Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, ngày 19/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 994/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ giai đoạn 2014-2020. Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 720/1513 đường ngang đã trang bị hệ thống phòng vệ (có người gác, có cảnh báo tự động, có biển báo).
Các đường ngang sau khi được đầu tư đều bảo đảm độ êm thuận, thanh thoát, cảnh báo và cung cấp đầy đủ các tín hiệu, báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, nâng cao an toàn giao thông, an toàn chạy tàu tại các đường ngang.
Tuy nhiên, theo thống kê từ năm 2020 đến nay, toàn quốc vẫn còn 566 đường ngang có người gác cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, với nguồn kinh phí dự kiến là 1.047 tỷ đồng. Đến hết năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mới hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu 382 đường ngang. Còn lại 184 đường ngang nằm ở vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, khu vực có dân cư đông đúc, mật độ phương tiện giao thông lớn cần bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ trong sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác từ năm 2020 đến nay là do chưa bố trí kịp thời nguồn vốn ngân sách để triển khai.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg đến hết năm 2025 để hoàn thành nốt 184 đường ngang còn lại, với tổng kinh phí dự kiến là 363 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập danh mục 184 đường ngang cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, xây dựng đơn giá, định mức, dự toán và triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu cho 184 đường ngang trong năm 2024; bảo đảm không chồng chéo với các nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng đường sắt khác thuộc diện ngân sách chi thường xuyên.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT đánh giá, báo cáo toàn diện kết quả thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ từ năm 2014 đến nay, với tinh thần xem xét để chấn chỉnh toàn diện về quy định pháp luật, thiết kế an toàn đường sắt, đường bộ, nhất là ở đô thị, khu vực đông dân cư, không để phát sinh thêm những đường ngang mất an toàn.
Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố báo cáo việc thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg theo trách nhiệm, phạm vi quản lý.
Minh Khôi