Kinh nghiệm "vàng" ôn thi hiệu quả trong giai đoạn gấp rút

Admin
Trước mỗi kỳ thi đa số thí sinh rất lo lắng. Hiểu tâm lý này, các thầy cô giáo đã đưa ra "bí quyết" làm bài thi đạt điểm cao cho các sĩ tử.
kinh-nghiem-vang-on-thi-hieu-qua-trong-giai-doan-gap-rut-dulichgiaitri-giao-duc-1653991686.jpg
 

Năm học 2021 - 2022 học sinh đã học online một thời gian dài gây nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lí, sức khỏe tinh thần. Đối với các lớp cuối cấp như lớp 9, lớp 12, áp lực học hành thi cử lại càng đè nặng. Vậy chuẩn bị đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 các em cần làm gì để tránh áp lực ôn tập cũng như đạt kết quả tốt trong kỳ thi này.

Ôn tập nhưng tránh gây quá tải

Chia sẻ với báo Giáo Dục & Thời Đại, thầy Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Yên số 1 (huyện Tân Yên) cho biết, ngay sau khi kết thúc năm học, giáo viên bổ sung, điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp, phát huy khả năng tự học, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

"Đến thời điểm này, học sinh khối 12 nắm vững kiến thức, thoải mái về tâm lý sẵn sàng dự thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng...", thầy Lâm nói.

Vị Phó Hiệu trưởng này đánh giá, cơ bản học sinh các khối giữ vững chất lượng học tập. Với học sinh lớp 12 năm học 2021 -2022, trong quá trình học và ôn tập củng cố kiến thức nhà trường linh hoạt thích ứng với dịch Covid-19. Vì vậy, thời gian học cũng như ôn tập phần lớn diễn ra trực tiếp đã giúp các em có được hành trang tốt về kiến thức và kỹ năng làm bài.

Để học sinh không áp lực học hành và thi cử, TS. Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ với báo Hà Nội Mới: “Các em phải bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề đầy đủ xem mình đang bị áp lực từ phía nào và tìm hướng giải quyết.

Nếu áp lực từ phía phụ huynh thì phải mạnh dạn nói chuyện, trình bày ý muốn nguyện vọng với bố mẹ để bố mẹ căn chỉnh cho phù hợp. Trong cuộc sống sẽ không ai thương mình bằng bố mẹ đâu, luôn yêu thương các con vô điều kiện.

Nếu là áp lực từ phía nhà trường thì hãy chọn thầy cô nào mà mình thấy gần gũi nhất để mạnh dạn tâm sự, chia sẻ những suy nghĩ của mình và các thầy cô sẽ căn chỉnh, hướng ta đến cái tốt đẹp hơn”.

Cần thư giãn hợp lý

Để giảm thiểu những căng thẳng, áp lực thi cử các bạn học sinh hãy tạo một khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho bản thân. Có thể tham gia chơi các bộ môn thể thao vừa tốt cho sức khỏe lại thư giãn tinh thần như chạy bộ, đánh cầu lông, đá bóng, bơi lộ, hay nghe một bản nhạc mình thích, đến khu vui chơi giải trí, hay đơn giản là đi dạo sẽ phần nào giúp giải tỏa căng thẳng.

kinh-nghiem-vang-on-thi-hieu-qua-trong-giai-doan-gap-rut-dulichgiaitri-giao-duc-1-1653991686.jpg

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức cơ bản như kỳ thi năm 2021. Ảnh minh họa.

Một số lời khuyên hữu ích khi đi thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Dậy sớm để không cần vội khi ăn sáng và chuẩn bị đến trường.

Kiểm tra lại địa điểm và thời gian thi chính xách để không bị nhầm.

Ăn bữa sáng đầy đủ và đừng ăn những gì đáng lo cho cái bụng của bạn.

Trước khi rời khỏi nhà, kiểm tra lại mọi thứ bạn cần đem theo (bút, thẻ, giấy tờ…).

Đến địa điểm thi sớm để đề phòng vô khối chuyện bất ngờ có thể xảy ra trên đường.

Tránh những người có điệu bộ lo lắng, căng thẳng. Họ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn.

Đi vệ sinh trước khi bắt đầu làm bài để cơ thể bạn ở trong trạng thái thoải mái.

Đọc tất cả câu hỏi cẩn thận khi bắt đầu làm bài và nhanh chóng ước lượng thời gian làm từng câu.

Bắt đầu làm bài bằng việc trả lời những câu bạn chắc chắn nhất. Không cần phải làm bài thi theo thứ tự.

Không dành quá nhiều thời gian đã dự tính cho một câu hỏi. Bạn có thể sẽ không kịp làm những câu còn lại. Hãy bỏ những nội dung mình không tự tin làm sau cùng.

Dành từng phút còn lại để kiểm tra bài khi bạn làm xong. Đừng nhanh chóng nộp bài rồi đi về.

Trúc Chi (t/h)