Lo ngại bị lừa tiền khi đặt hàng trên trang thương mại điện tử

Admin
(PNTĐ) - Nhiều người đặt mua hàng trên trang thương mại điện tử Shopee sau đó nhận được cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên giao hàng với yêu cầu thanh toán tiền hàng, tiền vận chuyển nhưng sau đó không nhận được hàng.

Đối tượng biết rõ thông tin đơn hàng

Đầu tháng 10/2024, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, nhiều độc giả lo ngại tình trạng lộ thông tin, hoạt động cá nhân khi đặt mua hàng trên trang thương mại điện tử Shopee. Từ đó bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Anh N.T.T (34 tuổi, ngụ quận Hà Đông, TP. Hà Nội) cho biết, ngày 5/10/2024, anh có đặt một đơn hàng trị giá 261.859 đồng trên trang thương mại điện tử Shopee. Đến ngày 9/10, anh T. nhận được nhiều cuộc điện thoại từ đầu số 07.xxx.xxxx tự xưng là nhân viên giao hàng.

Lo ngại bị lừa tiền khi đặt hàng trên trang thương mại điện tử - ảnh 1
Ngày 9/10/2024, anh T. liên tục nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên giao đơn hàng mà anh đã đặt trên Shopee, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán đơn hàng.

“Cuộc gọi đầu tiên tôi nhận được vào đầu giờ chiều ngày 9/10. Khi gọi điện, đầu bên kia đọc rõ tên, địa chỉ giao hàng và giá trị đơn hàng. Điều này khiến tôi tưởng đó là nhân viên giao hàng thật. Nhưng do lúc đó tôi có ở nhà thì người này thông báo 30 phút nữa sẽ giao hàng. Tôi ở nhà chờ nhưng không thấy ai giao hàng cho mình cả.

Từ 14 – 18h cùng ngày tôi có việc phải đi ra ngoài, tôi tiếp tục nhận được 3 cuộc gọi khách từ những số máy khác nhau và khung giờ khác nhau, tự nhận là nhân viên giao đơn hàng tôi đã đặt trên Shopee. Khi thấy tôi thông báo không có nhà thì những người này yêu cầu tôi chuyển tiền thanh toán đơn hàng rồi sẽ gửi hàng ở đâu đó đến khi tôi về qua nhận. Nhưng sau khi tôi yêu cầu phải được đồng kiểm mới thanh toán đơn hàng thì những người này lấy nhiều lý do khác nhau để từ chối. Thậm chí, có người còn doạ nếu tôi không nhận hàng thì sẽ chuyển hoàn và bị Shopee đánh giá, xoá tài khoản người dùng trên trang thương mại điện tử này”.

Đến ngày 10/10/2024, anh T. mới nhận được cuộc gọi chính xác từ đơn vị giao đơn hàng anh đã đặt trên Shopee. “Do người giao hàng này được phân công vận chuyển đơn tại khu vực tôi sinh sống và đã từng nhiều lần giao hàng thành công cho tôi nên tôi mới tin tưởng đển nhận hàng”, anh T. cho biết.

Theo lời anh T. hồi cuối tháng 9/2024, anh cũng nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ tự xưng là giao đơn hàng đã đặt trên Shopee. Sau khi từ chối nhận hàng vì không đặt đơn nào, anh T. bị yêu cầu phải thanh toán tiền vận chuyển. Mặc dù vậy, anh T. kiên quyết từ chối theo yêu cầu của đối tượng này.

Trước sự việc này, anh T. lo ngại thông tin cá nhân, đơn hàng của mình khi đặt trên Shopee đã bị lộ lọt ra ngoài, tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Anh T. đặt ra nhiều nghi vấn: “Có thể Shopee đã bán thông tin khách hàng, đơn hàng cho một bên khác, điều đó đã "tiếp tay" cho hành vi lừa đảo? Hoặc tính bảo mật của Shopee không cao, tạo kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng, đột nhập lấy thông tin cá nhân của người dùng để chiếm đoạt tiền?... Điều này khiến tôi lo ngại, không giám mua hàng trên Shopee nữa!”.

Lo ngại bị lừa tiền khi đặt hàng trên trang thương mại điện tử - ảnh 2
Tin nhắn của đối tượng giả danh nhân viên giao hàng gửi tới người đặt hàng trên trang thương mại điện tử (Ảnh nhân vật cung cấp).

Không may mắn như anh T, chị N.P.H (29 tuổi, ngụ quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết, bản thân từng bị lừa mất gần 500.000 đồng khi được yêu cầu thanh toán đơn hàng đã đặt trên Shopee. “Tôi có đặt đơn hàng gần 500.000 đồng trên Shopee thật. Sau mấy hôm đặt, tôi được một người gọi điện tự xưng là nhân viên giao hàng. Lúc đó tôi không có nhà nhưng do thấy họ đọc đúng tên, địa chỉ, giá trị đơn hàng nên tôi tin tưởng chuyển khoản thanh toán và nhờ họ đưa đến nhà người quen để tối tôi về nhận. Nhưng tối đó khi về đến nhà, tôi được người thân thông báo không có ai gửi đơn hàng nào cả”, chị H. chia sẻ.

Nhiều độc giả khác cũng phản ánh tới Báo Phụ nữ Thủ đô tình trạng tương tự khi đặt hàng trên Shopee. Thậm chí, có người khi chuyển khoản còn được thông báo “chuyển khoản nhầm”, muốn lấy lại tiền phải bấm vào một đường dẫn điện tử mà đối tượng gửi tới. Khi bấm vào đường dẫn này, người mua hàng có thể bị mất hết tiền đang có trong tài khoản ngân hàng cài trên điện thoại.

Hôm 3/10/2024, bà Hoa (66 tuổi, trú quận Long Biên, TP. Hà Nội) đến Công an phường Bồ Đề trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo lời kể, bà Hoa nhận được cuộc gọi của một đối tượng xưng là shipper, thông báo có đơn hàng cần thanh toán. Do không có nhà, bà Hoa nói shipper để lại hàng rồi chuyển khoản.

Thế nhưng dù đã thanh toán đúng số tiền được thông báo, đối tượng lại nói chưa nhận được tiền, đồng thời hướng dẫn bà Hoa nhấn vào một đường link. Hậu quả sau khi làm theo hướng dẫn, bà Hoa phát hiện 2 tài khoản ngân hàng của mình bị mất gần 100 triệu đồng.

Lộ thông tin đơn hàng do đâu?

Trước nghi vấn Shopee đã bán thông tin khách hàng, đơn hàng cho một bên khác, điều đó đã "tiếp tay" cho hành vi lừa đảo? Tính bảo mật của Shopee không cao, tạo kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng, đột nhập lấy thông tin cá nhân của người dùng để chiếm đoạt tiền?..., ngày 11/10/2024, Công ty TNHH Shopee (đơn vị trực tiếp vận hàng trang thương mại điện tử Shopee) khẳng định với Báo Phụ nữ Thủ đô: “An toàn và bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi cam kết mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến tối ưu và an tâm nhất.

Để thực hiện cam kết này, Shopee đã và đang triển khai nhiều chính sách bảo vệ người dùng, ví dụ như chính sách Đồng Kiểm cho phép người dùng được kiểm tra ngoại quan hàng hóa ngay tại thời điểm nhận hàng. Những chương trình này không chỉ giúp người mua yên tâm hơn khi mua sắm mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các nhà bán hàng”.

Lo ngại bị lừa tiền khi đặt hàng trên trang thương mại điện tử - ảnh 3
Nhiều người lo ngại bị lộ thông tin, hoạt động cá nhân dẫn tới có thể bị lừa đảo, mất tiền khi đặt hàng trên Shopee.

Theo Công ty TNHH Shopee, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng bằng các chính sách tăng cường bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân, bao gồm chính sách giới hạn quyền truy cập thông tin người mua của người bán được áp dụng từ tháng 07/2024 vừa qua. Theo đó, người bán chỉ có thể truy cập vào những thông tin cần thiết để hoàn thành đơn hàng, như mã đơn hàng, mã sản phẩm, và không được phép tiếp cận các thông tin cá nhân khác.

Để hạn chế bị lừa, Công ty TNHH Shopee cũng gửi khuyến cáo tới người mua hàng: Chủ động theo dõi tình trạng đơn hàng đã đặt được cập nhật theo thời gian thực trong mục “Thông tin đơn hàng” ở tài khoản Shopee của người dùng; Kiểm tra/đối chiếu các thông tin trên bưu kiện được gửi đến với các thông tin trên đơn hàng đã đặt. Người mua hoàn toàn có thể từ chối nhận hàng nếu thông tin trên bưu kiện không có thực hoặc không khớp với đơn hàng đã đặt ở Shopee; Nhanh chóng liên hệ với bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee thông qua tính năng chat trong ứng dụng để được hỗ trợ kịp thời.

Từ thông tin Công ty TNHH Shopee cung cấp thì có thể khẳng định, người bán không thể biết chính xác địa thông tin cá nhân người đặt hàng mà chỉ có Shopee mới nắm được thông tin này. Vậy kẻ gian vì sao biết rõ thông tin tên, số điện thoại di động, địa chỉ của người mua hàng để thực hiện hành vi lừa đảo?

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vấn đề này trong những bài viết tiếp theo!