Ngày 26/7, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký công văn hỏa tốc triển khai nhanh việc thu phí không dừng, hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, an ninh, trật tự tại các trạm thu phí và đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với các ô tô trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Hùng Phát, Công ty TNHH thu phí tự động VETC khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt các làn thu phí hoàn toàn tự động không dừng đối với đường cao tốc Liên Khương - Prenn trước ngày 1/8.
Hiện tại, tỉ lệ dán thẻ định danh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng mới đạt khoảng 60% tổng số xe trên địa bàn tỉnh.
Trong khi đó, đặc thù của Trạm BOT Định An là không có chỗ quay đầu, không có đường tránh xe nên trước mắt sẽ để 1 làn ETC + xử lý sự cố cho đến hết ngày 10/9/2022 nhằm xử lý những xe chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền, lỗi nhận diện, lỗi tích hợp thẻ định danh… Trạm bố trí nhân viên tại các làn thu phí để hướng dẫn các xe dán thẻ theo quy định.
Các đơn vị trên được yêu cầu xây dựng phương án thu phí hoàn toàn tự động theo hình thức điện tử không dừng tại trạm thu phí Định An.
Xây dựng các kịch bản, phương án tổ chức giao thông và xử lý các tình huống có thể xảy ra. Rà soát, khắc phục các tồn tại, lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí điện tử không dừng, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi trong quá trình triển khai, nhất là lỗi nhận diện thẻ định danh.
Ngoài trạm thu phí Định An, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn có trạm thu phí Liên Đầm (Quốc lộ 20) thuộc địa bàn huyện Di Linh.
Cả 2 trạm thu phí này cùng nằm trên tuyến đường nối Tp.Đà Lạt với Tp.HCM và đã thực hiện thu phí không dừng ETC từ hơn 1 năm qua trên 1 đến 2 làn. Các làn còn lại vẫn thực hiện thu phí trả tiền trực tiếp.
Tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn dài 19,2 km nối Cảng Hàng không Liên Khương với chân đèo Prenn, cửa ngõ của Thành phố Đà Lạt.
Nguyễn Phi Long