Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Admin
(Chinhphu.vn) - Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương phối hợp đồng tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong 2 ngày là 29 và 30/9.
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Lễ hội "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon" được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc

Với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon", lễ hội được tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên một lễ hội trái cây tầm cỡ được tổ chức tại nước ngoài, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam cũng như các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.

Lễ hội được kỳ vọng là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Lễ hội sẽ được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Không gian chính của lễ hội là khu gian hàng với 12 đảo, trưng bày sản phẩm theo chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ngoài ra, 1 đảo khác sẽ là sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Trong khuôn khổ lễ hội, một số buổi tọa đàm sẽ được tổ chức nhằm thông tin về năng lực sản xuất và thương mại các sản phẩm rau quả tươi, cũng như các hoạt động giao thương, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc và chương trình trải nghiệm sản phẩm cũng sẽ được tổ chức.

Nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, đồng thời là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển tốt đẹp thời gian qua. Đặc biệt trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc hồi tháng 8/2024, 3 nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu đã được hai bên ký kết.

Trong nhóm các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang nước bạn, rau quả là nhóm đang tăng trưởng nóng. Giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 2,1 tỷ USD, chiếm khoảng 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả ra thế giới.

Đỗ Hương

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiểm tra chặt chẽ trái cây xuất khẩu sang Trung QuốcKiểm tra chặt chẽ trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc
Tham khảo thêm
Đến năm 2025, mục tiêu xuất khẩu trái cây đạt trên 5 tỷ USDĐến năm 2025, mục tiêu xuất khẩu trái cây đạt trên 5 tỷ USD