Kết nối, lưu giữ di sản văn hóa qua "Muôn nẻo đường tơ"

Add
Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị và cá nhân tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa chủ đề "Muôn nẻo đường tơ" để hưởng ứng tuần lễ “Lễ hội Thiết kế sáng tạo” năm 2022 của UBND TP Hà Nội và chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 -23/11/2022). "Muôn nẻo đường tơ" được tổ chức từ 18 đến 31/11. 

"Muôn nẻo đường tơ"

ket-noi-luu-giu-di-san-van-hoa-qua-muon-neo-duong-to-dulichgiaitri-1668561648.jpg
"Chương trình năm nay với chủ đề "Muôn nẻo đường tơ" sẽ mang đến nhiều sự mới mẻ, tính ứng dụng về các loại hình nghệ thuật khác nhau.

Theo Phó trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan, Di sản văn hóa là nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa, đặc biệt là ngành du lịch. Khu phố cổ hay còn gọi là khu “36 phố phường” luôn gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, nơi đã và đang chứa đựng một kho tàng giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, hấp dẫn của làng nghề, phố nghề Kẻ Chợ, góp phần làm nên dấu ấn Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến. Với những giá trị di sản còn hiện hữu, khu Phố cổ Hà Nội luôn thu hút một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế khi đến Hà Nội.

Việc tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Di sản văn hóa Việt Nam không chỉ đơn thuần là sự kiện văn hóa mà còn thể hiện vai trò truyền tải thông điệp bảo tồn, quảng bá giá trị của di sản, kết nối và lưu giữ di sản bằng nhiều phương thức khác nhau tại phố cổ Hà Nội. Đây cũng là dịp để du khách có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về di sản văn hóa của người Việt.

"Chương trình năm nay với chủ đề "Muôn nẻo đường tơ" sẽ mang đến nhiều sự mới mẻ, tính ứng dụng về các loại hình nghệ thuật khác nhau. Những bộ sưu tập mang được tính thời đại từ truyền thống kết nối được cả hiện đại. Với các họa sĩ, nghệ sĩ ứng dụng được trong tác phẩm nghệ thuật của mình qua chính các chất liệu tơ lụa. Ngoài ra, chúng tôi còn giới thiệu sản phẩm, quy trình hình ảnh gia đình nghệ nhân làm tơ lụa, để đưa cho công chúng một cái nhìn khác về hình ảnh đơn thuần truyền thống ngày xưa".

Dự kiến, Lễ khai mạc diễn ra vào tối 18/11 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội; chương trình nghệ thuật chủ đề "Muôn nẻo đường tơ" giới thiệu BST áo dài ngũ thân và các trang phục thời trang từ tơ tằm, lụa và kết hợp với biểu diễn âm nhạc dân gian đương đại. Hoạt động là sự kết nối, giao lưu giữa các nghệ nhân, thợ thủ công và các nhà thiết kế. Khách tham quan có dịp được tìm hiểu về các sản phẩm lụa của nghệ nhân làng nghề và các sản phẩm thời trang của các nhà thiết kế.

Chia sẻ về bộ sưu tập trình diễn trong sự kiện mang tên "Nhân bản", đại diện thương hiệu Trịnh Fashion, Nhà thiết kế Trịnh Thủy cho biết, đây là một bộ sưu tập đầu tiên Trịnh Fashion kết hợp với một nhà thiết kế trẻ. BST gửi những thông điệp mới trong đó có giá trị về văn hóa, giá trị sự kết nối và giá trị về thẩm mỹ. Đặc biệt là truyền thống trong gia đình Hà Nội giữa thế hệ trước và thế hệ sau. Cái đó cũng tương tự như giữa hiện đại và truyền thống. Bởi vì văn hóa và kết nối luôn được người làm thiết kế sản phẩm truyền thống chú trọng. Phải làm sao để tạo ra được một sản phẩm vừa giữ được di sản vừa có sự kết nối thì qua bộ sưu tập này, tôi muốn nói lên một thông điệp kết nối giữa các thế hệ, cách để lưu giữ di sản văn hóa".

Trong khuôn khổ chương trình còn có rất nhiều hoạt động như: Tại Tầng I, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nhà nghiên cứu, các Họa sĩ sắp đặt, trang trí không gian giới thiệu về nghề ươm tơ, dệt vải truyền thống vùng đồng bằng Bắc bộ, và những ứng dụng của tơ trong đời sống ngày nay từ ngày 18/11-31/12/2022.

Song song với không gian trưng bày giới thiệu về nghề ươm tơ, dệt vải truyền thống vùng đồng bằng Bắc bộ tại tầng 1 Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp Viện nghiên cứu Ứng dụng Mỹ thuật sản phẩm làng nghề Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề về Tổng quan các làng nghề tơ lụa Việt Nam khu vực miền Bắc và các vấn đề về phát triển bền vững của nghề.

Tại ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây là điểm đến đã rất quen thuộc với nhiều người, nơi lưu giữ hình ảnh Hà Nội xưa. Tại đây, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Nghệ nhân Văn hóa Nghệ thuật ẩm thực trà Việt Nam Nguyễn Cao Sơn giới thiệu nét đẹp trà Việt tới đông đảo khách du lịch, cũng như người dân trên địa bàn. Năm nay nghệ nhân Trà sẽ giới thiệu với chúng về chủ đề " Thư – Trà kỳ ngộ ", kết hợp giới thiệu nghệ thuật Trà và Thư pháp Việt vào các ngày 19, 20/11/2022.

Khu Phố cổ Hà Nội, hay còn gọi là khu "36 phố phường" luôn gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, nơi đã và đang chứa đựng một kho tàng giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng. Nhắc tới Thăng Long – Hà Nội phải kể đến những ngành nghề truyền thống như nghề thuốc nam tại phố Lãn Ông. Trong chuỗi hoạt động văn hóa này, Ban tổ chức phối hợp cùng Hội Đông Y Hoàn Kiếm giới thiệu một số cây thuốc nam và sản phẩm đông nam dược tại không gian đình Kim Ngân - 42,44 Hàng Bạc từ ngày 18/11-30/11/2022.

Ngoài ra, ban tổ chức còn phối hợp tổ chức các sự kiện trong tuần lễ Thiết kế sáng tạo năm 2022 như: Không gian triển lãm trong chuỗi Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2022 "Tiên - Rồng", "Mơ Tiên"... và các tọa đàm liên quan tại trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (22 Hàng Buồm); Không gian triển lãm "Tả Thanh Thiên" và trải nghiệm di sản thông qua công nghệ thực tế ảo tại trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (số 2, Lê Thái Tổ)

ANH HOA