Khai quật ngôi mộ cổ bí ẩn tìm thấy "kho báu" chứa đầy vàng

Admin
Một nhóm khảo cổ học người Ba Lan và Armenia đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng trong quá trình khai quật ở Metsamor, Armenia.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra ngôi mộ bí ẩn chứa hài cốt của hài người - có thể là một cặp vợ chồng (một nam và một nữ).

Metsamor là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất ở Armenia, nằm cách Yerevan vài chục km về phía tây.

Đó là một ngôi mộ đá, nghĩa là hai bộ xương được tìm thấy trong những căn phòng đào dưới đất và lót bằng những tảng đá lớn. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy phần còn lại của một chiếc giường chôn cất bằng gỗ.

Theo các nhà khảo cổ học, xương được bảo quản tốt. Ước tính sơ bộ cho thấy cặp đôi qua đời ở độ tuổi 30-40.

Đời sống - Khai quật ngôi mộ cổ bí ẩn tìm thấy 'kho báu' chứa đầy vàng

Các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật ngôi mộ.

“Cái chết của họ là một bí ẩn đối với chúng tôi. Chúng tôi không biết nguyên nhân, nhưng mọi thứ chỉ ra rằng họ qua đời cùng thời điểm, vì không có dấu vết nào cho thấy ngôi mộ đã được mở lại”, Giáo sư Krzysztof Jakubiak từ Khoa Khảo cổ học của Đại học Warsaw, người đứng đầu dự án nghiên cứu, cho biết.

Jakubiak tin rằng đây là một phát hiện độc đáo vì ngôi mộ được trang bị rất phong phú và vẫn chưa bị cướp. Ngôi mộ có niên đại từ cuối Thời đại đồ đồng muộn (Late Bronze Age, năm 1300 - 1200 trước Công nguyên), tức đã khoảng 3.200 năm tuổi.

Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn một trăm hạt và mặt dây chuyền bằng vàng. Một số giống với cây thánh giá của người Celtic. Ngoài ra còn có hàng tá mặt dây chuyền carnelian.

Giáo sư Jakubiak cho biết: “Tất cả những thành phần này có thể tạo nên ba chiếc vòng cổ”.

Ngôi mộ cũng chứa khoảng chục chiếc bình gốm hoàn chỉnh và một chiếc bình bằng sứ độc đáo. Bình không được sản xuất tại địa phương. Theo các nhà nghiên cứu, nó được mang đến từ vùng biên giới Lưỡng Hà.

Đời sống - Khai quật ngôi mộ cổ bí ẩn tìm thấy 'kho báu' chứa đầy vàng (Hình 2).

Một số hạt trang sức và mặt dây chuyền vàng được tìm thấy trong ngôi mộ.

Đời sống - Khai quật ngôi mộ cổ bí ẩn tìm thấy 'kho báu' chứa đầy vàng (Hình 3).

Một chuỗi hạt từ ngôi mộ.

Cho đến nay, khoảng 100 ngôi mộ đã được khai quật trong nghĩa trang rộng lớn có diện tích khoảng 100 ha, nhưng chỉ một số ít trong số đó chưa bị cướp phá.

Theo các nhà nghiên cứu, các ngôi mộ ở nghĩa trang này có dạng gò mộ - các hố đá được bao phủ bởi một lượng lớn đất. Hầu như không có dấu vết nào của các gò đất còn sót lại cho đến thời đại chúng ta.

Các nhà khảo cổ không biết ai sống ở Metsamor vào thời điểm đó. Những người sinh sống trong khu định cư rộng lớn và kiên cố ở đó không biết chữ nên họ không để lại văn bản nào. Điều này gây khó khăn cho các nhà khoa học trong việc xác định chúng.

Metsamor là một địa điểm khảo cổ được bảo vệ với tư cách là một khu bảo tồn khảo cổ. Các cuộc khai quật trong khu vực này đã được thực hiện từ năm 1965.

Hải Vân (Theo Scienceinpoland)