Móng Cái (Quảng Ninh) hấp dẫn với các sản phẩm du lịch hè

Hoàng Huyền
Năm 2022, Móng Cái phấn đấu đón 600.000 lượt khách, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 10 triệu khách du lịch của Quảng Ninh. Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút, kích cầu du lịch, trong đó có việc đa dạng hóa và hấp dẫn du khách bằng các sản phẩm du lịch hè.

mong-cai-quang-ninh-hap-dan-voi-cac-san-pham-du-lich-he1-dulichgiaitri-du-lich-1651911701.jpg
Lễ hội Móng Cái chào hè năm 2022 được tổ chức trên cầu Ka Long. Ảnh: Phòng VH-TT Móng Cái

Theo đó, dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, Móng Cái đã tổ chức đồng loạt chuỗi chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia, tạo không khí sôi động cho thành phố vùng biên. Chuỗi các chương trình, sự kiện đặc sắc này được xem là cơ hội, là “đòn bẩy” cho ngành du lịch Móng Cái tăng tốc và bứt phá, tích cực hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022.

Nổi bật là Lễ hội Móng Cái chào hè 2022 với quy mô cấp tỉnh nằm trong chuỗi sự kiện kích cầu du lịch được tổ chức vào tối 30/4. Lần đầu tiên một sự kiện lớn được diễn ra trên cây cầu Ka Long xinh đẹp bên dòng sông huyền ảo, thơ mộng. Cây cầu gắn với biểu tượng lịch sử của tình hữu nghị Việt - Trung. Chương trình cũng lần đầu tiên có sự góp mặt giao lưu của các nữ sĩ quan, chiến sĩ “mũ nồi xanh” - lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Việt Nam chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Cùng với đó, du khách và nhân dân còn được thưởng thức màn trình diễn trang phục áo dài truyền thống Việt Nam qua bộ sưu tập “Dấu ấn nơi địa đầu Tổ quốc”, hòa mình với các ca khúc sôi động của các nghệ sĩ, diễn viên và dàn người mẫu chuyên nghiệp đến từ Thủ đô Hà Nội, TP Hạ Long.

mong-cai-quang-ninh-hap-dan-voi-cac-san-pham-du-lich-he2-dulichgiaitri-du-lich-1651911766.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội Móng Cái chào hè năm 2022

Trong khuôn khổ sự kiện Móng Cái chào hè 2022 cũng diễn ra Hội chợ quê với nhiều gian hàng hấp dẫn, chương trình nghệ thuật đặc sắc tại phố đi bộ Trần Phú... góp phần thu hút đông đảo khách du lịch và nhân dân đến xem, hưởng ứng nhiệt tình.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin TP Móng Cái, trong 5 ngày (từ 29/4 đến 03/5), TP Móng Cái đã thu hút gần 100.000 lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn. Đây là con số ấn tượng đối với ngành du lịch Móng Cái sau hơn 2 năm chịu tác động của đại dịch Covid-19. Các chương trình trong chuỗi sự kiện đã tổ chức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối, qua đó nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, du lịch ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của du khách và nhân dân trong và ngoài nước khi đến với Móng Cái.

Trước đó, trong tháng 4, TP Móng Cái đã tổ chức một loạt sự kiện văn hóa, thể thao nhằm tạo đà cho các hoạt động lễ hội du lịch chào hè năm 2022, như: Giải cầu lông các CLB Móng Cái 2022 (từ ngày 15 đến 17/4), lễ hội đền Thánh Mẫu (từ ngày 20 đến 23/4), giải golf Móng Cái mở rộng 2022 (ngày 24/4).

Trong hai ngày, 14 và 15/5, Móng Cái sẽ tổ chức Lễ hội hoa sim biên giới 2022 và từ tháng 6 tới tháng 8, thành phố dự kiến tổ chức các hoạt động: Giải đua xe đạp mở rộng toàn quốc gắn với hành trình khám phá vùng biên giới Tổ quốc; đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Pò Hèn; lễ hội đình Bình Ngọc; chung kết hội thi Người giới thiệu hay nhất về Móng Cái và chương trình nghệ thuật “Tổ quốc trong tim”.

Thông qua chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch, Móng Cái đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, điểm đến hấp dẫn, nhằm thu hút du khách đến với thành phố thân thiện và mến khách nơi địa đầu Tổ quốc.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Năm 2022 sẽ là một năm lạc quan và đầy hy vọng của ngành du lịch Móng Cái. Với điểm đến an toàn, cùng sức hấp dẫn từ những sản phẩm du lịch mới, ưu đãi, chất lượng, du lịch Móng Cái sẽ bứt phá trở lại, phát huy vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp cơ cấu kinh tế lấy thương mại - du lịch làm trọng tâm. Để chuẩn bị sẵn sàng cho chuỗi sự kiện đóng góp vào sự phục hồi của ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh, Móng Cái đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH, nhất là về hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ, du lịch, văn hóa, chỉnh trang, nâng cấp đô thị. TP Móng Cái kiên định mục tiêu và linh hoạt, sáng tạo các giải pháp, kêu gọi sự chung tay, đồng hành của mọi thành phần kinh tế, nhằm phục hồi, phát triển các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để chào đón Năm Du lịch quốc gia 2022, sẵn sàng tâm thế an toàn để mở cửa hoàn toàn du lịch, dịch vụ. Đồng thời, kiên định giữ vững “Vùng xanh an toàn” trong khu vực cửa khẩu để thúc đẩy hoạt động thương mại, XNK.

Các giải pháp thu hút, kích cầu, phục hồi du lịch đang khẳng định thương hiệu Móng Cái - Thành phố du lịch xanh - thông minh - thân thiện và an toàn; người Móng Cái văn minh - thân thiện - mến khách. Lễ hội Móng Cái chào hè năm 2022 cùng với chuỗi sự kiện du lịch xuyên suốt cả năm là "đòn bẩy" quan trọng và cơ hội cho ngành du lịch Móng Cái tăng tốc và bứt phá, là điểm đến hấp dẫn trong mỗi hành trình khám phá của du khách.

Hữu Việt