Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 02/HD-UBND tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đối tượng lấy ý kiến là cử tri đại diện hộ gia đình thường trú trên địa bàn quận, huyện, thị xã. Việc phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp cho đại diện hộ gia đình hoặc tổ chức hội nghị cử tri đại diện hộ để phát phiếu lấy ý kiến do UBND cấp xã quyết định (tùy theo điều kiện, địa phương lựa chọn hình thức phù hợp).
Nội dung lấy ý kiến: Xin ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ hình thành trên địa bàn quận, huyện, thị xã; xin ý kiến về dự kiến tên gọi của các đơn vị hành chính mới.

Do triển khai nghiêm túc, bài bản và chuẩn bị chu đáo về nhân lực, cách làm…, nên việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp lại đơn vị hành chính diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao.
Kết quả, tỷ lệ cử tri đại diện hộ tham gia bỏ phiếu đạt trên 99% với trên 97.000 phiếu tán thành việc thành lập lập 04 đơn vị hành chính cơ sở mới: Đơn vị hành chính cơ sở Phù Đổng, Đơn vị hành chính cơ sở Thuận An, Đơn vị hành chính cơ sở Gia Lâm và Đơn vị hành chính cơ sở Phù Đổng.
Trước đó, để công tác lấy kiến cử tri về phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện thực hiện hiệu quả, căn cứ theo tình hình thực tế, 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập hơn 100 Tổ lấy ý kiến cử tri theo địa bàn từng thôn, tổ dân phố với trên 600 thành viên.

Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri được triển khai trên phạm vi toàn bộ các xã, thị trấn thuộc huyện Gia Lâm và được tổ chức theo thôn, tổ dân phố bằng hình thức phát phiếu lấy ý kiến cử tri theo hộ gia đình trong ngày 20/4/2025 đảm bảo đúng quy định.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan về các nội dung phương án đến các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp, hội nghị, hệ thống phát thanh, truyền thanh, trang thông tin điện tử....