'Khám phá cung đường di sản Hà Nội qua giải chạy marathon quốc tế'

Add
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 22/9 là một trong những sự kiện chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội. Người tham gia có dịp chạy qua cung đường di sản đặc biệt với 39 địa danh lịch sử của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Nhà Hát Lớn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài Bắc Sơn, cầu Long Biên…

'Khám phá cung đường di sản Hà Nội qua giải chạy marathon quốc tế'

kham-pha-cung-duong-di-san-ha-noi-qua-giai-chay-marathon-quoc-te-2-dulichgiaitri-1726889084.jpg
Ban tổ chức giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank cắt băng khai mạc sự kiện ngày 20/9.

Giải chạy mang thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội" chính thức khai mạc ngày 20/9 tại Hà Nội và các vận động viên sẽ tham gia sự kiện vào ngày 22/9 trong 4 bốn cự ly gồm 42,195km (marathon), 21,097km (bán marathon), 10km và 5km.

Cung đường chạy chính xuất phát từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, địa danh văn hóa du lịch nổi tiếng tại trung tâm quận Hoàn Kiếm. Các vận động viên cự ly marathon và bán marathon sẽ chạy qua cung đường di sản đặc biệt, với 39 địa danh lịch sử của thủ đô, như Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Nhà Hát Lớn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài Bắc Sơn, Cầu Long Biên…

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3 nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, qua đó thu hút số lượng người tham gia đông nhất từ trước đến nay, bao gồm các vận động viên Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Lai, Phạm Thị Hồng Lệ... cùng sự góp mặt của các đại diện quốc tế nổi bật đến từ 42 quốc gia trên thế giới. Tất cả hứa hẹn mang đến tinh thần thể thao bùng nổ, truyền năng lượng tích cực về sống khỏe tới cộng đồng.

kham-pha-cung-duong-di-san-ha-noi-qua-giai-chay-marathon-quoc-te-1-dulichgiaitri-1726889128.jpg
Giải chạy năm nay hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời và những khoảnh khắc đáng nhớ

Theo Vietnamnet, với hơn 10.000 người tham gia, cùng sự góp mặt của gần 30 vận động viên chuyên nghiệp và người có sức ảnh hưởng, giải chạy năm nay hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời và những khoảnh khắc đáng nhớ. Đây trở thành một trong những sự kiện marathon được mong đợi nhất trong năm.

Là gương mặt quen thuộc trong “làng” marathon Việt Nam, VĐV Lê Thị Tuyết (Huy chương bạc Sea Games 32 nội dung Marathon; Huy chương vàng Vô địch quốc gia nội dung 10.000m) vẫn không giấu sự háo hức trong lần đầu tham gia giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank.

“Dù đã vài lần đứng bục vô địch tại Hà Nội, nhưng lần đầu tham gia giải Techcombank Hanoi International Marathon thực sự mang đến cho tôi cảm giác mới mẻ và đầy phấn khích. Sự hồi hộp của một thử thách mới khiến tôi tràn đầy động lực. Tôi sẽ dốc hết sức mình, không chỉ để vượt qua những giới hạn của bản thân mà còn để tạo nên những dấu ấn đáng nhớ trong hành trình chinh phục sắp tới”, nữ VĐV bày tỏ.

VĐV Phạm Thị Hồng Lệ (chân chạy nắm giữ nhiều huy chương SEA Games, gần nhất là huy chương vàng tại SEA Games 31) đặc biệt mong chờ cung đường chạy di sản tuyệt đẹp tại mùa giải này.

kham-pha-cung-duong-di-san-ha-noi-qua-giai-chay-marathon-quoc-te-dulichgiaitri-1726889175.jpg
VĐV Phạm Thị Hồng Lệ

Chân chạy người Bình Định chia sẻ: “Trở lại giải marathon quốc tế Hà Nội Techcombank lần này, Lệ vừa hồi hộp vừa tự hào. Dù quê hương Bình Định luôn trong tim, nhưng Hà Nội đã trở thành nơi gắn bó, nơi Lệ tập luyện và phát triển cùng đội tuyển quốc gia. Chạy trên “sân nhà” trong một ngày đặc biệt như dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Lệ hứa sẽ dốc hết sức mình để sải bước vượt trội, hướng tới đạt được những kỷ lục mới của bản thân; đồng thời cùng các chân chạy khác tạo nên những cuộc cạnh tranh quyết liệt. Lệ chúc các vận động viên thi đấu tốt và chúc mọi người tận hưởng cung đường độc đáo này tại Hà Nội”.

Bên cạnh cuộc thi, làng Marathon 2024 tại Vinhomes Riverside Long Biên còn có sự tham gia của gần 20 gian hang triển lãm. Không chỉ phục vụ các vận đồng viên mà còn diễn ra các hoạt động sôi nổi dành cho các vận động viên và khách tham quan.

Với chủ đề “sải bước tới phiên bản vượt trội “và tinh thần tôn vinh di sản qua từng bước chạy, bên cạnh khuyến khích tinh thần thể thao mạnh mẽ của mỗi người, giải chạy còn muốn giới thiệu vẻ đẹp văn hóa Hà Nội nghìn năm văn hiến, kích cầu du lịch.

Tại lễ khai mạc, ông Phạm Xuân Tài - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chia sẻ: "Hướng về kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, thể thao Hà Nội mong muốn đẩy mạnh toàn diện các cuộc vận động, sự kiện từ phong trào quần chúng đến thể thao thành tích cao. Trong đó, giải chạy Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3 năm 2024 là sự kiện điển hình, khẳng định quyết tâm nâng cao xếp hạng thành tích thể thao của đất nước trên trường quốc tế, đồng thời tạo cơ hội quảng bá về du lịch thể thao đến bạn bè thế giới".

Cũng theo lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, mùa giải năm nay diễn ra vào thời điểm cả nước đang cùng chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ, các hoạt động ủng hộ thiết thực từ ban tổ chức cũng như sự chung tay chia sẻ từ các vận động viên thể hiện nổi bật tinh thần đoàn kết, sẻ chia và lan tỏa ý nghĩa nhân văn của giải đối với cộng đồng.

giai-marathon-quoc-te-ha-noi-techcombank-mua-thu-3-buoc-chay-vi-mot-viet-nam-vuot-troi-dulichvn-5-1726889227.jfif
BTC cũng kêu gọi các vận động viên chung tay chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng lũ

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng ngân hàng Techcombank đã kêu gọi các vận động viên chung tay chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng lũ. Techcombank là nhà tài trợ chiến lược đã cùng đại diện TP Hà Nội trao tặng tài trợ một tỷ đồng thông qua Quỹ an sinh xã hội quận Long Biên và 3 liên đoàn thể dục thể thao của thành phố. Trước đó, Techcombank cũng đã trao tặng tài trợ 3 tỷ đồng chia sẻ những khó khăn, mất mát với các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại các tỉnh miền Bắc.

Hai mùa giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank trước (năm 2022, 2023) đã thu hút 16.000 VĐV đến từ gần 40 quốc gia trên thế giới, nhiều kỷ lục thể thao được thiết lập. Tiếp nối thành công đó, mùa 3 hứa hẹn có số người tham dự đông nhất từ trước đến nay. Hiện giải chạy đang thu hút sự quan tâm từ cộng đồng người yêu marathon và thể thao.

Thanh Tùng (t/h)