Khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Hà Nội

Admin
(Chinhphu.vn) - Ngày 5/2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.
Khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Hà Nội- Ảnh 1.

Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Gia Huy

Đây là một phần trong lộ trình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Lễ khai trương Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố.

Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Hà Nội là một trong 32 Đại lý Dịch vụ công được triển khai trong giai đoạn 1 tại 10 Bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; 12 Bưu cục của Tổng Công ty Bưu chính Viettel; 10 cửa hàng FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.

Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi": là Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không": Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố nhấn mạnh rằng mô hình thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô - một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công.

Khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Hà Nội- Ảnh 2.

Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân - Ảnh: VGP/Gia Huy

Nghị quyết 57 đã nhấn mạnh vai trò của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó, dịch vụ công trực tuyến là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Việc đưa vào hoạt động mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57 trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

Mục tiêu của mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.

Thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.

Giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.

Khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Hà Nội- Ảnh 3.

Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Hà Nội thu hút đông đảo người dân đến trải nghiệm - Ảnh: VGP/Gia Huy

Mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, mô hình này còn góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức nhà nước.

Việc triển khai Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một phần trong chủ trương xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực công.

Gia Huy

Tham khảo thêm
Danh sách 30 Đại lý thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Hà NộiDanh sách 30 Đại lý thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội