Iran tấn công Israel: Khoảnh khắc tên lửa rực sáng bầu trời đêm

Admin
Iran nhấn mạnh rằng họ chỉ tấn công vào các cơ sở quân sự và giàn khoan khí đốt của Lực lượng Phòng vệ Israel, do đó sẽ không có nhiều thương vong về dân thường.

Tối 1 tháng 10, Iran đã tiến hành các đợt tấn công tên lửa lớn nhằm vào lãnh thổ Israel. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận cuộc tấn công này và tuyên bố rằng nó được tiến hành để đáp trả các hoạt động gần đây của Israel ở miền Nam Lebanon, hành động tấn công nhằm vào Dải Gaza và vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah.

Loại tên lửa Anh viện trợ cho Ukraine mạnh thế nào mà chuyên gia Nga đưa ra cảnh báo?ĐỌC NGAY

Trong cuộc tấn công vào Israel, quân đội Iran đã phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, xuyên thủng hệ thống phòng không của Israel và tấn công mục tiêu. Theo Iran, có tới 80% tên lửa không bị đánh chặn và bắn trúng mục tiêu; nhưng theo các ước tính sơ bộ khác, Vòm Sắt và máy bay của Israel chỉ không đánh chặn được khoảng 40% mục tiêu.

Iran đã thông báo cho Mỹ và Nga về ý định của mình trước khi tấn công Israel. Không có cuộc tấn công nào được thực hiện vào các mục tiêu dân sự.

Israel đã chịu ít nhất hai đợt không kích. Còi báo động không kích vang lên khắp Israel. Người dân được yêu cầu ở trong nơi trú ẩn. Khoảng một giờ sau, Israel tuyên bố rằng cuộc tấn công đã kết thúc, vì vậy người dân có thể rời khỏi nơi trú ẩn cho đến khi có thông báo mới.

Các báo cáo đầu tiên cho rằng Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa nhưng trên thực tế, cuộc tấn công lớn hơn nhiều và theo ước tính sơ bộ, có tới 400-500 tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công.

Tiếng nổ vang rền khắp cả nước. Quân đội Israel thừa nhận "có một số cuộc tấn công ở miền trung và miền nam đất nước".

Bầu trời đêm 1 tháng 10 rực sáng vì tên lửa. 

Iran nhấn mạnh rằng họ chỉ tấn công vào các cơ sở quân sự và giàn khoan khí đốt của Lực lượng Phòng vệ Israel, do đó sẽ không có nhiều thương vong về dân thường. Bộ Y tế Israel báo cáo rằng không có thương vong do tên lửa nhằm vào nước này, ngoại trừ một số thương tích nhẹ do mảnh đạn.

Ông Biden đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc hỗ trợ Israel trong "các biện pháp bảo vệ". Theo Al-Jazeera, lực lượng phòng không Hoa Kỳ đã đánh chặn tên lửa của Iran từ căn cứ quân sự Ayn al-Asad ở phía tây Iraq. Ngay sau đó đã có báo cáo về các cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự Ayn al-Asad của Mỹ tại Iraq.

Một số tên lửa của Iran đã bị bắn hạ trên lãnh thổ Jordan.

Quy mô thiệt hại và mục tiêu chính xác của cuộc tấn công mà Iran thực hiện vẫn chưa được làm rõ. Theo những báo cáo sơ bộ, các giàn khoan của Israel đã bị tấn công ở Biển Địa Trung Hải. Theo các báo cáo địa phương, đã có các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự, sân bay,... Các bệ phóng của hệ thống phòng không cũng bị tấn công.

Tham khảo thêm
Loại tên lửa Anh viện trợ cho Ukraine mạnh thế nào mà chuyên gia Nga đưa ra cảnh báo?Loại tên lửa Anh viện trợ cho Ukraine mạnh thế nào mà chuyên gia Nga đưa ra cảnh báo?
Tham khảo thêm
Lực lượng Nga – Ukraine giao tranh dữ dội ở hướng UgledarLực lượng Nga – Ukraine giao tranh dữ dội ở hướng Ugledar

Truyền thông Iran tuyên bố rằng 20 máy bay chiến đấu F-35 đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh nhằm vào căn cứ không quân của Israel.

Một số tên lửa của Iran được cho là đã tấn công vào khu vực Netzarim ở Dải Gaza, "phá hủy một số lượng lớn" xe tăng của Israel.

Tel-Aviv tuyên bố sẽ có hành động đáp trả, trong khi Iran cho biết họ đã sẵn sàng cho bất kỳ sự leo thang nào. Cuộc tấn công đáp trả của Israel có khả năng sẽ được tiến hành trong tương lai gần, có thể là hôm nay hoặc đêm mai. Các mục tiêu có thể là các cơ sở của hệ thống năng lượng Iran.

Thế Hải (Theo Al-Jazeera, SF)