Hơn 1/4 chuyến bay bị "delay" trong 10 tháng đầu năm

Admin
Tỉ lệ đúng giờ của ngành hàng không hiện tại đang ở điểm rơi thấp nhất suốt giai đoạn 5 năm vừa qua.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng của năm nay, các hãng hàng không trong nước đã khai thác tổng số 211.874 chuyến bay.

Trong đó, tính bình quân chung số chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt tỉ lệ 74,2%, với 157.311/211.874 chuyến bay khai thác.

Về tỉ lệ chậm chuyến, các hãng hàng không có tới 54.563 chuyến bay bị chậm (chiếm tỉ lệ 25,8%). Trong đó, máy bay về muộn là nguyên nhân chính chiếm 15,2% số chuyến; trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hàng không chiếm 0,8%.

Ngoài ra, trong 10 tháng vừa qua cũng có tới 841 chuyến bay bị hủy với lý do khai thác của các hãng là nguyên nhân chính với con số 382 chuyến.

Hơn 1/4 chuyến bay bị "delay" trong 10 tháng đầu năm- Ảnh 1.

Việc tỉ lệ đúng giờ có xu hướng giảm đang ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi và sự thuận tiện của khách bay.

Về xếp hạng đúng giờ của các hãng hàng không, đứng đầu danh sách là VASCO với 5.105/5950 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 86%. Ở vị trí thứ hai là Bamboo Airways với 11.840/14.214 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 83,3%.

Xếp thứ ba là Vietnam Airlines. Trong 10 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia đã thực hiện được 91.035 chuyến bay, với 75.232 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 82,6%. Xếp ngay sau đó là Vietravel với tỉ lệ đúng giờ đạt 81,4%.

Tiếp đến là Pacific Airlines với 3.000/4080 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ đúng giờ 73,5%.

Tỉ lệ đúng giờ của ngành hàng không hiện tại đang ở điểm rơi thấp nhất suốt giai đoạn 5 năm vừa qua.

Theo đó, chỉ số đúng giờ trung bình toàn ngành trong giai đoạn 2020 – 2022 đều ở mức trên 90%. Cụ thể năm 2020 đạt 90,9%, năm 2021 đạt 94,7%, năm 2022 đạt 90,2%. Đến năm 2023 giảm mạnh chỉ còn 84.5%. Và trong năm 2024 tiếp tục xu hướng giảm.

Sau bão Trà Mi, hàng không tăng cường chuyến bayLật tẩy đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua đường hàng không

Trong bức tranh chung u ám, nổi bật là sự rớt bảng thê thảm của Bamboo Airways – vốn từng nhiều năm liên tục nắm giữ ngôi vương trong bảng xếp hạng đúng giờ của ngành hàng không. Khủng hoảng trong kinh doanh và việc cắt giảm mạnh đội tàu bay khiến cho chất lượng bay của Bamboo Airways có lúc tưởng chừng bị thả trôi. Điểm tích cực là trong những tháng gần đây, điểm OTP của hãng bay này đang có dấu hiệu tăng trở lại.

Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ sau những cú sốc, ngành hàng không đang lặp lại vòng lặp của lịch sử, khi câu chuyện bay đúng giờ, gắn với chất lượng dịch vụ bay trở nên nóng hơn bao giờ.