"Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính"

Admin
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, giáo dục liêm chính không phải tích hợp hay đưa thêm vào mà là nhiệm vụ tự thân, là mục tiêu lớn, tinh thần lớn của giáo dục.

Hôm nay (8/8), Đoàn khảo sát số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT.

Buổi làm việc nhằm khảo sát, nắm tình hình triển khai giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên để phục vụ cho việc xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.

Báo cáo về thực trạng và giải pháp công tác giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT cho biết tthực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014 (Chỉ thị 10), Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã lãnh đạo, chỉ đạo Bộ GD&ĐT phổ biến, quán triệt và triển khai Chỉ thị 10 tới các đơn vị thuộc, trực thuộc và các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Sau 10 năm triển khai Chỉ thị 10, việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo là chủ trương đúng đắn, được xã hội đồng tình và nhận được hưởng ứng tích cực từ phía các cơ sở giáo dục, đào tạo và giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên.

"Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính"- Ảnh 1.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng  với đó, qua quá trình đưa phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, đến nay 100% cơ sở giáo dục thuộc khối THPT đã được tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng và hầu hết học sinh cấp THPT đã được tiếp cận, học tập nội dung này.

Tại cuộc làm việc, ýkiến của các thành viên Đoàn khảo sát ghi nhận, đánh giá cao những việc ngành giáo dục đã triển khai trong công tác giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên, không chỉ thông qua thiết kế chương trình, tiết học, bài giảng, lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động giáo dục, mà còn trở thành một tinh thần giáo dục.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng đánh giá báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã phản ánh bức tranh đầy đủ, toàn diện kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục liêm chính trong ngành giáo dục, đặc biệt cho đối tượng học sinh, sinh viên.

Chương trình GDPT 2018: Nhiều băn khoăn trong cách kiểm tra, đánh giáChương trình GDPT 2018: Nhiều thử thách cho người học với cách ra đề thi mới

Cho rằng, ngành giáo dục đã đi trước một bước trong công tác giáo dục liêm chính, đồng chí Võ Văn Dũng gợi mở, thống nhất giáo dục liêm chính là một nội dung trong giáo dục đạo đức và cần được tích hợp hài hòa.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần chủ động nghiên cứu để cơ cấu lại chương trình phù hợp với các cấp học, đặc biệt là đại học; tiếp tục áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp; quan tâm đào tạo, tuyển dụng đủ số lượng, chất lượng giáo viên, giảng viên; đề xuất, kiến nghị có cơ chế khuyến khích giáo viên, giảng viên...

"Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính"- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp thu các chỉ đạo, gợi mở để tiếp tục có các chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đã chia sẻ các quan điểm, định hướng về giáo dục liêm chính, trong đó khẳng định, giáo dục liêm chính không chỉ là vấn đề cấp bách mà còn hơn thế, bởi đây là giá trị cốt lõi trong giáo dục con người.

Bên cạnh đó, giáo dục liêm chính không phải tích hợp hay đưa thêm vào mà là nhiệm vụ tự thân, là mục tiêu lớn, tinh thần lớn của giáo dục; cũng không chỉ thể hiện bằng số tiết, bài giảng, giáo trình mà phải toát ra từ một chương trình giáo dục. "Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính", Bộ trưởng nói.

Đặc biệt, trong bối cảnh việc thực hiện giáo dục liêm chính có nhiều thách thức như hiện nay, theo Bộ trưởng, quan trọng nhất của giáo dục liêm chính là giáo dục tích cực, lấy giáo dục tích cực làm dòng chủ đạo. Ngoài ra, cần gia tăng giáo dục pháp luật, thực hiện pháp luật, nghiêm minh của thực thi pháp luật.