Chuyển đổi số hành chính không chỉ là đồng bộ, chuẩn hóa và liên thông
Theo báo cáo, từ tháng 6/2025, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính do MobiFone phát triển. Hệ thống do MobiFone triển khai xây dựng đã đáp ứng các yêu cầu về việc thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, toàn trình điện tử trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn TP. Hà Nội cũng như các yêu cầu về an ninh an toàn thông tin.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cùng lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông MobiFone kiểm tra Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Trong quá trình triển khai, MobiFone đã tổ chức hỗ trợ cài đặt, đào tạo hướng dẫn cho 126 xã phường, 15 sở, ngành, 12 chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội. Đồng thời, MobiFone đã phân công gần 200 nhân sự bảo đảm mỗi xã, phường có tối thiểu 1 nhân sự phụ trách trực tiếp hỗ trợ cán bộ địa phương vận hành, giải quyết các vướng mắc trong quá trình sử dụng, duy trì 5 số hotline và 10 kênh meeting mở 24/7 để hỗ trợ cán bộ xuyên suốt thời gian triển khai hệ thống chính thức từ 1/7.

Cán bộ kỹ thuật MobiFone hướng dẫn người dân thực hiện thao tác trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Qua kiểm tra, tất cả các công việc đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động. Tổng công ty Viễn thông MobiFone cùng với Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội quyết tâm từ 1/7/2025, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ chính thức vận hành an toàn, thông suốt phục vụ người dân, đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đáp ứng toàn diện nhu cầu đó, MobiFone – với tư cách là một doanh nghiệp quốc phòng an ninh, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, trực thuộc Bộ Công an đã nhanh chóng, tích cực đồng hành cùng các địa phương, bộ, ngành trong quá trình chuyển đổi mang tính bước ngoặt này.
Đơn cử, tại Thái Nguyên, từ đầu tháng 5/2025 đến nay, Tổng công ty đã triển khai 2 đợt đào tạo trọng điểm, từ 19-23/5 và 26-28/5, dành cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cán bộ đầu mối sở, ban ngành, đặc biệt là các đơn vị hành chính cấp xã/phường mới được sắp xếp lại.
MobiFone cũng tích cực triển khai các giải pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự hỗ trợ 24/7 tới 92 xã phường của tỉnh Thái Nguyên. Các phòng họp trực tuyến MobiFone Meet được tổ chức theo từng khu vực nhằm bảo đảm mọi cán bộ, công chức, viên chức đều được hỗ trợ một cách kịp thời.

Cán bộ MobiFone triển khai đào tạo, tập huấn vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Thái Nguyên
Yếu tố quyết định cho tốc độ chuyển đổi sang chính quyền địa phương 2 cấp
Bên cạnh Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, MobiFone hiện đang sở hữu một hệ sinh thái các giải pháp số toàn diện như trạm số hóa, nền tảng thẻ/vé điện tử liên thông đa phương thức – cơ sở để hình thành hệ thống thẻ, vé điện tử quốc gia; nền tảng họp trực tuyến MobiFone Meet; truyền thanh thông minh; các giải pháp AI Vision giúp quản lý an ninh trật tự, môi trường, rác thải; các giải pháp phục vụ xã hội số và kinh tế số như du lịch số MobiFone Smart Travel, giáo dục số mobiEdu MOOCS, y tế số, tài chính số (mobiPOS, MobiMoney)…
Quá trình áp dụng các giải pháp số trên vào thực tiễn đều đang được các địa phương đánh giá cao nhờ hiệu quả vượt trội và khả năng tích hợp sâu, đồng bộ, góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa cách thức cung cấp dịch vụ công.