Huyện ủy Mê Linh: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và Nghị quyết số 33-NQ/TW

Admin
(PNTĐ) - Sáng 4/7/2024, BTV Huyện ủy Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Tin liên quan

Năm 2025 nguồn vốn đầu tư công Hà Nội dự kiến 81.392 tỷ đồng, tăng 358 tỷ đồng

Hà Nội thông qua nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ

Hà Nội thành lập thêm một trường tư thực

Theo báo cáo tại hội  nghị, sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 38-NQ/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác tuyên truyền, cả hệ thống chính trị và người dân, người sử dụng lao động tại huyện Mê Linh nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn vai trò quan trọng, ý nghĩa thiết thực của chính sách BHYT đối với sự phát triển chính trị- xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Huyện ủy Mê Linh: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và Nghị quyết số 33-NQ/TW - ảnh 1
Các đại biểu dự hội nghị tổng kết.

Số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện ngày càng tăng: Năm 2009 tổng số người dân tham gia BHYT là 108.982 người, đến năm 2024 là 206.418 người. Đến nay toàn huyện có 23 điểm khám chữa bệnh BHYT với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế, y bác sỹ đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT của nhân dân trên địa bàn huyện; số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên giảm dần; số lượt người đến KCB và chi cho KCB BHYT ngày một tăng.

Cùng với việc mở rộng đối tượng và phát triển số lượng người tham gia BHYT, Huyện đã tổ chức tốt quy trình giải quyết chế độ BHYT cho người tham gia theo cơ chế “Một cửa”, nhiều TTHC và quy trình giải quyết TTHC được đổi mới theo hướng đơn giản, khoa học; thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, đồng thời xử lý ngay những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Đến nay, trên 99% đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, 85% giao dịch thường xuyên…

Về việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Huyện ủy Mê Linh đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành 4 mục tiêu, 6 nhiệm vụ về văn hóa và 4 giải pháp của Nghị quyết tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, sự đồng thuận của Nhân dân.

Huyện đã quan tâm thực hiện tốt các mặt công tác như: Giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, dân số - gia đình, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, công tác giảm nghèo bền vững, phòng chống các tệ nạn xã hội… nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Mê Linh một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Huyện.

Huyện ủy Mê Linh: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và Nghị quyết số 33-NQ/TW - ảnh 2
Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện phát biểu tại hội nghị.

Đến năm 2023, số “Gia đình văn hóa” đạt 91,87%, “Tổ dân phố văn hóa” đạt 100%, “Thôn văn hóa” đạt 97,9%; trên 42% dân số tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Đến nay, toàn huyện có 91 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, gồm 15 câu lạc bộ cấp xã, 76 câu lạc bộ cấp thôn, tổ dân phố. Hằng năm, toàn huyện tổ chức hơn 100 buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng và hội thi, hội diễn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sinh hoạt văn hóa của các tầng lớp Nhân dân.

Trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có 161 di tích lịch sử văn hóa, trong đó, 01 di tích được xếp hạng Quốc gia đặc biệt (Đền Hai Bà Trưng), 25 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 57 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, thành phố; còn lại 78 di tích chưa xếp hạng. Có 60 lễ hội (Tất cả đều là lễ hội truyền thống); các lễ hội trên địa bàn huyện được tổ chức từ tháng Giêng đến tháng 10 âm lịch hằng năm.

Nhìn chung, các lễ hội trên địa bàn huyện được tổ chức trang trọng, an toàn và tiết kiệm, thực hiện đúng Quy chế tổ chức lễ hội. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống được khơi dậy, tạo nên không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện được quan tâm, nhất là việc huy động nguồn lực tham gia của xã hội…

Để việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và Nghị quyết số 33-NQ/TW trong thời gian tới hiệu quả hơn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện.

Huyện ủy Mê Linh: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và Nghị quyết số 33-NQ/TW - ảnh 3
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tặng bằng khen 12 tập thể và 12 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.

Cụ thể, tăng cường quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo cân đối giữa việc thu - chi, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác giám định bảo hiểm y tế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý người tham gia bảo hiểm y tế, quản lý Quỹ bảo hiểm y tế.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, tăng cường cho hệ thống y tế cơ sở. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám, điều trị bệnh có sử dụng bảo hiểm y tế được nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa số gắn với kinh tế số, xã hội số và công dân số phù hợp với điều kiện thực tiễn…