Mưa lũ lớn gây sạt lở, ngập úng, Sơn La huy động lực lượng đảm bảo an toàn cho người dân

Admin
(Chinhphu.vn) – Những ngày vừa qua, mưa lớn diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Sơn La, gây ra lũ ống, sạt lở đất đá khiến nhiều địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng. Đặc biệt, mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ khiến nhiều tuyến đường giao thông bị ách tắc, nhiều diện tích hoa màu của người dân bị cuốn trôi.

Đến sáng 24/7, nhiều tuyến đường tại TP Sơn La (tỉnh Sơn La), chìm trong "biển nước" sau nhiều ngày mưa lớn liên tiếp.

Mưa lớn đã làm cho nhiều ngôi nhà bị ngập sâu khiến người dân phải gấp rút chạy lũ trong đêm. Một số nhà hàng, quán ăn, cửa hàng tạp hóa..., ven đường bị nước lũ tràn vào, khiến nhiều đồ dùng, tài sản bị ngập úng, cuộc sống bị đảo lộn.

Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Quyết Thắng, TP Sơn La kể: "Suốt đêm qua và rạng sáng nay, gia đình tôi đã thức trắng để kê dọn, di dời tài sản đến nơi an toàn. Tôi chưa từng thấy trận mưa nào gây ngập lụt như thế này".

Mưa lớn cũng khiến trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học và nhiều tuyến đường thuộc phường Quyết Thắng, Chiềng Lề, Tô Hiệu, Chiềng An, Chiềng Sinh... (TP Sơn La) bị ngập sâu. Tại các vị trí này, nước lũ chảy xiết, nhiều đoạn đường giao thông giống như dòng sông nước; nhiều ô tô đỗ hai bên đường bị ngập quá thân xe.

Ứng phó với thiên tai, cấp uỷ, chính quyền Thành phố Sơn La đã khẩn trương huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự, Công an Thành phố, cùng các lực lượng an ninh trật tự cơ sở hỗ trợ người dân di chuyển tài sản, phân luồng giao thông tại các điểm ngập úng nghiêm trọng. Lực lượng Công an và Quân sự tỉnh cũng tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa bão.

Thành phố cũng tập trung chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng, chủ động triển khai các biện pháp sơ tán, di dời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Đồng thời, kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng trong việc phòng chống bão lũ, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng tích cực triển khai phương châm "4 tại chỗ", huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Ông Trần Công Chính, Phó chủ tịch UBND TP Sơn La, thông tin, hiện UBND thành phố đã chỉ đạo các phường, xã khẩn trương hỗ trợ di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường thống kê, rà soát thiệt hại để có phương án hỗ trợ kịp thời, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường bộ I.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn, khiến đất đá ở phần taluy dương sụt trượt xuống đường gây cản trở giao thông.

Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản thuộc địa bàn các xã: Mường Men, Chiềng Khoa, Tô Múa, Suối Bàng... bị ngập nước, sạt lở taluy dương, đất đá tràn ra mặt đường, các phương tiện giao thông không di chuyển được.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang huy động máy móc và nhân lực để khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã thông báo đến các địa phương thống kê thiệt hại do mưa lũ để có có phương án hỗ trợ kịp thời.