Mưa lớn, Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học từ chiều nay (18/9)

Admin
Đây là một biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong bối cảnh mưa lớn và áp thấp nhiệt đới.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất

Theo bà Nguyễn Thị Hải, dự báo viên của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ 3h đến 9h ngày 18/9, thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận mưa nhỏ đến vừa, có nơi mưa to.

Tổng lượng mưa tại một số khu vực như sau: Cẩm Lệ 123,8 mm, Hòa Phát 121,4 mm (quận Cẩm Lệ); Đà Nẵng 137,6 mm, Hòa Khê 115,8 mm (quận Hải Châu); Hồ Thạc Gián 123,8 mm, Khe Cạn 112,6 mm (quận Thanh Khê); Hòa Quý 77 mm, Hòa Hải 74,2 mm (quận Ngũ Hành Sơn); Suối Đá 163 mm, Chùa Linh Ứng 155,8 mm (quận Sơn Trà); Suối Lương 145 mm, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng 78,8 mm (quận Liên Chiểu); Trung tâm GD-DN 05-06 124,4 mm, Hòa Bắc 107,8 mm (Hòa Vang).

Mô hình độ ẩm đất cho thấy mức độ ẩm tại thành phố Đà Nẵng đã đạt trạng thái gần bão hòa, với hơn 85% hoặc đạt trạng thái bão hòa hoàn toàn. Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực các huyện tiếp tục có mưa to đến rất to, với lượng mưa tích lũy tại các quận, huyện từ 50-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc là rất cao, đặc biệt tại các xã, phường và huyện, quận theo phụ lục đã được công bố. Cấp độ rủi ro thiên tai hiện tại là cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có thể gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, đe dọa tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ và ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các phương tiện. 

Điều này cũng có thể phá hủy các công trình dân sinh và gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, kinh tế - xã hội, đặc biệt là khu dân cư và cơ sở hạ tầng ở những vùng có độ dốc lớn và sông suối hẹp.

Cho học sinh nghỉ học

Trưa 18/9, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, đã quyết định cho học sinh nghỉ học vào chiều 18/9 và cả ngày 19/9.

Đây là một biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong bối cảnh mưa lớn và áp thấp nhiệt đới.

Theo công văn từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thủ trưởng các đơn vị và trường học được yêu cầu thông báo cho trẻ mầm non, học sinh và học viên toàn thành phố về việc nghỉ học.

Đến 12h30 ngày 18/9, mưa lớn vẫn diễn ra tại Đà Nẵng.

Đến 12h30 ngày 18/9, mưa lớn vẫn diễn ra tại Đà Nẵng.

Các trường đại học tư thục cũng được khuyến khích căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định việc đi học của sinh viên.

Đối với các trường có tổ chức bán trú, Sở GD&ĐT yêu cầu liên hệ với phụ huynh để thống nhất thời gian đón trẻ, đồng thời đảm bảo rằng các em được quản lý và chăm sóc tốt tại trường khi cha mẹ chưa thể đến đón.

Bên cạnh đó, Sở cũng nhấn mạnh yêu cầu các trường học nghiêm túc thực hiện Công văn số 2716/SGDĐT-HC&GDCT ngày 17-9-2024 về công tác phòng, chống thiên tai trong năm 2024. 

Đà Nẵng: Nhà trường chủ động đề xuất cho học sinh vùng ngập nghỉ họcĐà Nẵng nhiều tuyến đường ngập sau một đêm mưaTriển lãm và diễn đàn Công nghệ đổi mới sáng tạo ngành khách sạn sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Các đơn vị cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, giữ liên lạc thông suốt qua nhiều kênh thông tin để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Sở GD&ĐT kêu gọi các đơn vị, trường học duy trì liên lạc thường xuyên giữa lãnh đạo Sở, thủ trưởng các đơn vị, giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em trong thời gian này.