Huyện Mê Linh: Di dời người và tài sản vùng bãi sông tới nơi an toàn

Admin
(PNTĐ) - Trước diễn biến mưa bão và để chủ động ứng phó với nguy cơ lũ lớn trên sông, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay trong đêm 9/9/2024, các cơ quan, ban ngành huyện Mê Linh đã tiến hành di dời người và tài sản tại các bãi sông, ven lạch sông đến nơi an toàn.

Tin liên quan

Trưng bày tư liệu “Hà Nội và những cửa ô“

Cấm cầu Trung Hà từ chiều tối 9/9

Hà Nội cấm xe từ 9 chỗ qua cầu Chương Dương

Theo báo cáo nhanh của huyện Mê Linh, đến 06h00’, ngày 10/9/2024, mực nước sông Hồng (tại Thanh Điềm, Chu Phan) ở mức: +10m, dưới báo động 1 (BĐ1: 12,4m); mực nước sông Cà Lồ (tại đập Phù Trì, Kim Hoa): +7,95m; lệnh báo động 2 từ 20h00 ngày 9/9. Lượng mưa trung bình: 60mm. Công tác vận hành bơm tiêu: Trạm bơm Tam Báo, Thường Lệ 1, Thường Lệ 2 (tổng số 19 máy bơm với tổng công suất 76.000m3/h). 

Huyện Mê Linh: Di dời người và tài sản vùng bãi sông tới nơi an toàn - ảnh 1
Lãnh đạo huyện Mê Linh đi thị sát và chỉ đạo công tác di dời người, tài sản vùng bãi sông tới nơi an toàn trong đêm 9/9.

Dự báo đến trưa 10/9/2024, mực nước sông Hồng có thể lên báo động I, các sông Cà Lồ nước tiếp tục lên cao báo động 3 (trên +8,0m), kết hợp với diễn biến mưa to bất thường có thể gây ngập úng cục bộ các hộ dân đang sông ven sông, ven lạch, sạt lở đất ven sông, các sự cố đổ gẫy cây, chập điện tại khu vực bãi sông, ven sông, tai nạn đuối nước…

Trước thực trạng trên, lãnh đạo huyện Mê Linh đã có chỉ đạo đề nghị các xã tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn, đảy mạnh thông tin đầy đủ chính xác về diễn biến thời tiết, mưa, lũ trên sông, công tác chỉ đạo của Thành phố, Huyện… để các dộ dân biết chủ động có phương án di dời người và tài sản đến các khu vực an toàn, nhà kiên cố, tầng 2,3…

Huyện Mê Linh: Di dời người và tài sản vùng bãi sông tới nơi an toàn - ảnh 2
Hình ảnh nước sông dâng cao, gây ngập úng tại nhiều khu vực ven bãi trong sáng 10/9.

Tăng cường kiểm tra rà soát người dân còn ở bãi sông, kiên quyết di dời đến nơi an toàn như trụ sở UBND xã, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… đảm bảo an toàn tính mạng là trên hết.

Dựng rào chắn, baria, cắm biển cảnh báo, cử cán bộ trực canh gác không để người dân quay trở lại bãi sông để ở, trông nom tài sản (các trường hợp chống đối kiên quyết xử lý theo quy định về phòng chống thiên tai). Tổ chức rà soát, thống kê số hộ, số nhân khẩu tại các khu vực có thể bị ngập nước sâu, cô lập để có phương án di dời ngay.

Huyện Mê Linh: Di dời người và tài sản vùng bãi sông tới nơi an toàn - ảnh 3
Lãnh đạo huyện Mê Linh tiếp tục kiểm tra, thị sát công tác phòng chống lũ lụt trên địa bàn.

Chuẩn bị các phương tiện, nhân lực, vật tư, hậu cần sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ xảy ra. Đặc biệt huy động tối đa thuyền, thuyền máy, cano… sẵn sàng ứng trực tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu để hỗ trợ di dời người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Nhà nước, đêm ngày 9/9/2024, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng ban ngành đã trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với nước sông dâng nhanh.

Huyện Mê Linh: Di dời người và tài sản vùng bãi sông tới nơi an toàn - ảnh 4
Đến sáng 10/9, người dân và nhiều vật nuôi, tài sản đã được di dời tới nơi tránh trú an toàn.

Đến 23h30 ngày 09/9/2024, đã hoàn thành công tác di dời người và tài sản tại các bãi sông, ven lạch sông đến nơi an toàn. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các địa phương chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện, hậu cần sẵn sàng ứng phó di dời người dân tại các vùng trũng ngập nước, cô lập.

Các xã vùng bãi: Văn Khê, Hoàng Kim, Thạch Đà, Tráng Việt, Tiến Thịnh, Chu Phan đang huy động lực lượng giúp dân di chuyển vật nuôi, cây trồng từ khu vực vùng bão đến nơi an toàn.