Cao tốc "chậm tốc" vì vướng mặt bằng, Quảng Ngãi yêu cầu xử lý dứt điểm
Ngày 16/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Sâm cùng đại diện Ban Quản lý Dự án 2 (Ban QLDA 2), nhà thầu thi công đã trực tiếp kiểm tra hiện trường tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.Qua buổi làm việc, hàng loạt vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được chỉ ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Sâm kiểm tra tại công trình
Tại xã Nghĩa Giang (huyện Tư Nghĩa), đoạn đầu tuyến qua địa phương này đang trở thành điểm nghẽn nghiêm trọng. Hơn 200 mét mặt bằng bị người dân cản trở thi công trong suốt nhiều tháng qua, khiến nhà thầu Dacinco không thể hoàn thiện nền đường, thi công mái taluy và hệ thống an toàn giao thông...
Tại vị trí Km11+080, công tác thi công mố cầu M1 và M2 đã phải tạm dừng nhiều tháng vì người dân lo ngại việc rung lắc do lu lèn có thể làm nứt nhà. Trong khi đó, đoạn từ Km33 đến Km39 qua xã Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ) tiếp tục ghi nhận tình trạng người dân tụ tập đông người cản trở thi công, không đồng thuận nhận tiền bồi thường.
Đặc biệt, tại Km39+200 đến Km39+400, hai trường hợp cản trở thi công do phần đất còn lại quá nhỏ, nằm sát mép taluy, trong hành lang an toàn giao thông và ngay vị trí thoát lũ. Dù địa phương đã có thông báo thu hồi đất từ trước, đến nay vẫn chưa có phương án bồi thường cụ thể khiến người dân bức xúc, không hợp tác.
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Giang, ông Cao Thanh Tuyên, thông tin rằng địa phương đã nỗ lực vận động người dân, song một số hộ kiến nghị về việc thi công nứt nhà dân, chưa nhận được tiền bồi thường, có hộ dân vừa bị nước lũ tràn vào nhà sâu hơn 0,5m do ảnh hưởng từ công trình thi công. Người dân đề nghị thu hồi toàn bộ phần đất còn lại để bố.
Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Sâm nhấn mạnh: “Việc xử lý các phản ánh chính đáng của người dân là điều bắt buộc. Tuy nhiên, không thể để dự án trọng điểm quốc gia bị chậm tiến độ chỉ vì vướng mắc mặt bằng”.
Ông Sâm chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thuê bảo hiểm chuyên ngành để đánh giá thiệt hại, cam kết chi trả đầy đủ khi dự án kết thúc. Quan trọng hơn, việc kiểm kê và thi công phải được tiến hành đồng thời, tránh tình trạng “án binh bất động” vì tranh chấp hoặc khiếu kiện kéo dài.
Phó Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình đền bù, hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và sự minh bạch trong thực hiện.
Kiến nghị cơ chế “vừa kiểm kê, vừa thi công”

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vướng do nhiều điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, thi công
Đại diện nhà thầu Dacinco bày tỏ mong muốn tỉnh Quảng Ngãi có giải pháp cụ thể để sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến. Hiện nay, đơn vị chỉ được phép lắp đặt tấm đan mái taluy theo thỏa thuận tạm thời với người dân.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu thi công dự án – đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép triển khai cơ chế đặc thù: vừa kiểm kê thiệt hại vừa tiếp tục tổ chức thi công, thay vì phải dừng toàn bộ khi phát sinh phản ánh từ người dân.
Ông Nam cho biết, hiện nay nhiều đoạn tuyến không thể triển khai thi công vì người dân lo ngại ảnh hưởng đến nhà cửa, tụ tập cản trở khi máy móc hoạt động. Trong khi đó, dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, khối lượng công việc lớn và yêu cầu tiến độ nghiêm ngặt do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo
Về các trường hợp nhà dân bị nứt nghi do thi công, ông Nam cho biết đơn vị đã thuê tư vấn độc lập và bảo hiểm chuyên ngành đến từng hộ để đo vẽ, lập biên bản, thực hiện bồi thường. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn chưa đồng thuận vì yêu cầu bồi thường cả những thiệt hại có thể xảy ra trong tương lai.
Ông khẳng định: “Dự án đang thi công, chưa thể kiểm đếm toàn bộ thiệt hại lúc này, nhưng chúng tôi cam kết bồi thường đầy đủ, minh bạch và không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào khi dự án hoàn thành”.
Giám đốc Ban QLDA 2, ông Lê Thắng, cũng thừa nhận các phản ánh của người dân đã được tiếp nhận và đang trong quá trình xem xét bồi thường. Tuy nhiên, tâm lý không hài lòng vẫn tiếp diễn, khiến công tác thi công liên tục bị gián đoạn.
“Chúng tôi hiểu và chia sẻ với bà con. Chủ đầu tư và nhà thầu đều cam kết chi trả đầy đủ các thiệt hại do thi công gây ra, theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng để làm được điều đó, cần sự hợp tác từ người dân và chính quyền địa phương”, ông Thắng cho biết.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài hơn 88km, tổng vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 12/2025. Tính đến nay, sản lượng thi công đã đạt hơn 73%, và đang vào cao điểm nước rút trước thời hạn hoàn thành cận kề. Tuy nhiên, nếu những điểm nghẽn mặt bằng không được xử lý kịp thời, nguy cơ trễ tiến độ vẫn hiện hữu.
Minh Long