Khánh Hòa: GRDP 6 tháng đầu năm tăng 12,7%, xếp thứ 2 cả nước

Admin
(Chinhphu.vn) - Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm của tỉnh Khánh Hòa ước tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 2 cả nước.

Theo Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, tốc độ tăng trưởng kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh nằm trong top đầu của cả nước; GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 2 cả nước.

Trong đó, các lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, xây dựng, xuất khẩu và thu ngân sách đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 28,84% so cùng kỳ năm trước. Đây là khu vực có mức tăng cao nhất trong 3 khu vực kinh tế và cũng là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.

Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 9.370,8 tỷ đồng, bằng 56,2% dự toán và tăng 23%; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt 32.899 tỷ đồng, tăng 10,3%.

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh ước đạt 62.585,4 tỷ đồng, tăng 15,2% so cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 17%.

Đặc biệt, du lịch Khánh Hòa đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Tỉnh đã đón gần 5,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 88% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 2,4 triệu lượt, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 40%. Doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 26.072 tỷ đồng, tăng 97%.

Tỉnh đã triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương của Trung Quốc (Thượng Hải, Chiết Giang), Kazakhstan, Thái Lan... Tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp, hãng lữ hành của nước ngoài đến khảo sát du lịch Khánh Hòa (Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…); phối hợp với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng các chương trình tour, gói combo du lịch khuyến mãi, giá ưu đãi nhằm kích cầu thu hút khách du lịch đến với Khánh Hòa trong năm 2024.

Cũng theo Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, năm 2024 được tỉnh chọn là "Năm quản trị - điều hành", cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII. 

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2024, Khánh Hòa tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024, như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, đảm bảo lộ trình đưa Khánh Hoà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2030 theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm thu hút khách du lịch cả nội địa và quốc tế. Chú trọng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Tập trung thúc đẩy tiến độ thi công các công trình trọng điểm, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng; chú trọng đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của các dự án, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng các ngành nghề chế biến, chế tạo, cơ cấu lại nền kinh tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững...

Minh Trang