: “Siêu thủy quái” nhanh nhất, nguy hiểm nhấtTàu ngầm hạt nhân Yasen-M: “Siêu thủy quái” nhanh nhất, nguy hiểm nhất
Tham khảo thêm
Khinh hạm Type 26: “Sát thủ săn ngầm” tiên tiến nhất thế giớiKhinh hạm Type 26: “Sát thủ săn ngầm” tiên tiến nhất thế giới