Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm

Admin
Khả năng vừa bắn vừa di chuyển của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm giúp giảm đáng kể nguy cơ hệ thống bị đối phương dội hỏa lực trả đũa.

Gã khổng lồ Rheinmetall AG của Đức và công ty Patria Plc của Phần Lan vừa cho ra mắt một nguyên mẫu là sự kết hợp tuyệt vời giữa xe bọc thép bánh lốp Boxer 8x8 và súng cối tự hành NEMO 120 mm.

Nguyên mẫu này đã thu hút sự chú ý khi nó lần đầu được trưng bày tại triển lãm Defence Vehicle Dynamics (DVD) 2024 diễn ra trong các ngày 18-19/9 ở Millbrook, Bedfordshire, Vương quốc Anh.

Việc tích hợp hệ thống cối NEMO (NEw MOrtar) trên xe bọc thép bánh lốp Boxer mang lại cho biến thể cối tự hành mới này khả năng cơ động đáng kinh ngạc trên chiến trường. 

Ngoài ra, biến thể này cũng có khả năng bảo vệ kíp lái và sức mạnh hỏa lực vượt trội, phản ánh cam kết của Rheinmetall và Patria trong việc cung cấp các giải pháp tiên tiến cho các lực lượng vũ trang hiện đại.

Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm- Ảnh 1.

Biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm được trưng bày tại triển lãm Defence Vehicle Dynamics (DVD) 2024, ở Millbrook, Bedfordshire, Vương quốc Anh. Ảnh: EDR Magazine

Khả năng vừa bắn vừa di chuyển của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm giúp giảm đáng kể nguy cơ hệ thống bị đối phương dội hỏa lực trả đũa. Bằng cách tấn công mục tiêu trong khi cơ động, biến thể này cũng có khả năng sống sót cao hơn trong khi thực thi nhiệm vụ, cho phép kíp lái thích ứng nhanh chóng với các tình huống chiến đấu thay đổi.

Ngoài ra, một trong những tính năng nổi bật của biến thể cối bọc thép này là tốc độ bắn cao. Hệ thống cối tháp pháo 120 mm có thể đạt tốc độ bắn tối đa 10 viên/phút, cung cấp hỏa lực nhanh chóng và liên tục trong các tình huống chiến đấu. Khả năng này đảm bảo rằng quân đội có thể phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa mới nổi, duy trì lợi thế chiến thuật trên chiến trường.

Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm- Ảnh 2.

Việc tích hợp hệ thống cối NEMO (NEw MOrtar) trên xe bọc thép bánh lốp Boxer mang lại cho biến thể cối tự hành mới này khả năng cơ động đáng kinh ngạc trên chiến trường. Ảnh: Joint Forces

Không giống như các hệ thống cối thông thường chỉ giới hạn ở hỏa lực gián tiếp, biến thể này cung cấp cả khả năng bắn trực tiếp và gián tiếp. Tính linh hoạt này làm tăng hiệu quả của nó trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau, từ tấn công các vị trí kiên cố đến hỗ trợ chặt chẽ cho quân tiến công.

Biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm có khả năng MRSI – bắn ra đồng thời nhiều quả đạn. Chức năng tiên tiến này cho phép hệ thống bắn tới 5 viên đạn trúng mục tiêu cùng lúc, áp đảo các vị trí của kẻ địch và tối đa hóa tác động. Khi được phối hợp giữa nhiều nền tảng, khả năng MRSI có thể khuếch đại thêm hỏa lực, tạo ra lực lượng cường đại hơn trên chiến trường.

Với tầm bắn mở rộng lên tới 10 km, biến thể cối mới có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa. Điều này hỗ trợ hiệu quả cho quân tiền tuyến từ các vị trí an toàn, nâng cao thành công chung của nhiệm vụ đồng thời giảm thiểu khả năng binh sĩ bị trúng hỏa lực của đối phương.

Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm- Ảnh 3.

Hệ thống cối NEMO 120 mm được lắp đặt trên xe bọc thép bánh lốp Boxer 8x8. Ảnh: Joint Forces

Sự an toàn của kíp lái vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong thiết kế của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm. Hệ thống cối có tháp pháo cho phép người vận hành luôn được bảo vệ bên trong xe. Mức độ bảo vệ vượt trội này giúp tăng khả năng sống sót trong môi trường thù địch và tăng thêm khả năng răn đe của quân đội.

Bản thân nền tảng Boxer nổi tiếng với khả năng cơ động và mức độ bảo vệ cao. Bằng cách tích hợp hệ thống súng cối NEMO vào nền tảng này, Rheinmetall và Patria đã tạo ra một phương tiện có hỏa lực vượt trội và đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả cho kíp lái trong nhiều điều kiện tác chiến khác nhau.

Việc ra mắt nguyên mẫu tại triển lãm DVD 2024 sẽ giúp các quan chức quân sự và chuyên gia quốc phòng quốc tế có cái nhìn trực tiếp hơn về khả năng của phương tiện. Sự hợp tác của Rheinmetall với Patria thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của quân đội hiện đại, đồng thời cũng là một nỗ lực nhằm vượt qua ranh giới của công nghệ quân sự.

Với các tính năng tiên tiến và khả năng được nâng cao, biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm đại diện cho một bước tiến đáng kể trong chiến tranh bọc thép.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Hệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu ÂuHệ thống phòng thủ tên lửa SAMP/T Mamba: Niềm tự hào châu Âu

Minh Đức (Theo Army Recognition)